เปิดที่มาเทศกาล Black Friday มหกรรมลดแหลก แจกกระจาย ถูกใจสายช้อป

24 พ.ย. 66

เปิดที่มาเทศกาล Black Friday (แบล็คฟรายเดย์) มหกรรมลดแหลก แจกกระจาย ถูกใจสายช้อป

หลายคนคงคุ้นหูกับวัน Black Friday กันมาบ้าง เพราะห้างสรรพสินค้าและผู้ประกอบการต่างพากันลดราคาสินค้า เรียกเงินในกระเป๋าของนักช้อปให้ออกมาจับจ่ายกันอย่างเพลิดเพลิน แล้ว Black Friday คืออะไร มีที่มาจากไหน มาดูกัน

Black Friday คืออะไร

Black Friday (แบล็คฟรายเดย์) เป็นวันที่ร้านค้าและแบรนด์ต่างๆ จัดโปรโมชั่นลดกระหน่ำให้คนออกมาช็อปปิ้งเริ่มซื้อของขวัญเพื่อเตรียมตัวสำหรับช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ ซึ่ง Black Friday มักจะตรงกับวันศุกร์ที่ 4 ของเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

ที่มาของ Black Friday

Black Friday (แบล็คฟรายเดย์) มีจุดเริ่มต้นมาจากเมืองฟิลาเดลเฟีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1952 ช่วงสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ตรงกับวันศุกร์หลังจากวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ประชาชนต่างพากันออกมาช้อปปิ้งกันอย่างบ้าคลั่ง จนรถติด เกิดเหตุไม่สงบ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมาดูแลความวุ่นวาย และได้ให้นิยามเหตุการณ์นี้ว่า “Black Friday” หรือ “วันศุกร์มืดมน” นั่นเอง

แต่คำว่า “Black Friday” ทำให้ผู้ค้าปลีกที่ชื่อว่า “Philly” รู้สึกฟังแล้วดูมืดหม่น ในปี 1980 เขาจึงคิดให้วัน Black Friday มีความหมายว่าเป็นวันสำหรับการซื้อขายสินค้ารายใหญ่ระดับประเทศ เปลี่ยนยอดขายจาก "สีแดง" (ยอดขายที่ขาดทุน) ให้กลายเป็น "สีดำ" (ยอดขายที่ได้กำไร) ภายในวันเดียว จนกระแสโด่งดัง และเป็นหมุดหมายสำคัญของร้านค้าและนักช้อป เพราะทุกที่จะจัดโปรโมชั่นหรือส่วนลดพิเศษให้ได้จับจ่ายกันอย่างหนำใจ

และด้วยกระแสของอินเทอร์เน็ต และอีคอมเมิร์ซ ทำให้ผู้ประกอบการเปิดเส้นทางการขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ เพิ่มความสะดวกสบายช้อปปิ้งได้ผ่านปลายนิ้ว กลายเป็นเทศกาลแห่งการช้อปปิ้ง 4 วันรวด ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งปี จาก Black Friday ไปจนถึง Cyber Monday ที่เราคุ้นเคยกันนั่นเอง

advertisement

ข่าวยอดนิยม