กระทรวงการต่างประเทศ ชี้ ฮามาสไม่อนุญาตให้ดูความเป็นอยู่ตัวประกัน

9 พ.ย. 66

กระทรวงการต่างประเทศ ส่งร่างผู้เสียชีวิตรอบสุดท้ายครบเที่ยงนี้ ชี้ ฮามาสไม่อนุญาตให้ดูความเป็นอยู่ตัวประกัน เดินหน้าภารกิจค้นหาผู้สูญหาย

วันที่ 9 พ.ย. 66  ที่กระทรวงการต่างประเทศ นางกาญจนา ภัทรโชค อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ พร้อมด้วย นายรุจ ธรรมมงคล อธิบดีกรมการกงสุล ร่วมแถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์ใน อิสราเอล-กาซา 

โดยนางกาญจนา ระบุว่า กรมการกงสุลถือเป็นหน่วยงานที่สำคัญในการดำเนินงานเรื่องนี้มาโดยตลอด ผลกระทบต่อคนไทยในขณะนี้ พบว่า มีผู้เสียชีวิต 34 ราย บาดเจ็บอยู่ระหว่างการเข้ารักษาพยาบาล 4 ราย ถูกจับกุมเป็นตัวประกัน 25 ราย ส่งร่างกลับมาไทย 34 ร่าง ซึ่งจะครบทั้งหมดในช่วงเที่ยงของวันนี้ 

ทั้งนี้ภาครัฐอพยพกลับไทยจำนวน 7,470 ราย ใน 35 เที่ยวบิน คนไทยเดินกลับเองกว่า 800 ราย ซึ่งจะได้รับการชดเชย รวมแรงงานกลับไทยแล้วกว่า 8,500 ราย ถือได้ว่ารัฐบาลประสบความสำเร็จในภารกิจระยะแรกในการนำคนไทยที่มีการแสดงความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย 

นางกาญจนา ระบุว่า ส่วนคนไทยที่ยังอยู่ที่อิสราเอล เขาคงได้พิจารณาแล้วว่าอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย คาดว่าจะมีกว่า 20,000 คน ทั้งนี้แม้เราจะปิดศูนย์ที่ตั้งในโรงแรมไปแล้ว และมีการย้ายกลับมาในสถานทูตฯ แต่ยังมีการรับช่วยเหลือพี่น้องคนไทย โดยสามารถติดต่อมาได้เสมอ หลังปิดศูนย์ที่โรงแรมมีคนไทยขอรับการช่วยเหลือ เพื่อขอเดินทางกับประเทศไทยอีกประมาณ 32 คน มีผู้ขอติดต่อรับคำแนะนำผ่านทางเฟซบุ๊ก 86 คน    

สำหรับขั้นตอนการปล่อยตัวประกัน นางกาญจนา ระบุว่า หากมีการปล่อยตัวประกัน ทางท่านทูตของไทยได้มีการพูดคุยกับทางการอิสราเอลไว้แล้ว ตามขั้นตอนจะมีการรับตัวออกมา โดยคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเป็นผู้ที่ได้รับการติดต่อรับตัวออกมา จากนั้นจะมอบตัวให้กับทางการอิสราเอล จะมีการตรวจสุขภาพเพื่อให้แน่ใจว่ามีสุขภาพร่างกายที่ดี จากนั้นจะมีการติดต่อของสถานทูตของตัวประกันนั้นๆ ซึ่งไม่ได้มีแค่เฉพาะคนไทย ถือเป็นคนแนวทางปกติที่ตั้งไว้ในการรับตัวประกัน 

ส่วนมีการประสานกับทางการประเทศอียิปต์ เพื่อให้ตัวประกันไทยที่ถูกปล่อยตัวผ่านพรมแดนราฟาห์หรือไม่ นายรุจ ระบุว่า มีการประสานงานเบื้องต้น ซึ่งเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร มีการประสานทางอียิปต์ เพราะเป็นเส้นทางให้สิ่งของเข้าไปช่วยเหลือในพื้นที่ฉนวนกาซา ซึ่งไทยได้มีการบริจาคอาหาร เครื่องนุ่งห่ม ผ่านช่องทางนี้เช่นกัน ดังนั้นในส่วนของตัวประกันอาจจะเป็นช่องทางนี้ในการปล่อยตัว โดยความร่วมมือกับนานาชาติมิตรประเทศจากตะวันออกกลาง ที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทยมีการหารือกับผู้นำหลายประเทศเช่นเดียวกัน 

เมื่อถามว่า กลุ่มฮามาสได้มีการอนุญาตให้เข้าไปดูสถานะของตัวประกันแล้วหรือไม่ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า เท่าที่ติดตามข่าวยังไม่มีคณะกรรมการกาชาดระหว่างประเทศเข้าไป ซึ่งเป็นแง่ความลับทางการทหาร 

เมื่อถามว่า มีคนไทยสูญหายหรือไม่ตอนนี้ นายรุจ ระบุว่า มี ตอนนี้สถานทูตกำลังตรวจสอบว่ามีสูญหาย ด้วยการตามเช็กชื่อผู้ที่อพยพกลับทั้งหมดมีจำนวนเท่าไหร่ตามรายชื่อที่ส่งมา รวมถึงรายชื่อที่ยังติดต่อไม่ได้ มีการประสานกับสำนักงานแรงงานกรุงเทลอาวีฟ ซึ่งจะมีรายชื่ออยู่แล้ว และทราบว่าแรงงานไทยอยู่จุดไหน โดยสถานทูตมีการหารืออย่างใกล้ชิด และตรวจสอบว่าแต่แรงงานไทยยังอยู่ที่เดิมหรือไม่มีการอพยพไปอยู่ที่อื่นหรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุจำนวนได้  

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุเพิ่มเติมว่า หากญาติที่อยู่เมืองไทยมีแรงงานไทยทำงานที่อิสราเอล ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 66 ยังไม่ได้รับการติดต่อจากญาติของตนที่อยู่ในอิสราเอล สามารถแจ้งมาได้ที่กรมการกงสุล หรือทางสถานทูต ซึ่งเรามีช่องทางในการติดต่อ เพื่อรวบรวมข้อมูลติดตามต่อไป ที่ผ่านมาเป็นภารกิจการโยกย้ายคนในพื้นที่ไม่ปลอดภัยมาสู่พื้นที่ปลอดภัย และย้ายคนที่ประสงค์จะกลับประเทศไทย ขณะนี้จะมาสู่ในช่วงของการติดตามว่ามีใครที่สูญหายหรือพลัดหลง เพื่อจะหาข้อมูลหาอัตลักษณ์จากทางประเทศไทยไปประกอบกับทางอิสราเอลให้ชัดเจนว่ามีการสูญหายหรือไม่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส