ทัพอากาศเมียนมา ยังโจมตีกะเหรี่ยงดุเดือด ปชช. หนีสงครามแล้วว 4 หมื่นคน

9 ธ.ค. 66

กองทัพอากาศเมียนมายังคงปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อพลเรือนและทหารในรัฐคะยาขณะที่การสู้รบยังคงดุเดือดในใจกลางเมืองลอยก่อว์ ด้านประชาชนหลบหนีภัยสงครามออกไป กว่า 4 หมื่นคน - กองทัพไทยสั่งตรึงกำลังป้องกันชายแดนอย่างเข้มงวดเน้นไม่เอื้อต่อฝ่ายใดเด็ดขาด


เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยง คะยา KA ระบุว่ากองทัพอากาศเมียนมายังคงมีการใช้เครื่องบินขับไล่ทิ้งระเบิดลงใส่บ้านเรือนประชาชนที่อยู่ในตัวเมืองลอยก่อว์ ซึ่งยังคงมีการสู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาอย่างหนัก

การโจมตีทางอากาศของกองทัพอากาศเมียนมาส่งผลให้ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตเป็นพลเรือน จำนวน 2 ราย และบาดเจ็บจากการยิงอาวุธหนักของทหารเมียนมา อีกจำนวนหนึ่งทางด้านกองทัพกะเหรี่ยงคะยา อ้างว่าเป็นการยากที่จะเข้าไปให้การรักษาแก่พลเรือนที่ได้รับบาดเจ็บจากอาวุธหนักของทหารเมียนมาเนื่องจากทหารเมียนมามีการยิงอาวุธหนักทุกวันไปในพื้นที่ต่าง ๆ รอบตัวเมืองลอยก่อว์

ทั้งนี้ในระหว่างการสู้รบจากปฏิบัติการ1111 มีพลเรือนเสียชีวิต 76 รายและบาดเจ็บสาหัสบางส่วนจากอาวุธหนักและการยิงทางอากาศราษฎรชาวลอยก่อว์กว่า 40,000 คน ต้องออกจากเมืองเพื่อหนีสงคราม

ทางด้านกองกำลังนเรศวรกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งรับผิดชอบชายแดนพื้นที่ จ.ตากและ จ.แม่ฮ่องสอน ได้ประเมินสถานการณ์เตรียมแผนรองป้องกันชายแดนทั้งทางบกและทางอากาศ กว่า 500 กิโลเมตร เป็นพื้นที่ทางบก 200 กิโลเมตร ทางน้ำ 300 กิโลเมตร ซึ่งจะมีตัวเลขผู้อพยพอยู่ที่หลักหมื่นราย

พร้อมประสานไปยังฝ่ายเมียนมาผ่านกลไกคณะกรรมการชายแดนส่วนภูมิภาคไทย–เมียนมา หรือ RBC และคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นTBC ไทย – เมียนมา รวมถึงกองกำลังติดอาวุธประชาชน (PDF) ให้ดูแลประชาชนฝั่งตัวเองเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบทำพื้นที่ให้มีความปลอดภัย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส