พระพยอม ติงผู้ใหญ่ไม่เตือนเณร ให้ใช้หญ้าคาฟาดหัวญาติโยม

7 พ.ย. 66

หลังมีคลิปเณรน้อย เคาะหัวญาติโยมอย่างแรง เพื่อเป็นการรดน้ำมนต์ ล่าสุดพระพยอมฯ ออกมาติง ผู้ใหญ่ และพระผู้ใหญ่ ควรเตือน เณร เพราะเคาะแรงมากเป็นอันตราย

จากกรณีผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง โพสต์คลิปพร้อมระบุข้อความว่า “บุญหล่นทับ #งานชักพระสุราษฎร์ธานี #ชักพระ #สุราษฎร์ธานี #ชักพระ2566”

พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี กล่าวถึงถึงกรณีคลิปงานประจำปีที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ถูกโพสต์ในโซเชียล ซึ่งมีหนุ่มคนหนึ่งไปเที่ยวงานและให้เณรรดน้ำมนต์ด้วยการเคาะศีรษะอย่างเต็มแรงว่า เณรอายุน้อย และไม่รู้กำลังแขนที่ตีลงไป สงสัยไปดูต้นฉบับของหลวงพ่อคูณ และนำมาทำต่อกันมา แต่ไปใช้เณรซึ่งยังเด็ก ดูภาพแล้วซัดเต็มที่ พระผู้ใหญ่ หรือเจ้าอาวาสต้องตักเตือนกัน ภาพมันดูไม่ดี ถ้าตีขนาดนั้นและเป็นไม้แข็ง ๆ มีสิทธิ์หัวแตก คนก็ไปให้เณรตีกันเยอะ เณรก็ยิ่งฮึกเหิม ต้องโทษผู้ใหญ่ที่ไม่ฉลาดและพระผู้ใหญ่ก็ไม่รู้จักเตือน อยากให้เณรเบาหน่อย ส่วนอาตมาวัน ๆ นึงมีคนเข้ามาให้เคาะหัวเยอะ แต่จะเน้นเป่าเพี้ยง ไม่เคาะหัวให้ เรื่องนี้จะไปตำหนิเณรก็ไม่ถูก เพราะผู้ใหญ่มันไม่ฉลาด หากคนโตฉลาดเด็กก็ไม่พลาดไม่เสียหาย แต่มันก็มีทั้งคนตำหนิ ทั้งชม ธรรมดาของทางโลก เณรยังอายุน้อยมันไม่เหมาะสมเพราะตีแรงขนาดนั้น ซัดเต็มที่เลย ถึงแม้จะเป็นหญ้าคาก็เจ็บหากฟาดแรง ๆ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส