“สมศักดิ์” ปัดเอี่ยวออกระเบียบปูทาง “ทักษิณ” นอนนอกคุก

12 ธ.ค. 66

"สมศักดิ์" ปัดเอี่ยวออกระเบียบใหม่ปูทาง "ทักษิณ" นอนนอกคุก แจง กฎหมายราชทัณฑ์มีตั้งแต่ 2560 ตนมีหน้าที่ออกกฎหมายรองให้ครบ เพื่อบังคับใช้ได้ โยน "ก.ยุติธรรม" ชี้ขาด "แม้ว" ได้สิทธิ์​หรือไม่

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ ออกระเบียบให้ขังนอกเรือนจำได้ ตามกฎกระทรวงที่ออก ตั้งแต่ปี 2563 ในยุคที่นายสมศักดิ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่า  การออกกฎกระทรวงฯ ในยุคของตน เนื่องจากในปี 2560 มีการ พระราชบัญญัติราชทัณฑ์ มีเรื่องของการคุมขังนอกเรือนจำอยู่แล้ว จึงต้องมีการตรากฎหมายรอง หรืออนุบัญญัติต่าง ๆ เพื่อให้ครบตามขั้นตอน และเพื่อให้สามารถใช้กฎหมายได้อย่างครบถ้วน

เมื่อถามว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ จะได้ประโยชน์จากระเบียบใหม่หรือไม่ ต้องไปดู เพราะตนไม่ได้ติดตามรายละเอียดของระเบียบดังกล่าว

เมื่อถามว่ามีการตั้งข้อสังเกตุว่า ปูทางไว้ตั้งแต่ยุคนายสมศักดิ์ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม นายสมศักด์​ กล่าวว่า ไม่จริง เพราะกฎหมายกรมราชทัณฑ์มีขึ้นตั้งแต่ ปี 2560 ตนจึงต้องออกอนุบัญญัติในทุกมาตรา เพื่อประโยชน์ของการบริหารจัดการ แต่ตนไม่ได้ลงในรายละเอียด คนที่จะเคาะว่านายทักษิณ เข้าเงื่อนไขของระเบียบดังกล่าวหรือไม่ อยู่ที่กระทรวงและเจ้าหน้าที่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส