ดันจันทบุรี เป็นนครอัญมณีโลก จัดงานเทศกาลนานาชาติเครื่องประดับ 2023

14 พ.ย. 66

 

จันทบุรี จับมือ GIT จัดงานใหญ่ เทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 เริ่ม 7 - 11 ธ.ค. 66 คาดเงินสะพัดกว่าร้อยล้านบาท 

วันที่ 14 พ.ย. 66 ที่โรงแรม Gaysorn Urban Resort กทม. สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ร่วมกับจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี องค์การบริหารส่วนจังหวัดจันทบุรี เทศบาลเมืองจันทบุรี สภาอุตสาหกรรมจันทบุรี หอการค้าจังหวัดจันทบุรี หน่วยงานในจังหวัดจันทบุรี และหน่วยงานพันธมิตร 

แถลงประกาศพร้อมเดินหน้าจัดงานเทศกาลนานาชาติพลอย และเครื่องประดับจันทบุรี 2023 (International Chanthaburi Gems and Jewelry Festival 2023 )ระหว่างวันที่ 7 - 11 ธ.ค. 66 เพื่อส่งเสริมและผลักดันให้ จ.จันทบุรี ก้าวเข้าสู่การเป็น นครอัญมณีโลก คาดสร้างเงินสะพัดภายในจังหวัดจันทบุรีกว่า 100 ล้านบาท และมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 10,000 ราย 

ดันจันทบุรี เป็นนครอัญมณีโลก จัดงานเทศกาลนานาชาติเครื่องประดับ 2023

นายมนต์สิทธิ์ ไพศาลธนวัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลนานาชาติพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 เป็นส่วนหนึ่งของนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่จะเร่งผลักดันตามมติของ ครม. มีมติสนับสนุนจันทบุรีให้เป็น นครอัญมณีโลก ซึ่งมติดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยสนับสนุนประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับโลก และสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค 

รวมถึงมาตรการเศรษฐกิจเพื่อรองรับความผันผวนของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจ และความสามารถในการแข่งขันของไทย ถือว่าเป็นงานสำคัญของจังหวัด เป็นการปิดเมืองจัดงาน โดยมีพื้นที่การจัดงาน ในรัศมี 1 กิโลเมตรของเมืองจันทบุรี ซึ่งมีจุดจัดงานหลักอยู่ 3 จุดด้วยกัน คือ ศูนย์ส่งเสริมอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี, เคพี จิวเวลรี่ เซ็นเตอร์, ตลาดพลอย ถนนศรีจันทร์ ซึ่งจะช่วยสร้างโอกาส สร้างรายได้ให้กับคนในพื้นที่เป็นอย่างมาก 

ขณะที่ นายสุเมธ ประสงค์พงษ์ชัย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ หรือ GIT กล่าวว่า สำหรับการจัดงานครั้งนี้ จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 4 ได้รับการตอบรับอย่างดีจากพันธมิตรทั้งภาครัฐ และภาคธุรกิจ ที่ให้ความร่วมมือ ถือว่าเป็นงานแสดงอัญมณีและเครื่องประดับที่สำคัญอีกหนึ่งงาน นอกจากงาน

ดันจันทบุรี เป็นนครอัญมณีโลก จัดงานเทศกาลนานาชาติเครื่องประดับ 2023

Bangkok Gems and Jewely Fair ขณะนี้มีผู้ประกอบการทั้งในประเทศ และ ต่างประเทศ ให้ความสนใจร่วมออกงานครั้งนี้กว่า 300 คูหา ผลิตภัณฑ์อัญมณีและเครื่องประดับและสินค้าเกี่ยวข้องมากมาย ได้แก่ พลอยดิบพลอยเจียระไน เครื่องประดับอัญณี วัตถุดิบประกอบอัญมณี เครื่องจักรและอุปกรณ์ รวมถึงบรรจุภัณฑ์ครอบคลุมทุกภาคส่วนในวงการอุตสาหกรรมอัญมณี 

“นอกจากการแสดงและจำหน่ายสินค้าแล้ว ยังมีกิจกรรมพิเศษที่น่าสนใจมากมาย การจับคู่ธุรกิจภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ รวมถึงการสร้างความเชื่อมั่นผ่านการให้บริการตรวจสอบอัญมณีและเครื่องประดับภายในงาน ภายใต้โครงการซื้อด้วยความมั่นใจ และยังมีการนิทรรศการอัญมณีและเครื่องประดับที่ได้รับรางวัล GIT's World Jewelry Design Awards 2023 นิทรรศการในโครงการพัฒนา ผู้ประกอบการในภูมิภาค Gems Treasure กับผลงานชุด "เสน่ห์ใต้" รวมถึงนิทรรศการเครื่องประดับจาก ผู้ประกอบการจันทบุรีที่ออกแบบมาเพื่อแสดงภายในงานงานครั้งนี้โดยเฉพาะ ซึ่งจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ชื่นชอบอัญมณีและต้องการเข้าสู่วงการอัญมณีและเครื่องประดับ” นายสุเมธ กล่าว 

ด้าน น.ส.กนกพร ดำรงกุล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดไมซีในประเทศ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ กล่าวว่า จันทบุรีถือเป็นเมืองที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและชุมชนท้องถิ่นการจัดงานครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของทีเส็บที่ส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมไมซ์ในประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจคาดว่าตลอดระยะเวลา 5 วันของการจัดงาน จะมีผู้เข้าร่วมชมงานไม่น้อยกว่า 10,000 ราย และมีมูลค่าซื้อขายภายในงานไม่น้อยกว่า 100 ล้านบาท 

"นอกจากนี้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทุบรี ก็ได้จัดเตรียม กิจกรรม Gems Tour เพื่อให้ผู้สนใจได้เรียนรู้กระบวนการทำพลอย ตั้งแต่การทำเหมือง จนสู่การจำหน่ายสินค้า รวมถึงการพาไปชมแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญในจังหวัดจันทุบรี อาทิ อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เที่ยวชมวิถีชีวิตชุมชนริมน้ำจันทบูร อีกทั้งยังได้รับความร่วมมือจากโรงแรมในจังหวัดจันทบุรี จัดโปรโมชั่นพิเศษในช่วง ระยะเวลาการจัดงานด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นการซื้อขายอัญมณีและเครื่องประดับ แต่ยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในจังหวัดจันทบุรีให้คึกคักด้วย" น.ส.กนกพร กล่าว 

นายภูเก็ต คุณประภากร ที่ปรึกษาสมาคมผู้ค้าอัญณีและเครื่องประดับจันทุบรี กล่าวปิดท้ายสำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมงานเทศกาลพลอยและเครื่องประดับจันทบุรี 2023 สามารถติดตาม ข่าวสาร เพิ่มเติมได้ที่เว็บไชต์ www.changemsfest.org หรือ Facebook@ChanGemsFest

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส