เดินหน้าของบ 28 ล้าน สำรวจออกแบบสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง

4 ธ.ค. 66

“พวงเพ็ชร​” ยัน​ จ.เลย​ของบ​ 28 ล้าน​ สำรวจออกแบบสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง​ ยังไม่ถึงขั้นอนุมัติก่อสร้าง​ เชื่อคนพื้นที่ไม่ค้าน​ ดึงนักท่งเที่ยวเข้าจังหวัด​ บอกยังขึ้นได้​ 2 แบบ

วันที่ 4 ธ.ค. 66 ที่ จ. หนองบัวลำภู นางพวงเพ็ชร​ ชุนละเอียด​ รัฐมนตรี​ประจำ​สำนักนายกรัฐมนตรี​ กล่าวถึงการขออนุมัติงบประมาณ ในการเขียนแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง​ จังหวัดเลย​ ว่า​ หลังจากที่ได้ไปลงพื้นที่และคุยกับส่วนราชการจังหวัดเลยแล้ว งบประมาณส่วนหนึ่งของจังหวัดเลย จะใช้สำหรับสำรวจออกแบบก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2555 ที่เห็นชอบให้องค์การบริหารพื้นที่พิเศษของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จัดทำหลายพื้นที่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งภูกระดึงก็เป็นหนึ่งในนั้น แต่งบประมาณประมาณ 28 ล้านบาท ที่จะขอในครั้งนี้ เป็นงบสำหรับการสำรวจและออกแบบการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้า ซึ่งก่อนการก่อสร้างจะต้องมีการขอ ทำรายงานผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมหรือ EIA และจะต้องมีแบบก่อสร้างแนบไปด้วย ทางจังหวัดจึงต้องมีการออกแบบรูปแบบของกระเช้าไฟฟ้า เพื่อประกอบการพิจารณาของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และเมื่อทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเห็นชอบ EIA แล้ว ก็จะส่งกลับไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี

นางพวงเพ็ชร​ ยืนยันว่า​ การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้เป็นเพียงการของบประมาณ เพื่อสำรวจและออกแบบก่อสร้างเท่านั้น ไม่ใช่การเสนอเพื่อขออนุมัติก่อสร้าง

นางพวงเพ็ชร​ เปิดเผยด้วย​ว่า​ สาเหตุที่การออกแบบล่าช้า เนื่องจากกรมอุทยานเพิ่งอนุมัติให้เข้าไปสำรวจพื้นที่เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา

ส่วนกระแสการต่อต้านไม่ให้ก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าจากคนในพื้นที่ นางพวงเพ็ชร​ ระบุว่า​ จังหวัดเลยเป็นจังหวัดแห่งการท่องเที่ยว ได้พูดคุยกับทางจังหวัดแล้ว ต้องทำให้เกิดการท่องเที่ยวได้ทั้งปี ตนเองหนึ่งในฐานะที่เคยเป็น สส.จังหวัดนี้​ อยากเห็นโครงการเดินหน้าต่อไปเพื่อคนจังหวัดเลย​

นางพวงเพ็ชร​ ยังกล่าวอีกส่า ทางขึ้นภูกระดึงมี 2​ รูปแบบ​ คือการเดินขึ้นเขาก็ยังมีอยู่ ส่วนผู้สูงอายุที่อยากเห็นยอดภูก็ให้เลือกขึ้นกระเช้าไฟฟ้าได้ และเชื่อว่าถ้าหากเป็นความเจริญของจังหวัดเลย คนก็จะเห็นชอบ เพราะจะมีรายได้เข้าจังหวัดจำนวนมาก และพร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ