โค่นเรียบ ต้นยางนาอายุนับร้อยปี เชื่อเป็นฝีมือขบวนการลักลอบตัดไม้

14 พ.ย. 66

ขบวนการตัดไม้ต่างถิ่นเหิมลักลอบเข้ามาตัดโค่นไม้หลายชนิด ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าใสป่าแก่ อ.วังวิเศษ จ.ตรัง เชื่อทำเป็นขบวนการ เจ้าหน้าที่ตรวจยึดของกลาง เตรียมเรียกผู้ถือสิทธิ์ทำกินมาสอบสวน หากพบมีเอี่ยวจะถูกตัดสิทธิ์ทำกินและถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

เจ้าหน้าที่รับแจ้งมีกลุ่มคนร้ายเข้าไปลักลอบตัดต้นไม้ยางนา ที่อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าใสป่าแก่ ในพื้นที่ม.7 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ซึ่งเป็นที่รอยต่อระหว่าง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง กับ อ.ลำทับ จ.กระบี่ โดยจุดเกิดเหตุอยู่ห่างจากพื้นที่ อ.ลำทับ ระยะทางเพียง 1 กิโลเมตร โดยมีเส้นทางเชื่อมไปยัง อ.ลำทับ จ.กระบี่ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าคนร้ายได้ใช้เส้นทางดังกล่าวเข้ามาตัด และเตรียมที่จะขนย้าย แต่มีพลเมืองดีพบเห็น จึงรีบแจ้ง นายอาคม ครชาตรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ จ.ตรัง ให้รีบเข้ามาตรวจสอบ พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทั้งชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ตรัง,ชุดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.), หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ตง.2 (วังวิเศษ สิเกา) และปลัดอำเภอวังวิเศษ(ฝ่ายความมั่นคงฯ) เร่งรุดเข้าตรวจสอบ พบว่ามีการลักลอบตัดต้นไม้หลายชนิดในพื้นที่ประมาณ 10 ไร่ ประกอบด้วย ไม้ยาง จำนวน 5 ต้น ไม้แซะ จำนวน 1 ต้น (ยังไม่ได้ตัดทอน) ไม้พญาสัตบรรณ จำนวน 1 ต้น (ยังไม่ได้ตัดทอน)  รวมทั้งหมดจำนวน 11 ต้น  23 ท่อน  ลักษณะใช้เลื่อยโซ่ยนต์ดัดแปลงต่อความยาวดาบในการตัด ซึ่งต้นที่ใหญ่ที่สุดอายุกว่า 150 ปี ขนาดประมาณ 5 คนโอบ เส้นรอบวง 3 เมตร ความยาว 24 เมตร ได้มีการตัดเป็นท่อน ความยาวประมาณ 3-4 เมตร เพื่อเตรียมที่จะทำการขนย้าย แต่ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ พร้อมทำการตรวจยึดของกลางทั้งหมดได้ก่อน  และตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ กับเจ้าของสวนที่ปลูกต้นปาล์มน้ำมันที่อ้างสิทธิ์ทำกินในพื้นที่ดังกล่าว  ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในเขตพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติแต่อยู่ระหว่างการพิจารณาให้สิทธิ์ทำกิน แต่เมื่อผิดหลักเกณฑ์จากที่วางไว้ เจ้าหน้าที่ก็จะทำการตรวจยึดกลับคืนมาเป็นป่าสงวนดังเดิม เพราะในพื้นที่แห่งนี้ยังมีต้นยาง และพันธุ์ไม้สงวนอยู่นับร้อยต้น ที่มีสภาพสมบูรณ์ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เดินทางเข้าแจ้งความ เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่ สภ.วังวิเศษต่อไป

นายอาคม ครชาตรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 ต.อ่าวตง อ.วังวิเศษ บอกว่า ซึ่งพื้นที่ตรงนี้เป็นพื้นที่ป่าสงวน โดยได้รับแจ้ง จากผู้ไม่ประสงค์ออกนามว่า มีการตัดต้นไม้ยางนา ในพื้นที่ที่ชาวบ้านเขาปลูกปาล์มน้ำมัน วันนี้ก็ได้ประสานหน่วยงาน ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่อาสาสมัครรักษาดินแดน เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งในการตัดไม้ยางนานั้นเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง ทราบว่าเป็นกระบวนการในการลักลอบตัดไม้ จะแอบเข้ามาตัดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งในการตัดไม้ใช้เวลาไม่นานเพราะพวกนี้มีเครื่องจักร


โดยนายอาคมกล่าวว่า ตนเอง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พวกเราต่อต้านเรื่องแบบนี้อยู่ตลอด ในการบุกรุกป่า แต่พื้นที่ตรงนี้ทราบข่าวว่าเหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมา  ช่วงประมาณ 18.00 น. ชาวบ้านก็ได้แจ้งเบาะแสจนมีการเข้ามาตรวจสอบ พบว่าไม้ยางนาถูกตัดไปแล้วประมาณ 10 กว่าต้น ซึ่งอายุของต้นไม้ที่โดนตัดไปไม่ต่ำกว่าร้อยปี เบื้องต้น ทราบว่าผู้ที่ลักลอบเข้ามาตัดไม้ไม่ใช่คนในพื้นที่จังหวัดตรัง   แต่น่าจะเป็นคนจากพื้นที่จังหวัดกระบี่ และจังหวัดนครศรีธรรมราช  แต่เชื่อว่าหากดูแลไม่ทั่วถึงขบวนการตัดไม้ก็จะเข้ามา  ลักลอบตัดอีกอย่างแน่นอน  พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติชาวบ้านรักและหวงแหนป่าไม้  แต่ชาวบ้านบางรายได้เข้ามาทำกินโดยที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ โดยชาวบ้านเข้ามาปลูกปาล์มน้ำมันตั้งแต่ปีพ.ศ 2549-2550  พร้อมยอมรับว่าพื้นที่ป่านับหมื่นไร่ดูแลไม่ทั่วถึง   เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ มีการลาดตระเวนอย่างต่อเนื่อง แต่บังเอิญว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ ได้มีการนำชุดกำลังเจ้าหน้าที่ไปใช้ตามจุดต่าง ๆ ด้วย ทำให้ขบวนพวกที่ลักลอบเข้ามาฉวยโอกาสในตรงนี้ได้

นายสมนึก กุนหลัด หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ตรัง บอกว่า สำหรับพื้นที่ตรงนี้ได้รับการยกเว้นตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อปี 30 มิถุนายน 2541 และข้อกฎหมายต่าง ๆ ในยุครัฐบาลที่ผ่านมา แต่เมื่อมีการกระทำผิดเจ้าหน้าที่ก็ต้องทำการตรวจยึดพื้นที่ และรวมถึงไม้ของกลาง  ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง แต่ต้องเข้าทำการตรวจสอบอีกครั้งว่าเขามีเอกสารสิทธิ์ อย่างไรบ้าง แต่ทางผู้ใหญ่บ้านบอกว่าเขาไม่มี แสดงว่าเป็นการบุกรุกพื้นที่ ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส