ฮือฮา! ชาวบ้านพบโครงกระดูกมนุษย์ 8 ศอก หลังโบสถ์ในวัดเก่าอุดรธานี

9 พ.ย. 66

ฮือฮา! ชาวบ้านพบโครงกระดูกมนุษย์ 8 ศอก อายุกว่า 2,000 ปี หลังโบสถ์ในวัดโบราณเมืองอุดรธานี

มนุษย์ 8 ศอก?

9 พ.ย. 2566 เวลา 11.00 น. ที่วัดธาตุมังคลาราม หมู่ 15 บ้านเชียงยืน ตำบลเชียงยืน อ.เมืองอุดรธานี ได้มีชาวบ้านทยอยเข้ามาดูโครงกระดูกโบราณ ที่เชื่อว่าเป็นมนุษย์ 8 ศอก พร้อมภาชนะดินเผาโบราณ และเหล็กสัมฤทธิ์ มีอายุเก่าแก่ราว 2,000 ปี ภายในหลุมที่ขุดลึก 2.20 เมตร  มีขนาดกว้าง 2.20 เมตร ยาว 2.70 เมตร อยู่ด้านหลังอุโบสถ เนื่องจากทางวัดทำการขุดหลุม เพื่อจะทำเป็นบ่อพักน้ำ แต่หลังจากขุดแล้วพบโครงกระดูกมนุษย์ 8 ศอก จึงได้หยุดขุดแล้วทำการเกลี่ยดินกลบเอาไว้ก่อน กลัวจะได้รับความเสียหาย รอทางเจ้าที่จากกรมศิลปากรเข้าตรวจ

มนุษย์ 8 ศอก

พระมหาณัฐนันทพงษ์ ณัฐวังโส อายุ 36 ปี เจ้าอาวาสวัดธาตุมังคลาราม  เปิดเผยว่า ได้เริ่มทำการขุดหลุมตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยตั้งใจว่าจะทำเป็นบ่อพักน้ำ เพราะขาดน้ำในช่วงงานบุญต่างๆ หรืออาจจะทำเป็นบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ประจำวัด เนื่องจากเป็นพื้นที่ชัยภูมิที่ดีในการใช้น้ำภายในวัด แต่หลังจากขุดได้ไปพบภาชนะดินเผา โบราณ และเหล็กสัมฤทธิ์ แต่ไม่สมบูรณ์ นอกจากนี้ยังเจอโครงกระดูกมนุษย์โบราณ จำนวน 2 โครงกระดูกนอนเรียงกัน ชาวบ้านเชื่อว่า เป็นโครงกระดูกมนุษย์ 8 ศอก จึงได้หยุดขุดก่อน

มนุษย์ 8 ศอก

หลังจากงานบุญกฐินที่วัดเสร็จ ก็จะให้กรมศิลปากร เข้ามาตรวจสอบ โดยวัดแห่งนี้ได้สร้างขึ้น เมื่อปี 2414 หรือ 152 ปี เดิมเป็นวัดร้างมีเจดีย์และ “สิมโบราณ”  ต่อมาชาวบ้านได้อพยพมาเจอสถานที่แห่งนี้ จึงได้ก่อตั้งเป็นหมู่บ้านขึ้นมา และช่วยกันบูรณะวัดแห่งนี้ ตั้งชื่อวัดพระธาตุเชียงยืน พร้อมกับตั้งชื่อหมู่บ้านว่าบ้านเชียงยืน

จากนั้นวัดได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2525 จึงได้ใช้ชื่อว่า วัดธาตุมังคลาราม โดยเจ้าอาวาสองค์แรกคือ พระมหาบุญมา ไม่ทราบฉายา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2420-2430 จนมาถึงปี พ.ศ.2562 พระมหาณัฐนันทพงษ์ ณัฐวังโส มาเป็นเจ้าอาวาส องค์ที่ 10     

มนุษย์ 8 ศอก

นางอุทัย บัวสีดำ อายุ 66 ปี รองนายกอบต.เชียงยืน เล่าว่า วัดแห่งนี้เป็นวัดเก่าแก่ โดยชาวบ้านที่อพยพมาอยู่ใน จ.อุดรธานี ส่วนหนึ่งมาอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเจอเนินสูงเป็นวัดร้าง มีพระธาตุเจดีย์ มีอุโบสถที่เก่าแก่ โดยกรมศิลปากรเคยมาดูระบุว่าสร้างขึ้นมาตั้งสมัยพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช โดยในประเทศ มี 2 แห่ง ที่ จ.อุดรธานี และจ.อุบลราชธานี 

นายถวัลย์ หลาบวิชัย ผู้ช่วยผู้ใหญ่าบ้าน หมู่ 15 เล่าว่า ตามความเชื่อผู้เฒ่าผู้แก่บอกว่า บริเวณแห่งนี้ เป็นที่พักของพระเจ้าไชยเชษฐาธิราช เดินทางไปต่อสู้รบกับคนลาว โครงกระดูกที่ขุดพบอาจเป็นมนุษย์ 8 ศอก นอนเรียงคู่กัน หรืออาจเป็นผัวเมีย จึงได้หยุดขุด กลัวว่าจะผิดกฎหมาย และได้ไปแจ้งฝ่ายปกครองและตำรวจ เข้ามาตรวจสอบ ซึ่งได้เข้ามาดูแล้ว

มนุษย์ 8 ศอก

ก่อนที่จะทำการเกลี่ยดินกลบเอาไว้ รอแต่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้ามาดูว่าเป็นโครงกระดูกมนุษย์โบณาณหรือไม่ ส่วนภาชนะที่เจอเป็นของเก่าแก่ในยุคใด ส่วนใต้พระธาตุเจดีย์เชียงยืน ชาวบ้านเชื่อว่ามีสิ่งของศักดิ์สิทธิ์สิงสถิตย์อยู่ข้างใน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส