พบ "เต่าปูลู" สัตว์ใกล้เสี่ยงสูญพันธุ์ ที่แม่น้ำกก

23 พ.ย. 66

หนุ่มออกไปตกปลากลางดึก ริมแม่น้ำกก พบมีสิ่งมีชีวิตเงาดำ ๆ เคลื่อนไหวอยู่ใกล้โขดหิน ส่องไฟไป แล้วจับขึ้นมาดู รู้ว่าเป็นเต่าปูลู สัตว์สงวนหายากที่เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์ นำส่งให้เจ้าหน้าที่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังบริเวณหาดพัทยาแม่น้ำกก ม.2 ต.รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งบริเวณแม่น้ำกก เป็นแม่น้ำที่มีกระแสน้ำเชี่ยวบริเวณริมแม่น้ำจะมีกรวดหินขนาดเล็ก-ใหญ่ นายภูมิ อายุ 23 ปี ผู้พบเต่าปูลูเล่าเหตุการณ์ในวันพบเต่าเวลาประมาณ 3-4 ทุ่ม ตนเองกำลังจะมานั่งตกปลาเล่นแก้เหงา นั่งไปมาเหลือบไปเห็นก้อนดำ ๆ ที่ข้างโขดหินจึงส่องไฟดู หยิบขึ้นมาดูเห็นปากเต่าคล้ายปากนกแก้ว มีหางยาว จึงรู้ว่าเป็นเต่าปูลู สัตว์ใกล้เสี่ยงสูญพันธุ์ จึงเก็บเตรียมไว้ส่งมอบให้เจ้าหน้าที่อนุรักษ์สัตว์ป่าสบอ.15 (เชียงราย)

ผู้สื่อข่าวได้สอบถามลุงน้อยอายุ 77 ปี คนตกปลาใกล้บริเวณดังกล่าวทราบว่าลุงน้อยเป็นชาวบ้านที่อยู่ใกล้บริเวณหาดพัทยาแม่น้ำกก จะชอบมาตกปลา จะรู้เห็นสัตว์ในแหล่งน้ำกก ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยพบเห็นเต่าปูลูมาก่อน ซึ่งตนเองก็รู้ว่าเต่าปูลูจะไม่ชอบอยู่น้ำแบบนี้

ในเวลาต่อมานายภูมิได้เดินทางนำเต่าปูลูไปส่งมอบที่ทำการอนุรักษ์สัตว์ป่าสบอ.15(เชียงราย) พบกับ นส.เนตรนภา วิทิตธรรม สัตว์แพทย์ชำนาญการประจำส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สบอ.15 (เชียงราย) ซึ่งได้นำตัวปูลูมาวัดได้ขนาดความยาว 38 ซม. กว้าง 13 ซม. มีน้ำหนัก 615 กรัม ซึ่งถือได้ว่าตัวปูลูตัวนี้โตเต็มไว แต่สังเกตว่ากระดองเต่าด้านซ้ายเป็นรูและมีอาการอ่อนแรง

ซึ่งหลังจากนี้ นส.เนตรนภา จะนำเต่าไปอนุบาลที่บริเวณอุทยานแห่งชาติลำน้ำกก ในแหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดูแลเป็นระยะ ซึ่งหากมีผู้ครอบครองจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีปรับไม่เกิน 5 แสนบาท

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส