อย่าลืมชาวนา วอนรัฐบาลดูแลราคาข้าวและปุ๋ย

13 พ.ย. 66

ชาวนาในจังหวัดชัยนาท ตัดสินใจหว่านข้าวทำนารอบ 2 ถึงจะเสี่ยงกับสภาพอากาศที่ไม่แน่นอน แต่ก็ต้องทำเพราะต้องหาเงินมาใช้ในครอบครัว พร้อมวอนรัฐบาลควบคุมราคาปุ๋ย และดูไม่ให้ราคาข้าวตกไปกว่านี้

ชาวนาในพื้นที่ ต.ธรรมามูล อ.เมือง จ.ชัยนาท ตัดสินใจสูบน้ำเข้านาเพื่อตีดินเตรียมทำการหว่านข้าวทำนารอบที่ 2 แม้ว่าจะเสี่ยงกับภัยแล้ง และอากาศหนาวเย็น ในช่วงเดือนธันวาคมก็ตาม โดยนายบุญมา อ่อนฉ่ำ ชาวนาในพื้นที่เปิดเผยว่า ชีวิตชาวนาถ้ายังมีน้ำก็ถือว่ายังมีโอกาสเพราะถ้าไม่ทำนา เงินที่จะมาใช้จ่ายหมุนเวียนในครอบครัวก็จะไม่มี ดังนั้นการเสี่ยงดวงทำนาจึงเป็นทางเลือกที่ชาวนาจำเป็นต้องทำ ในปีนี้กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศแล้วว่าจะไม่หนาวทำให้มั่นใจว่าข้าวจะได้ผลผลิตที่คุ้มค่าการลงทุน

นายบุญมาบอกกับทีมข่าวเพิ่มเติมว่า แต่ก็ยังมีความกังวลอยู่บ้าง เพราะตอนนี้ราคารับซื้อข้าวเปลือกในพื้นที่เริ่มดิ่งลงจากเดินตุลาคม ที่เคยรับซื้อถึงตันละ12,000 บาท ตอนนี้ราคารับซื้อตกลงมาเหลือเพียง 10,300 - 10,500 บาท เท่านั้น ในขณะที่ราคาปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืชต่าง ๆ ราคาปรับขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีทาทีว่าจะหยุดหรือลดลง ซึ่งเป็นภาระต้นทุนที่ชาวนาต้องแบกรับอย่างหนักอึ้ง จึงอยากวิงวอนให้รัฐบาลเร่งเข้ามาควบคุมราคาปุ๋ย – ยา และรักษาราคารับซื้อข้าวเปลือกอย่าให้ตกไปมากกว่านี้ เพราะชาวนาจะพากันเดือดร้อนหนักถึงขั้นขาดทุน โดยราคาที่ชาวนาอยากได้และพึงพอใจคืออย่าให้ต่ำกว่าตันละ 10,000 บาท

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส