ตำรวจท่องเที่ยวคุมเข้ม ห้ามจุดพลุ – ห้ามจำหน่ายสุรา

27 พ.ย. 66

ตำรวจคุมเข้มพื้นที่บริเวณสถานที่จัดงานลอยกระทงใต้สะพานพระราม 8 ห้ามจุดพลุจำหน่ายสุราและไม่ควรเก็บเงินในกระทง อาจจะเกิดอันตรายได้

27 พ.ย. 66 เวลา 09.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่จัดงานวันลอยกระทง ปี 2566  บริเวณใต้สะพานพระราม 8  ซึ่งมีการจัดเตรียมความพร้อมตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยสะพานพระราม 8 ถือเป็น 1 ในพื้นที่หลัก ที่กรุงเทพฯ จัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2566 ซึ่งโดยรอบมีการประดับไฟสวยงาม มีร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงเวทีดนตรี และเริ่มเปิดให้แม่ค้าจับจองพื้นที่เพื่อค้าขาย ให้กับประชาชนที่จะหลั่งไหลเข้าร่วมงานในค่ำคืนวันนี้

ส่วนโป๊ะ บริเวณท่าเรือใต้สะพานพระราม 8 เจ้าหน้าที่นำป้ายปิดประกาศห้ามใช้ชั่วคราวเนื่องจากชำรุด เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเข้าไปในพื้นที่ เพราะหากประชาชนเข้าไปเพื่อลอยกระทงที่โป๊ะกันเป็นจำนวนมาก จะยากต่อการดูแลความปลอดภัย

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามกับ นางสาวศุภิสรา ประจิตร แม่ค้ากระทง ที่นำกระทงกว่า 400 ชิ้นเพื่อเตรียมขายในคืนนี้ ได้กล่าวว่า ตนเองและครอบครัวได้เตรียมทำกระทงกว่าหนึ่งเดือน โดยทำงานแบบหามรุ่งหามค่ำ และรีบมาจับจองพื้นที่ตั้งแต่ช่วงเช้า  ซึ่งพื้นที่นี้ให้ขายฟรีไม่มีค่าเช่า โดยกระทงที่ตนนำมาเป็นขนมปัง ราคาตั้งแต่ 50 บาทเป็นต้นไป โดยเฉพาะกระทงที่ตนนำมาขายนั้นสามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติและเป็นอัตราได้ไม่เหมือนกระทงที่ทำมาจากโฟมหรือว่าใบตองที่ต้องใช้วัสดุที่เป็นลวดตะปู เพราะจะเป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำได้

ความรู้สึกส่วนตัวประเพณีวันลอยกระทงอยากให้มีต่อไป และชาวต่างชาติจะมองประเพณีลอยกระทงว่าเป็นจุดเด่นของประเทศ และคิดว่าประเพณีวันลอยกระทงเป็นซอร์ฟพาวเวอร์ ของประเทศไทย

ขณะที่การรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว ได้จัดวางกำลังเพื่อดูแลความปลอดภัยรวมถึงข้อห้ามต่าง ๆ ในเทศกาลวันลอยกระทง โดย ร.ต.อ.ธธีร์ธร  ทองสินลาลีพล รอง สว.ส.ทท.3 กก.1 บก.ทท.1 ( รองสารวัตร ตำรวจท่องเที่ยว 3 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 1) ได้กล่าวว่า 

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ช่วยกันดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่บริเวณสะพานพระราม 8 โดยมีมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ ดังนี้

ห้ามจุดพลุ ห้ามจำหน่ายสุรา ป้องกันการมึนเมาและทะเลาะวิวาท และประชาชนไม่ควรที่จะลงไปเก็บเงินในกระทงโดยเฉพาะเด็ก ๆ เพราะแม่น้ำเจ้าพระยาจะมีความลึกและเชี่ยวมาก จะเกิดอันตราย

ส่วนชาวต่างชาติที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ก็จะมีเจ้าหน้าที่ และล่ามคอยอำนวยความสะดวกให้ รวมทั้งเฝ้าระวังมิจฉาชีพที่จะเข้ามาปะปนกับนักท่องเที่ยว โดยได้จัดเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบแฝงตัวอยู่ภายในงาน

ขณะเดียวกัน ด้านนางวรางคณา ไชยเรือน ผอ.สพป.กทม (ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร กระทรวงศึกษาธิการ)  ได้ลงพื้นที่บริเวณใต้สะพาน พระราม 8 เพื่อดูความประพฤติของนักเรียนนักศึกษา ที่ไม่เหมาะสม อย่างเช่นวันนี้เป็นวันลอยกระทงซึ่งขณะนี้เป็นช่วงเวลาเรียน ก็จะมาดูตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ ว่ามีเยาวชนนักเรียนนักศึกษา หรือคู่ ชาย-หญิง มามั่วสุมในเวลานี้หรือไม่ ถ้าหากพบก็จะเข้าไปซักถามและให้คำแนะนำที่ถูกต้อง หรือประสานกับโรงเรียนต้นสังกัดของนักเรียนเพื่อมารับนักเรียนกลับไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส