เศรษฐา แนะ ตื่นจากฝัน ลงมือทำ ชี้ ต้องเป็น “ขี้ข้า” ก่อนจะเป็น “นายคน”

18 พ.ย. 66

 

เศรษฐา แนะเทคนิคประสบความสำเร็จ ทำงานหนัก-มีวินัย ปลุกตื่นจากฝันลงมือทำ ชี้ ต้องเป็น “ขี้ข้า” ก่อนจะเป็น “นายคน” 

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 พ.ย. 66 (ตามเวลาท้องถิ่น นครซานฟรานซิสโก สหรัฐฯ ช้ากว่าเวลาที่กรุงเทพฯ 15 ชั่วโมง ) นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนชาวไทยในสหรัฐฯ 180 คน เข้าพบ พร้อมกล่าวว่า ตนเองเคยเรียนอยู่อเมริกา 6 ปีเต็ม พยายามหางานทำที่นี่ แต่มีปัญหาเรื่องใบอนุญาตทำงานและวีซ่า อีกทั้งผลการเรียนอยู่ในระดับปานกลาง ไม่ได้เรียนเก่งมากจนมีบริษัทต้องการตัว จึงกลับไปทำงานบริษัทต่างชาติในไทย 

ส่วนตัวมีความไม่สบายใจ และถูกล้อเลียนจากฝ่ายตรงข้ามตลอดเวลาว่าเป็นนายกรัฐมนตรีที่จะสร้างอนาคตให้ลูกหลานคนไทย แต่ลูกชาย 2 คนของตัวเองไม่ยอมกลับเมืองไทย ยังทำงานอยู่เมืองนอก ซึ่งพยายามที่จะหัวเราะให้กับมุขตลกตรงนี้ให้ได้ แต่ความจริงไม่ใช่เรื่องขมขื่นอะไร ดีใจที่ลูกทั้งสองคนมีความสุขที่อยู่ในต่างประเทศใช้ชีวิต และอิสรภาพได้ แม้ในฐานะผู้ปกครองอยากให้เขากลับไปใช้ชีวิตที่เมืองไทยดีกว่า แต่ต้องยอมรับโดยตรงว่าประเทศไทยไม่มีข้อเสนอที่ดีกว่า แม้แต่หลายคนในที่นี้ รัฐบาลก็อยากให้กลับมาทำงาน เพื่อสนับสนุนประเทศ และนี่ก็คือเหตุผลที่เข้ามาทำงานการเมือง เพราะอยากทำให้ประเทศดีขึ้น 

จากนั้นนายกรัฐมนตรี ได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนชุมชนไทย สอบถามในหลายประเด็น โดยมีนักศึกษาไทยคนหนึ่ง ตั้งคำถามกับนายกรัฐมนตรีว่าทำอย่างไรจะประสบความสำเร็จแบบนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายเศรษฐา กล่าวว่า สิ่งที่ต้องทำ 2 อย่าง คือ ต้องทำงานหนัก และมีวินัย พร้อมยกตัวอย่างลูกทั้ง 3 คน ซึ่งเรียนจบในมหาวิทยาลัยชื่อดังของโลก ตนไม่ได้สั่งแค่มองตาก็รู้ใจ ขอให้ลูกทำงานก่อน 3 ปี โดยใช้คำแรงว่า "ให้เป็นขี้ข้าก่อน" ทำงานให้รู้ระบบ ก่อนจะเป็นเจ้านายคน หรือแม้แต่ตนเองเมื่อเรียนจบปริญญาโทจากต่างประเทศก็ต้องกลับมาทำงานตอกบัตรเข้างานเหมือนกับคนทั่วไป ดังนั้นอยากให้ทุกคนตระหนักว่า การจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่ทุกคนจะเป็นเหมือน "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ไม่ใช่ฝัน เพียงอย่างเดียว แล้วจะประสบความสำเร็จ หากจะให้ตนเองแนะนำก็ขอแนะนำว่า สิ่งที่จะทำให้ฝันเป็นจริงก็คือ "ตื่น" ต้องตื่นขึ้นมาทำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส