กองกำลังพิทักษ์ประชาชน บุกจ่อยิงรอง ผบ.ทหารเมียนมา พัน 97 ดับ

23 พ.ย. 66

 

กองกำลังพิทักษ์ประชาชน บุกจ่อยิง พ.ต.เอซัน รอง ผบ.ทหารเมียนมา พัน 97 ดับ ขณะนั่งรอตัดผม  ในร้านตัดผมแห่งหนึ่งใจกลางเมืองพยาตองซู 

วันที่ 23  พ.ย. 66 มีรายงานจากแหล่งข่าวในพื้นที่เมืองพยาตองซูว่า ได้มีกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) คอลัมน์มังกรแดง จำนวน 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน มาดักรอ พ.ต.เอซัน รอง ผบ.ทหารเมียนมา.พัน 97 ซึ่งได้เดินทาง ออกจาก สนง.ตร อ.พญาตองซู บ้านเยสะคาน อำเภอพยาตองซู จังหวัดจะอินเซ็กจี รัฐกระเหรี่ยง ประเทศเมียนมา เพื่อจะเดินทางมาตัดผม ร้านที่มาใช้บริการตัดผมเป็นประจำ ซอย 1 อ.พยาตองซู จ.จะอินเซ็กซี 

ซึ่งจุดเกิดเหตุห่างจากบริเวณด่านพระเจดีย์สามองค์ บ้านพระเจดีสามองค์ หมู่ที่ 9 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เพียง 500 เมตร เท่านั้น 

ผู้ที่เห็นเหตุการณ์รายหนึ่ง เปิดเผยว่า ขณะที่ พ.ต.เอซัน เดินทางเข้ามามาที่ร้านตัดผมเพียงลำพัง เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ ได้นั่งรอเพื่อรอการตัดผม จู่ๆคนร้ายชาย 2 คน ซึ่งคาดว่า เป็นกองกำลังพิทักษ์ประชาชน (PDF) คอลัมน์มังกรแดง แต่งตัวลักษณะวัยรุ่น  เดินเข้ามาก่อนจะใช้อาวุธปืนขนาด 9 มม. ยิงในระยะประชิดเข้าที่ขมับด้านขวาทะลุออกด้านซ้าย เป็นเหตุให้เสียชีวิตล้มลงจากเก้าอี้ที่นั่งรอ ล้มฟุบลงกับพื้น ก่อนจะเสียชีวิตในที่เกิดเหตุในเวลาต่อมา แม้ภายหลังเกิดเหตุหน่วยกู้ชีพพและทีมแพทย์โรงพยาบาลพยาตองซู จะพยายามเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่สามารถช่วยได้ หลังเกิดเหตุการณ์ฝ่ายความมั่นคงสั่งจับตาสถานการณ์ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ หวั่นสถานการณ์จะบานปลาย 

สำหรับกองกำลังพิทักษ์ประชาชนกำลังพลส่วนใหญ่คือคนหนุ่มสาว ชาวเมียนมาที่ออกมาเคลื่อนไหวแบบสงบ สันติ ตามแนวอารยขัดขืน หรือ CDM ในห้วงแรกๆ หลังการรัฐประหารใหม่ๆ จากการสั่งให้ใช้กำลังเข้าปราบปรามอย่างเด็ดขาดรุนแรงจนผู้ประท้วงบาดเจ็บล้มตายไปเป็นจำนวนมาก ทำให้คนหนุ่มสาวเหล่านี้ต้องเปลี่ยนความคิด เพราะสันติอหิงสาอย่างเดียวคงไม่สามารถเอาชนะระเบิดและกระสุนปืนของฝ่ายทหารได้ จึงเกิดขบวนการใต้ดินชักชวนกันเข้าไปฝึกเป็นทหารกับกองกำลังชนกลุ่มน้อยต่างๆ ตั้งแต่กองทัพเอกราชคะฉิ่น และกองทัพสหภาพกะเหรี่ยง รวมทั้งเข้าฝึกกับชนกลุ่มน้อยกลุ่มอื่นๆ ที่ยังไม่อยากแสดงตัวเพราะไม่อยากเสียบทบาททางการเมือง 

คนหนุ่มสาวเหล่านี้ อายุเฉลี่ยตั้งแต่ 18- 40 ปี เรียกว่ามีตั้งแต่คนหนุ่มถึงคนวัยฉกรรจ์ พวกเขาทั้งหญิงชายมาจากหลากหลายสถานะ ต่างชนชั้นในสังคม ตั้งแต่นักเรียน นิสิต นักศึกษา อดีตครู หมอ พยาบาล ดารา นางแบบ คนดังในสังคม ยันไปถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานพลเรือนของรัฐบางส่วน พวกเขาทยอยหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่รัฐ ผ่านการจัดตั้งและประสานงานของเครือข่ายใต้ดินที่ตั้งขึ้นใหม่เพื่อนำพาเขาสู่สนามฝึกในพื้นที่ป่าเขา เขตอิทธิพลของกองกำลังชนกลุ่มน้อย โดยมีเป้าหมายเดียวคือ การต่อสู้เพื่อประชาชนและโค่นล้มเผด็จการทหาร

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม