ประมงเถื่อนกร่าง ล้อมขวางเจ้าหน้าที่ หลังเพื่อนร่วมขบวนการถูกจับ

7 ธ.ค. 66

ขบวนการเถื่อนใหญ่คับทะเล วิกฤติทั้งอ่าวปากนคร-ปากพนัง เจ้าหน้าที่เผชิญเหตุทำงานกัน แค่ 6 คน

เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา (7 ธ.ค. 66) ขณะที่นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล พร้อมเจ้าหน้าที่ประมงทะเลรวม 6 นาย เข้าปฏิบัติการไล่ล่าจับกุมขบวนการประมงผิดกฎหมาย หรือที่เรียกว่าประมงเถื่อนกลางอ่าวปากนคร-ปากพนัง รอยต่อระหว่างตำบลปากนคร อำเภอเมือง และตำบลปากพนัง ฝั่งตะวันตก อำเภอปากพนังนครศรีธรรมราช โดยเรือประมงชนิดอวนรุนหัว ซึ่งเป็นเครื่องมือผิดกฎหมาย และต้องห้ามทำประมงบริเวณชายฝั่งกำลังทำประมง เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้เร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่ได้พยายามไล่ติดตามจับกุมและบังคับให้หยุดเรือก่อนที่จะควบคุมไว้ได้ในเวลาต่อมา

โดยบนพื้นเรือเต็มไปด้วยลูกปลา และสัตว์น้ำวัยอ่อนที่ไม่สามารถนำไปจำหน่ายได้ เจ้าหน้าที่ได้คุมตัวผู้ควบคุม และลูกเรือไว้ได้ 2 ราย และเมื่อเจ้าหน้าที่ประจำเรือพร้อม ผู้ต้องหาเข้าทำการบันทึกจับกุมที่สถานีหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลปากพนัง ปรากฎว่ามีกลุ่มเรืออวนรุน ซึ่งเป็นขบวนการเดียวกันได้นำเรือเข้ามาขวางปิดล้อมเจ้าหน้าที่ไม่ให้นำตัวผู้ต้องหา และของกลางเข้าฝั่งแต่เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความแข็งกร้าวยืนยันปฏิบัติการตามกฎหมาย หากเข้าขัดขวางจะมีความผิดฐานขัดขวางเจ้าพนักงาน ขณะปฏิบัติหน้าที่จนในที่สุดกลุ่มเรืออวนรุนหัวที่เหลือได้ล่าถอย เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางกลับเข้าฝั่งได้

นายสมพร ยีสมัน หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเล ระบุว่าเจ้าหน้าที่มีจำนวน 6 นาย มีเรือตรวจการณ์เพียง 1 ลำ แต่เรือประมงผิดกฎหมาย มีหลายสิบลำ กำลังเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะปฏิบัติการ และกลุ่มผู้กระทำความผิดมีปฏิริยาแข็งกร้าวพร้อมขัดขวางต่อสู้เจ้าหน้าที่ได้ตลอดเวลาการทำงานเป็นไปอย่างยากลำบากเมื่อปฏิบัติการสามารถจับได้เพียง 1 ลำ ส่วนที่เหลือกำลังติดตามไม่เพียงพอและเมื่อเกิดการปิดล้อมเจ้าหน้าที่ต้องเพิ่มความระวังขึ้นอีกมาก


สำหรับสถานการณ์ประมงผิดกฎหมายในอ่าวนครศรีธรรมราชโดยเฉพาะพื้นที่ย่อยอ่าวปากนคร อ่าวปากพนั งอ่าวปากพญา เต็มไปด้วยเรือประมงเครื่องมือทำลายล้าง เจ้าหน้าที่มีเพียง 6 นาย มีอุปสรรคในการปฏิบัติการอย่างมาก ทั้งทรัพยากรการปฏิบัติงาน กำลังคน และยังมีความพยายามกดดันจากอิทธิพลของนักการเมืองบางราย และการไม่ให้ความร่วมมือการปฏิบัติงานจากอีกหลายหน่วยงาน ทำให้ประมงผิดกฎหมายเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยขณะนี้มีการรวบรวมข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ พบว่ามีมากกว่า 2,500 ลำ ทั้งเรือคราดหอยเถื่อน เรืออวนรุน ซึ่งเป็นเครื่องมือทำลายล้างห้ามทำการประมงชายฝั่งโดยเด็ดขาด

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส