นาทีชีวิต! ช่วยเด็กหญิงลอยคอนานนับชั่วโมง หลังถูกคลื่นซัดตกสันเขื่อน

18 พ.ย. 66

นาทีชีวิตช่วยเด็กหญิงถูกคลื่นซัดตกจากสันเขื่อนกันคลื่นชายหาด หาดแก้วจุลดิศ ใน อ.สิงหนคร จ.งขลา ลอยคออยู่ในทะเลนานกว่า 1 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่ช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัย รอดชีวิตอย่างน่าเหลือเชื่อ เผยเป็นลูกทะเลครอบครัวชาวประมงรู้จักวิธีเอาตัวรอดในทะเลท่ามกลางคลื่นแรง

เมื่อเวลา 14.00 น.ของวันที่ 17 พ.ย. 66 ได้เกิดเหตุเด็กหญิงอายุประมาณ 12-13 ปี ถูกคลื่นซึ่งมีกำลังแรงซัดตกจากแนวสันเขื่อนกั้นคลื่นบริเวณชายหาดของหาดแก้วจุลดิศ ต.ชิงโค อ.สิงหนคร จ.สงขลา เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมหน่วยกู้ชีพเทศบาลเมืองสิงหนคร เจ้าหน้าที่งานเทศกิจ เจ้าหน้าที่ สำนักปลัด ทีมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่จากกรมชลประทาน และตำรวจสภ.สิงหนคร รีบลงพื้นที่ไปตรวจสอบเหตุการณ์และช่วยเหลือทันที

ที่เกิดเหตุพบเด็กหญิงถูกคลื่นซัดและพัดพาลงไปในทะเลห่างจากฝั่งประมาณ 30 เมตร แต่เด็กหญิงคนนี้ยังมีสติดีพยายามพยุงตัวหงายหน้าให้ลอยอยู่ในทะเล ท่ามกลางคลื่นแรงที่ซัดตลอดเวลา เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยพยายามช่วยเหลือโดยโยนแกลลอยและเสื้อชูชีพพร้อมกับเชือกและสายเบลท์ลงไปให้ จนเด็กสามารถจับเชือกได้ และช่วยกันดึงร่างกลับเข้าฝั่ง

แต่ก็ไม่ง่ายเนื่องจากพอตัวเด็กหญิงคนนี้ใกล้ถึงแนวเขื่อนกันคลื่น ก็ถูกคลื่นซัดกลับลงไปในทะเลหลายรอบเพราะคลื่นที่ซัดเข้ามาแรงมาก และบางช่วงทีมช่วยเหลือก็ถูกคลื่นซัดข้ามสันเขื่อนจนแทบยืนไม่อยู่เช่นกัน

แต่สุดท้ายเด็กผู้หญิงคนนี้ก็ใจสู้พยายามไต่เชือก และดันตัวเองขึ้นมาให้ใกล้สันเขื่อน และเจ้าหน้าที่จับมือติดและดึงตัวขึ้นมาจากทะเลได้ รอดชีวิตมาได้อย่างหวุดหวิดและปลอดภัยอย่างน่าเหลือเชื่อ หลังจากที่พยายามช่วยกันอยู่นานประมาณ 1 ชั่วโมง และรีบพาตัวส่งโรงพยาบาลสิงหนครเพื่อให้แพทย์ตรวจร่างกาย

เหตุการณ์นี้ทีมงานข่าวได้สอบถามไปยัง นายสุธีรวัฒน์ ศรีสุวรรณ  เลขานุการนายกเทศมนตรีเมืองสิงหนคร ได้เล่าเหตุการณ์ให้ฟังว่าตอนเกิดเหตุช่วงบ่าย 2โมงเด็กผู้หญิงคนนี้ซึ่งเป็นชาวบ้านเล หมู่ 1 ต.หัวเขา อ.สิงหนคร ได้ไปเดินเที่ยวเล่นกับกลุ่มเพื่อนวัยเดียวกัน 5-6 คน อยู่บริเวณสันเขื่อนกันคลื่นหาดแก้วจุลดิศ แต่ปรากฏว่าได้ถูกคลื่นซัดลงไปในทะเลและพัดร่างออกไป

และมีเด็กอีกกลุ่มที่เห็นเหตุการณ์จึงรีบโทรศัพท์มาขอความช่วยเหลือจากญาติที่ทำงานอยู่ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองสิงหนคร ทุกหน่วยที่เกี่ยวข้องรีบลงไปช่วยเหลือทันที

ตอนที่ไปพบน้องคนนี้ลอยคออยู่ในทะเลทราบว่าลอยอยู่นานเกือบ 1 ชั่วโมงแล้ว แต่ว่ามีสติดีมากไม่ตกใจและมีทักษะการเอาชีวิตรอดในทะเลที่ดีเยี่ยม เพราะว่าเป็นลูกของชาวประมงด้วยจึงคุ้นเคยกับทะเล และลอยอยู่ในน้ำพยุงตัวเอาไว้เพื่อไม่ให้หมดแรง จนเจ้าหน้าที่สามารถช่วยขึ้นมาได้อย่างปลอดภัยและทราบว่าตอนนี้ปลอดภัยกลับบ้านได้แล้ว

เหตุการณ์นี้ถ้าเป็นเด็กทั่วไปหรือแม้แต่ผู้ใหญ่ที่ไม่ใช่ลูกชาวเลที่มีความคุ้นเคยกับทะเลและรู้วิธีเอาตัวรอด ก็อาจจะไม่รอดก็ได้เพราะคลื่นแรงมากและถูกคลื่นซัดลอยอยู่ในทะเลนานเป็นชั่วโมง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส