ไวรัส hMPV คืออะไร หากติดเชื้อ มีอาการอย่างไรบ้าง?

8 พ.ย. 66

ไวรัส hMPV (เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส) คืออะไร หากติดเชื้อแล้วมีอาการอย่างไรบ้าง กลุ่มเสี่ยงและวิธีการป้องกันการติดเชื้อ

 

ไวรัส hMPV

เชื้อฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส (Human metapneumo virus: hMPV) คือ ไวรัสชนิดหนึ่งซึ่งอยู่ในกลุ่มเดียวกับ RSV ที่ทำให้เกิดอาการติดเชื้อในทางเดินหายใจแบบเฉียบพลัน ซึ่งมักพบการระบาดในช่วงปลายฤดูฝนถึงต้นฤดูหนาว คือตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม-ตุลาคม

ไวรัส hMPV

การติดต่อของเชื้อ

สามารถติดต่อกันผ่านทาง น้ำมูก น้ำลาย ไอ หรือจาม

 

อาการ

อาการของโรคนี้คล้ายกับไข้หวัดใหญ่ โควิด-19 และ RSV มีไข้ ปวดเมื่อยเนื้อตัว ไอ มีเสมหะ มีน้ำมูก เหนื่อย หายใจไม่สะดวก  แยกยากจากไวรัสตัวอื่นๆ ต้องส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการถึงจะบอกได้ ปัจจุบันการตรวจ hMPV ทำได้ง่ายโดยการแยงจมูก

ในผู้ใหญ่และเด็กโตที่มีภูมิต้านทานดี หากติดเชื้อนี้อาจจะมีอาการเหมือนแค่เป็นหวัดธรรมดา หรือไม่มีอาการเลยก็ได้

 

กลุ่มเสี่ยง

ส่วนใหญ่พบบ่อยในกลุ่มเด็กเล็กอายุน้อยกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ เชื้อไวรัส hMPV มักจะเข้าไปในทางเดินหายใจส่วนล่างหลอดลมและปอดในคนสูงอายุที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคหัวใจ ความดัน เบาหวาน หอบหืด โรคไต ทำให้เกิดอาการเหนื่อย จนต้องให้ออกซิเจน บางคนถึงขั้นระบบหายใจล้มเหลว

 

การป้องกันการติดเชื้อ

ปัจจุบันยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันการติดเชื้อ hMPV การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงพาเด็กเล็กไปสถานที่ชุมชนที่มีคนเยอะ เลี่ยงการใกล้ชิดผู้ป่วย การใส่หน้ากากอนามัย ไม่เอามือไปแคะจมูกหรือเอามือเข้าปาก และการล้างมือบ่อย ๆ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อทางเดินหายใจ

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : โรงพยาบาลนครธน

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส