ลาภปาก! เปิดเมนูครม.สัญจรนัดแรก เสิร์ฟของเด็ด หนองบัวลำภูขึ้นโต๊ะ

4 ธ.ค. 66

 

ลาภปาก! เปิดเมนูครม.สัญจรนัดแรก เสิร์ฟของเด็ด หนองบัวลำภูขึ้นโต๊ะ สุดฟิน เมี่ยงคำลำภู-สังขยาข้าวเหนียวดำลืมผัว-กล้วยหอมทอง 

วันที่ 4 ธ.ค. 66 ที่ จ.หนองบัวลำภู ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ หรือ ครม.สัญจร ครั้งที่ 1/2566 ที่มีนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานการประชุม เหล่าบรรดา ครม.ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน 

โดยมีเมนูเด็ดที่น่าสนใจและเป็นอาหารขึ้นชื่อของ จ.หนองบัวลำภู อาทิ น้ำพริกลงเรือ ผัดเห็ดหอมกุ้งสด ลาบปลาคังโนนสัง แกงปลาช่อนนาใส่ดอกแค ลอดช่องน้ำกะทิแตงไทย 

สำหรับอาหารว่าง ได้แก่ เมี่ยงคำลำภู วุ้นดอกบัว สังขยาข้าวเหนียวดำ ผลไม้แก้วมังกร ฝรั่งกิมจู กล้วยหอมทอง 

ทั้งนี้ เมี่ยงคำลำภู เป็นเมนูชนะเลิศการประกวด 1 จังหวัด 1เมนู เชิดชูอาหารท้องถิ่น จ.หนองบัวลำภู ประกอบด้วยสมุนไพรแต่ละชนิด เมื่อรับประทานกับน้ำแจ่วเมี่ยงแบบอีสานแท้ๆ จะให้กลิ่น และรสสัมผัสถึงความเป็นชาวอีสานดั้งเดิมได้เป็นอย่างดี 

ส่วนสังขยาข้าวเหนียวดำ ทำมาจากข้าวเหนียวดำลืมผัว เป็นข้าวเหนียวพันธุ์พื้นเมืองและข้าวพันธุ์ กข 6 ที่ปลูกในพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู มีความหอม อ่อนนุ่ม ไม่ติดมือ ไม่แห้ง และแข็งกระด้าง 

ขณะที่กล้วยหอมทอง เป็นของฝากสุดยอดของชาวหนองบัวลำภู เพราะมีกลิ่นหอม รสชาติหวาน และมีเนื้อละเอียด ปลูกในดินที่อุดมสมบูรณ์

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม