ปฏิทินวันพระ เดือนกันยายน 2567 ตรงกับวันไหน เตรียมตัวไปทำบุญอย่างไร

7 ธ.ค. 66

วันพระ เดือนกันยายน 2567 ตรงกับวันไหน การเตรียมตัวไปทำบุญและขั้นตอนในการปฏิบัติกิจกรรม

ปฏิทินวันพระ เดือนกันยายน 2567

• วันจันทร์ที่ 2 กันยายน 2567 แรม ๑๔ ค่ำ เดือนเก้า(๙) ปีมะโรง
• วันอังคารที่ 10 กันยายน 2567 ขึ้น ๘ ค่ำ เดือนสิบ(๑๐) ปีมะโรง
• วันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 ขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือนสิบ(๑๐) ปีมะโรง
• วันพุธที่ 25 กันยายน 2567 แรม ๘ ค่ำ เดือนสิบ(๑๐) ปีมะโรง

การเตรียมตัวไปทำบุญ

1.การเตรียมกาย ควรแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาว เรียบ หรือสีที่ไม่ฉูดฉาด ไม่หลวมไม่คับเกินไป เนื่องจากจะไม่คล่องตัว ไม่ประดับร่างกายด้วยเครื่องประดับ ไม่ใช้เครื่องประทินผิว เช่น น้ำหอม เป็นต้น รับประทานอาหารแต่พอดี ไม่อิ่มจนอึดอัด เพื่อประทังความหิว เนื่องจากหากมีอาการหิวกระหายจะทำให้จิตใจไม่สบายไปด้วย ควรงดเว้นอาหารที่อาจจะทำให้เกิดอาการท้องเสีย เป็นต้น

2. การเตรียมใจ ให้ตัดความวิตกกังวลที่จะเกิดขึ้น เช่น เรื่องครอบครัว เรื่องการงาน เป็นต้น

3.การเตรียมสิ่งของ ให้จัดเตรียมดอกไม้ ธูปเทียนเพื่อบูชาพระ อาหารหวานคาว รวมถึงสิ่งของอื่น ๆ (ปัจจัยไทยธรรม) เพื่อไปถวายพระสงฆ์ตามกำลังและความศรัทธา

376769_0_1

ขั้นตอนในการปฏิบัติกิจกรรม

การปฏิบัติกิจกรรมในการทำบุญของแต่ละวัดอาจจะแตกต่างกันในรายละเอียด แต่หลักปฏิบัติโดยส่วนใหญ่แล้วทุกวัดจะปฏิบัติเหมือนกัน คือ

1.การทำวัตรสวดมนต์ (พระสงฆ์จะทำวัตรสวดมนต์ก่อน เมื่อพระสงฆ์ทำวัตรสวดมนต์จบแล้ว อุบาสก อุบาสิกาจึงทำวัตรสวดมนต์ต่อจากพระสงฆ์ บางวัดอาจจะสวดมนต์แปล แต่บางวัดอาจจะสวดมนต์เป็นภาษาบาลีล้วนๆ ไม่สวดแปล ให้ทำตามธรรมเนียมของวัดนั้นๆ

2. การรับศีล ในวันธรรมดาโดยทั่วไปจะสมาทานเบญจศีล (ศีล 5) ในวันธรรมสวนะ (วันพระ) จะสมาทานอุโบสถศีล (หรือศีลอุโบสถมี 8 ข้อ)

3. การฟังธรรม หลังจากสมาทานศีลจบแล้ว มรรคนายกจะเป็นผู้อาราธนาธรรม ผู้ที่ไปร่วมทำบุญทุกคนพึงนั่งประนมมือ ตั้งใจฟังธรรมอย่างสงบ ไม่พูดคุยกันขณะพระแสดงธรรม อันเป็นการแสดงความเคารพในพระธรรมและแสดงความเคารพต่อพระสงฆ์ผู้แสดงธรรมด้วย

4. การบำเพ็ญจิตภาวนา หลังจากพระสงฆ์แสดงธรรมจบแล้ว จะมีการปฏิบัติธรรมโดยการบำเพ็ญจิตภาวนาหรือนั่งสมาธิ เป็นเวลาประมาณ 5-10 นาที ซึ่งพระสงฆ์จะชี้แจงขั้นตอนการปฏิบัติต่างๆ ให้ทราบ ผู้ปฏิบัติธรรมพึงกระทำตามที่ท่านแนะนำ

5. การถวายสังฆทาน คือ การถวายทานแด่พระสงฆ์โดยไม่จำเพาะเจาะจงพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่ง (หากเจาะจงพระสงฆ์จะไม่เป็นสังฆทาน)

advertisement

ข่าวยอดนิยม