รู้จักประเทศ "นิการากัว" ดินแดนแห่งทะเลสาบ ภูเขาไฟ และกาแฟรสชาติดี

21 พ.ย. 66

รู้จักประเทศ "นิการากัว" ดินแดนแห่งทะเลสาบและภูเขาไฟ รวมทั้งคว้ามงใหญ่มิสยูนิเวิร์ส 2023

หลังจากที่ Sheynnis Palacios คว้า Miss Universe 2023 มงกุฎจักรวาลแรกให้ประเทศนิการากัว ทำให้หลายคนอยากจะรู้จักประเทศนี้ให้มากขึ้น ว่าดินแดนแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงไหน โดดเด่นในเรื่องใด วันนี้เรามีคำตอบ

"นิการากัว" เป็นประเทศที่มีพื้นที่มากที่สุดในอเมริกากลาง แต่มีความหนาแน่นของประชากรน้อยที่สุด และมีอัตราการก่ออาชญากรรมต่ำที่สุดในภูมิภาค มีอาณาเขตทางเหนือจรดประเทศฮอนดูรัส ทางใต้จรดประเทศคอสตาริกา ชายฝั่งตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก ส่วนชายฝั่งตะวันออกจรดทะเลแคริบเบียน

ชื่อประเทศนิการากัว มาจากคำว่า “นีการาโอ” ซึ่งเป็นชื่อหัวหน้าของชนเผ่าพื้นเมืองเผ่าหนึ่งเมื่อหลายร้อยปีที่แล้ว และยังเป็นประเทศเดียวในลาตินอเมริกาที่เคยเป็นเมืองขึ้นของสเปนและอังกฤษ

istock-1257453397

นิการากัว มีประชากรราว 6 ล้านคน ใช้ภาษาสเปนเป็นภาษาราชการ ปกครองในระบอบสาธารณรัฐประชาธิปไตย ภูมิประเทศเป็นที่ราบชายฝั่งทะเล ส่วนตอนกลางของประเทศเป็นภูเขา ส่วนภูมิอากาศส่วนใหญ่มีอากาศร้อน แต่บนที่สูงจะมีอากาศเย็น

ผู้คนมักเรียกนิการากัวว่าดินแดนแห่งทะเลสาบและภูเขาไฟ นิการากัวมีทะเลสาบที่ใหญ่ที่สุดในอเมริกากลาง ชนพื้นเมืองเรียกทะเลสาบนี้ว่า โกซิบอลกา ซึ่งหมายถึง “ทะเลหวาน” ทะเลสาบนี้มีเกาะหลายร้อยเกาะและเป็นทะเลสาบน้ำจืดแห่งเดียวที่มีปลาทะเลหลายชนิดอาศัยอยู่

istock-626341668

นิการากัวเป็นประเทศที่ยากจนที่สุดในอเมริกากลาง มีอัตราการว่างงานและความยากจนสูง เนื่องจากตกอยู่ภายใต้อำนาจการปกครองแบบผูกขาดมาเป็นระยะเวลานานกว่า 30 ปี เศรษฐกิจหลักของประเทศ เป็นพืชผลทางเกษตรกรรม ได้แก่ กล้วย อ้อย ฝ้าย ข้าว ข้าวโพด งา และกาแฟ

สำหรับกาแฟถือเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของประเทศ เนื่องจากเป็นภูมิประเทศที่มีภูเขาไฟ ดินจึงมีความอุดมสมบูรณ์สูง ทำให้กาแฟของพวกเขาได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่ามีรสชาติดี

istock-1219545187

advertisement

ข่าวยอดนิยม