ศาลฎีกา พิพากษาสั่ง กองทัพบกชดใช้ 2 ล้าน เหตุวิสามัญ ชัยภูมิ ป่าแส

16 พ.ย. 66

 

ศาลฎีกา พิพากษาสั่ง กองทัพบกชดใช้ค่าเสียหาย เป็นเงินจำนวน 2,072,400บาทให้กับครอบครัวผู้ตาย เหตุวิสามัญ ชัยภูมิ ป่าแส 

วันที่ 16 พ.ย. 66 มูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ศาลฎีกานัดฟังคำพิพากษา คดี ชัยภูมิ ป่าแส นักปกป้องสิทธิมนุษยชน ชาติพันธุ์ลาหู่ ถูกฆาตกรรมโดยเจ้าหน้าที่รัฐทหารเมื่อปี 2560 ณ ศาลแพ่ง (ถนนรัชดาภิเษก ) โดยคดีนี้นางนาปอย ป่าแส มารดาของนายชัยภูมิ ป่าแส เป็นโจทก์ ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตาม พ.ร.บ.ความผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ พ.ศ. 2539 ต่อกองทัพบก เป็นจำเลย เมื่อปี 2562 

คดีนี้สืบเนื่องจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2560 เจ้าหน้าที่ทหารซึ่งประจำอยู่ที่ด่านตรวจบ้านรินหลวง ต.เมืองนะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ได้ตรวจค้นรถยนต์นายชัยภูมิ ป่าแส ที่ขับรถยนต์เดินทางพร้อมเพื่อนอีกหนึ่งคน ผ่านด่านตรวจดังกล่าว ก่อนที่นายชัยภูมิจะถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำด่านตรวจใช้อาวุธปืนยิงจนเสียชีวิต โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่านายชัยภูมิพยายามขัดขืน และทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหาร จึงจำเป็นต้องใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้นายชัยภูมิ เพื่อป้องกันตนเอง 

ก่อนหน้านี้ศาลชั้นต้น และศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายกฟ้อง ทำให้กองทัพบกไม่ต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายแก่นางนาปอย ป่าแส เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารกระทำไปโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ซึ่งต่อมาครอบครัวของนายชัยภูมิ ป่าแส ได้ยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกา และต่อมาศาลฎีกามีคำสั่ง ‘รับฎีกา’ ระบุ ฎีกาของโจทก์เป็นปัญหาสำคัญที่ศาลฎีกาควรวินิจฉัย จึงมีคำสั่งรับฎีกาไว้พิจารณา

 

โดยศาลฎีกาพิพากษาสั่งให้กองทัพบก ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลการวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส ชดเชยค่าเสียหายให้กับครอบครัวเป็นจำนวนเงิน 2,072,400 บาท โดยเป็น ค่าปลงศพ 120,000 บาท , ค่าอุปการะแม่ 1,952,400 บาท และ ค่าทนายความ 50,000 บาท สำหรับค่าเยียวยาทางจิตใจ ที่ครอบครัวได้เรียกร้องไปนั้น ศาลเห็นว่านายชัยภูมิ ต้องเป็นผู้เรียกร้องเอง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส