กะเหรี่ยงคะยา เสริมกำลังปิดล้อมค่ายเมียนมาในลอยก่อว์

25 พ.ย. 66

กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาส่งกำลังนับ 1,000 นาย เข้าพื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ที่กำลังสู้รบอย่างหนัก เพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาที่เหลือเพียงแห่งเดียวในใจกลางเมือง

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงกองกำลังกะเหรี่ยงคะยาKA เปิดเผยว่าเมื่อวานนี้ (24 พ.ย. 66) กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ได้แก่KA KNDF PDF ส่งกำลังนับ 1,000 นาย เข้าสู่พื้นที่ตัวเมืองลอยก่อว์ ที่กำลังสู้รบอย่างหนัก เพื่อยึดฐานที่มั่นทหารเมียนมาที่เหลือเพียงแห่งเดียวที่อยู่ใจกลางเมือง

สำหรับทหารเมียนมาที่อยู่ในเมืองลอยก่อว์และต้านทานการรุกของทหารกองกำลังผสมฝ่ายต่อต้าน ได้แก่กองพันทหารราบที่ 54 ที่ได้รับการสนับสนุนอาวุธหนักจากกองพันปืนใหญ่ อาวุธปืนใหญ่แบบฮาววิตเซอร์ขนาด 105 มม. จากกองพัน ป.36 ได้แก่กองร้อย ป.360 และกองร้อย ป.362 ส่วนกำลังสนับสนุนของทหารเมียนมาที่ส่งมาช่วยเหลือกำลังทหารเมียนมาที่ถูกปิดล้อมในเมืองลอยก่อว์ ยังไม่สามารถผ่านด่านของกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาเข้ามาช่วยเหลือในเมืองลอยก่อว์ได้แต่อย่างใด

สำหรับการสู้รบในเมืองลอยก่อว์ ปัจจุบันเป็นการสู้รบในเมืองที่ยืดเยื้อโดยฝ่ายกะเหรี่ยงคะยาพยายามปิดล้อมทหารเมียนมาให้อยู่ในที่ตั้ง และใช้โดรนทิ้งระเบิดโจมตีอย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงการใช้โดรนโจมตีฐานที่ตั้งปืนใหญ่ของทหารเมียนมา ที่อยู่ชานเมืองลอยก่อว์ ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่วันนี้ทางฝ่ายกองกำลังผสมจะสามารถยึดค่ายทหารเมียนมาค่ายสุดท้ายในลอยก่อว์ได้ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตามทางการเมียนมาส่งกำลังทหารราบเข้าสู่พื้นที่เมืองลอยก่อว์ไม่ได้ จึงได้ทำการโจมตีทางอากาศ ส่งผลให้ราษฎรในเมืองลอยก่อว์พากันอพยพออกจากตัวเมืองอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีราษฎรอพยพแล้วไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นคน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส