กะเหรี่ยงคะยากว่า 1,200 นาย บุกยึดค่ายทหารเมียนมาในเมืองลอยก่อว์

13 พ.ย. 66

กองกำลังผสม กะเหรี่ยง คะยา ระดมสรรพกำลังกว่า1,200 นาย บุกยึดค่ายทหาร เมียนมา ในเมืองลอยก่อว์และบริเวณโดยรอบ

 

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566 แหล่งข่าวผู้นำระดับสูงของกองกำลังทหารกะเหรี่ยงคะยา KA เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2566 ที่ผ่านมา กองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยา ประกอบด้วย KNPLF,KA/KNPP,KNDF,PDF เมืองดีมอโซ ,PDFเมืองลอยก่อ์ ,PDFเมืองโมเบีย,PDFเมืองแผ่โข่ง และPDFรัฐฉานใต้ สนธิกำลังรวม 1,200 คน โดยจัดชุดปฏิบัติการออกเป็น 3 ชุด เข้าปฏิบัติการตามแผนยุทธการ 1111 (Operation1111) บุกเข้าโจมตีและยึดค่ายทหารเมียนมา ในเมืองลอยก่อว์ ค่ายกองบัญชาการควบคุมทางทหารเมืองลอยก่อว์ ,ค่ายกองพันทหารราบที่54 และพื้นที่เขตรอยต่อรัฐคะยา(เหนือ) กับรัฐฉาน(ใต้) จำนวน  4ค่าย พร้อมกันได้แก่ค่ายวารีสุปราย อยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองลอยก่อว์ ประมาณ35 กม. ค่ายน้ำจ๋ามคำ อยู่ทิศตะวันตกของเมืองลอยก่อว์ประมาณ 20 กม., ค่ายพญาผิ่ว อยู่ทิศตะวันตกของเมืองลอยก่อว์ ประมาณ10กม., ค่ายเหย่โหย่อยู่ในพื้นที่เมืองลอยก่อว์ ห่างตัวเมืองลอยก่อว์ไปทางทิศตะวันตกประมาณ 5 กม.และค่ายทหารอีกจำนวน 3 ค่ายที่ยังไม่ทราบชื่อ

อย่างไรก็ตามเมื่อทหารเมียนมาถูกโจมตีพร้อมกันโดยไม่ทันตั้งตัว ทำให้แตกพ่ายและหนีออกจากฐานที่มั่นไปอยู่บริเวณรอบๆ และถูกกองกำลังผสมกะเหรี่ยงคะยาทำการไล่ล่า ขณะที่ทางการเมียนมาได้ส่งเครื่องบินขับไล่มาโจมตีฝ่ายต่อต้าน ส่งผลให้ประชาชนได้รับบาดเจ็บจากการทิ้งระเบิดและเสียชีวิตไปจำนวนหนึ่ง และมีผู้ลี้ภัยหนีออกไม่ต่ำกว่า 10,000คน จากเมืองลอยก่อว์ มุ่งหน้ามาทางเมืองดีมอโซว์ ด้านทิศใต้ของเมืองลอยก่อว์

การสู้รบดังกล่าวสร้างความหนักใจให้กับรัฐบาลทหารเมียนมา ที่ชนกลุ่มน้อยจำนวนมากพากันเปิดแผนยุทธการบุกเข้ายึดค่ายทหารเมียนมาพร้อมกันในหลายพื้นที่ และการสู้รบยังทำให้กองทัพอากาศสเมียนมาต้องสูญเสียเครื่องบินรบไปด้วย 1 ลำในรัฐคะยาหรือรัฐคาเรนนี

ในส่วนของผู้ลี้ภัยชาวคะยา ล่าสุดในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนเหลือยอดผู้ลี้ภัย จำนวน 3,063 คน ในศูนย์พื้นที่ปลอดภัยชั่วคราว 4 แห่งได้แก่พื้นที่บ้านเสาหิน ต.เสาหิน อ.แม่สะเรียง ,พื้นที่บ้านพะแข่ ต.แม่กิ๊ อ.ขุนยวม,พื้นที่บ้านอุนู ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง และพื้นที่บ้านจอปร่าคี ต.แม่คง อ.แม่สะเรียง ส่วนพื้นที่บ้านใหม่ในสอยผู้ลี้ภัยได้เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนาในรัฐคะยาหมดแล้ว.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส