รปภ. 4 แสนคน รอเฮ! ของขวัญปีใหม่ ทำงานเกิน 8 ชม. ต้องได้เงินโอที

1 ธ.ค. 66

รปภ. 4 แสนคน รอเฮ! ของขวัญปีใหม่ พิพัฒน์ จ่อชงครม. 12 ธ.ค.นี้ทำงานเกิน 8 ชม.ต้องได้เงินโอที หมดยุคเข้ากะพ่วงยาว 

วันที่ 1 ธ.ค. 66 ที่กระทรวงแรงงาน จากกรณีที่นาย ชาญศิลป์ ทรัพย์โนนหวาย แกนนำกลุ่มแรงงานเพื่อสังคม เดินทางมาเข้าพบนาย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน เพื่อหารือถึงแนวทางการทำงาน และประสานความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกจ้างให้ได้รับสิทธิประโยชน์ 15 กรณี เมื่อวันที่  30 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น 

นายพิพัฒน์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ไขกฎหมายอัตราการจ่ายค่าจ้างค่าตอบแทนลูกจ้าง พนักงานรักษาความปลอดภัย (รปภ.) กรณีทำงานเกิน 8 ชั่วโมงว่า เรื่องนี้ตนได้ให้ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เสนอร่างกฎหมาย เข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบจาก ครม.แล้ว กระทรวงแรงงานจะออกกฎกระทรวง เพื่อให้มีผลบังคับใช้ทันที เป็นของขวัญส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ให้กับแรงงานที่ทํางานในอาชีพ รปภ.ถึง 400,000 คน 

“ในอดีตพวกเราจะได้ยินแล้วได้ฟังอยู่บ่อยๆ ว่า รปภ.ทำงาน 12 ชั่วโมง โดยไม่ได้ค่าล่วงเวลา ซ้ำร้ายเพื่อนกะต่อไปไม่มา ก็ต้องเข้ากะพ่วงอีก 1 กะ เป็น 24 ชั่วโมง ซึ่งผมคิดว่าเกินศักยภาพของร่างกายที่จะไปทํางานในลักษณะนั้นได้ ดังนั้นจึงมีการออกเป็นกฎกระทรวงว่า 1 วัน รปภ.สามารถทํางานได้ 8 ชั่วโมง หากจะทํางานเกิน 8 ชั่วโมง นายจ้างต้องให้ค่าล่วงเวลา เหมือนกับอาชีพอื่นทั่วไป” นายพิพัฒน์ กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส