นักลงทุนหุ้นกู้ JKN กว่า 500 แห่ร้อง DSI จี้รับเป็นคดีพิเศษ อ้างบัญชีการเงินมีพิรุธ

22 พ.ย. 66

 

นักลงทุนหุ้นกู้ JKN กว่า 500 แห่ร้อง DSI จี้รับเป็นคดีพิเศษ สอบปมขายหุ้นกู้-เส้นเงิน ผู้บริหารและบริษัท อ้างบัญชีการเงินมีพิรุธ 

วันที่ 22 พ.ย. 66 ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ตัวแทนกลุ่มนักลงทุนที่ซื้อหุ้นกู้ของบริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN กว่า 500 คน รวมมูลค่ากว่า 3,200 ล้านบาท พร้อมด้วยทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม เข้ายื่นเรื่องถึงอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินการสืบสวนสอบสวนประเด็นต่างๆ ที่อาจเข้าข่ายเป็นคดีความผิดทางอาญาตามกฎหมายที่กำหนดไว้ในบัญชีท้าย พ.ร.บ.การสอบสวนคดีพิเศษ พ.ศ.2547 หรือความผิดอาญาอื่นที่อาจเกี่ยวข้อง และตรวจสอบข้อมูลงบการเงินและเส้นทางการเงินของบริษัท เจเคเอ็นฯ รวมทั้งกรรมการผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากสงสัยว่าอาจทำบัญชีทรัพย์สินไม่ตรงตามความเป็นจริง และยังมีประเด็นข้อสงสัยอีกหลายอย่างเกี่ยวข้องกับการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของบริษัท เจเคเอ็นฯ 

นอกจากนี้ยังขอให้ตรวจสอบประเด็นการกลั่นกรองคุณสมบัติก่อนการอนุญาตให้เสนอขายหุ้นกู้ของ ก.ล.ต. ด้วยว่าใช้ดุลยพินิจเป็นไปโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป เนื่องจากมีผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเชื่อมั่นในตลาดทุนและระบบเศรษฐกิจการคลังของประเทศ 

สำหรับประเด็นนี้เมื่อวันที่ 8 พ.ย. 66 บริษัท เจเคเอ็นฯ ได้ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการต่อศาลล้มละลายกลาง ตาม พ.ร.บ.ล้มละลาย พ.ศ.2483 (รวมที่แก้ไขเพิ่มเติม) และต่อมาศาลได้รับคำร้องแล้วส่งผลให้เกิดสภาวะการพักการชำระหนี้หรือ automatic stay ทำให้ได้รับความเดือดร้อน จึงรวมตัวกันมาเพื่อให้กรมสอบสวนคดีพิเศษรับเรื่องและดำเนินการสืบสวนสอบสวนเป็นคดีพิเศษเพื่อดำเนินการต่อไป 

ด้านทนายรณณรงค์ ระบุว่า วันนี้ที่ผู้เสียหายมาที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เนื่องจากต้องการให้มีการตรวจสอบในประเด็นต่างๆ ว่าเป็นการดำเนินการที่ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษจะเป็นผู้สั่งการให้ดำเนินการสืบสวนก่อนที่จะดูว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส