กางเกงแมว ไอเทมใหม่เมืองโคราช ทำไมต้องเป็นลายแมว ที่อยู่ในผลงานชนะการประกวด?

21 พ.ย. 66

รู้จัก แมวสีสวาด หนึ่งในลวดลายบนกางเกงแมว ไอเทมใหม่เมืองโคราช ที่ใช้ลวดลายจากผลงานที่ชนะการประกวด KORAT Monogram

กางเกงแมว ไอเทมใหม่ที่ใช้ลวดลายจากผลงานที่ชนะการประกวด KORAT Monogram ซึ่งเป็นลวดลายที่สะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน ซึ่งประกอบด้วย 

  • ดอกสาธรเบ่งบาน ดั่งความภาคภูมิใจของคนโคราช
  • แมวโคราช แมวสีสวาด มาเลส แมวโบราณ ที่มีต้นกำเนิดจาเมืองโคราช 
  • มุมมองด้านบนของแปลนผังพื้นอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม)
  • ผัดหมี่โคราช อาหารขึ้นชื่อของชาวโคราช 
  • ปราสาทหินพิมาย 
  • ประตูชุมพล ประตูคู่บ้านคู่เมืองโคราช

โดย กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เตรียมผลักดันลวดลายดังกล่าวให้เป็นสินค้าเอกลักษณ์ที่เมื่อนักท่องเที่ยวได้มาเยือนเมืองโคราช ก็จะต้องซื้อติดไม้ติดมือกลับไปด้วย เช่นเดียวกับ "กางเกงช้าง" ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ในปัจจุบัน

404382066_6633337053382348_83

ทำไมต้อง กางเกงแมว 

แมวที่อยู่ในลวดลาย KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) คือ แมวสีสวาดหรือแมวโคราช เป็นแมวขนสั้น เป็นมัน เส้นละเอียดและเรียงชิดติดกับผิวหนัง เป็นแมวที่มีสีเดียวคือสีสวาด ซึ่งมีลักษณะเทาอมเขียว แต่หากเป็นสายตาฝรั่งอาจมองว่าเป็นสีเงินอมฟ้า จมูก ริมฝีปากและอุ้งเท้าของแมวสีสวาดมีสีน้ำเงินอมเทาหรือสีม่วง ้แมวสายพันธุ์นี้อาจหน้าตาดูคล้ายเพื่อนสายพันธุ์รัสเซียบลู (Russian Blue) แต่แมวสีสวาดหรือแมวโคราชมีขนชั้นเดียวและรูปร่างกลมมากกว่าเพื่อนจากรัสเซีย โดยตาจะมีสีเขียวอ่อนมากกว่าสีฟ้าเข้ม ส่วนหัวจะเป็นทรงหัวใจและมีใบหูใหญ่ ตาโต ดูตื่นตัว ส่วนลำตัวก็แข็งแรง มีกล้ามเนื้อและไม่ได้ตัวยาวเหมือนพันธุ์วิเชียรมาศ (Siamese cat) หรือป้อมเหมือนแมวบริติชช็อตแฮร์ (British Shorthair)

แมวสีสวาดมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “แมวโคราช” ตามจังหวัดโคราชหรือจังหวัดนครราชสีมา ในประเทศไทย ตามธรรมเนียมไทยโบราณ มักนิยมให้แมวสีสวาดเป็นคู่ แก่เจ้าสาวเพื่อความเป็นสิริมงคล ช่วงศตวรรษที่ 19 ได้มีผู้นำแมวสีสวาดเข้าร่วมในงานบริติชแค๊ทโชว์ (British cat show) โดยเรียกว่า “แมวสยามสีน้ำเงิน” (Blue Siamese cat) ส่วนในประเทศอเมริกา พบแมวพันธุ์นี้ครั้งแรกในช่วงทศวรรษ 1950 และเข้ามาในเกรทบริเตนในปี 1972 แมวสายพันธุ์นี้เป็นแมวไม่กี่สายพันธุ์ที่มีเพียงสีเดียวซึ่งก็คือสีเทาเข้มแบบสีสวาด

แมวสีสวาด

แมวสีสวาด

ตำนานแมวสีสวาด

มีหลักฐานบันทึกเกี่ยวกับแมวโคราชในสมุดข่อยที่เขียนขึ้นในระหว่างปี ค.ศ. 1350-1767 หรือประมาณ พ.ศ. 1893-2310 ในบันทึกได้กล่าวถึงแมวที่ให้โชคลาภที่ดี 17 ตัวของประเทศไทย รวมถึงแมวโคราชด้วย ปัจจุบันสมุดข่อยนี้ถูกเก็บไว้ที่หอสมุดแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร

ตำนานพื้นบ้านที่กล่าวถึงการที่แมวโคราชมีหางหงิกงอมากเท่าไหร่จะมีโชคลาภมากเท่านั้น 

กางเกงแมว

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส