รบ.ใช้งบผูกพัน 4 ปี แจกเงินหมื่น รอนายกฯ แถลงรวดเดียวจบ 10 พ.ย.นี้

6 พ.ย. 66

 

รบ.ใช้งบผูกพัน 4 ปี แจกเงินหมื่น รอนายกฯ แถลงรวดเดียวจบ 10 พ.ย.นี้ มั่นใจไม่กระทบความเชื่อมั่น 

วันที่ 6 พ.ย. 66 นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยความคืบหน้านโยบายแจกเงิน 10,000บาท ผ่าน ดิจิทัล วอลเล็ตของรัฐบาลว่า นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง จะเป็นผู้แถลงข้อสรุปแนวทางการแจกเงิน ดิจิทัล วอลเล็ตด้วยตนเองในวันที่ 10 พ.ย.นี้ 

ทั้งนี้ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันพรุ่งนี้ (7 พ.ย. 66) จะมีการรายงานผลการประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนโครงการเติมเงิน ดิจิทัล วอลเล็ต 10,000 บาท ที่ได้สรุปไปก่อนหน้านี้ ส่วนที่ประชุมคณะกรรมการชุดใหญ่จะพิจารณาสรุปอย่างไร ต้องรอความชัดเจนในวันที่ 10 พ.ย.นี้ 

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับการใช้จ่ายจะผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่สรุป ต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยเสนอมาก่อน ซึ่งเราไม่ติดขัดว่าจะพัฒนา แอปฯใหม่ หรือใช้ แอปฯเป๋าตัง แต่ตัวบล็อกเชนจะต้องมีการพัฒนาขึ้น ดังนั้น ต้องดูเรื่องการพัฒนาบล็อกเชนจะเสร็จเร็วหรือช้า เพราะอาจจะมีผลต่อระยะเวลาการแจกเงินด้วย 

เมื่อถามว่า กรณีที่รัฐบาลมีแนวทางการใช้เงินงบประมาณมาใช้จ่ายในโครงการนี้ ซึ่งจะมีระยะเวลาการจัดสรรงบประมาณราว 4 ปี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในการรับเงินดังกล่าวหรือไม่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า เชื่อว่าไม่กระทบ เนื่องจากรัฐบาลยืนยันจะจัดสรรเงินให้อย่างแน่นอน โดยเม็ดเงินที่จะมีการใช้จ่ายจำนวนแสนล้านต่อปี จะเป็นแรงจูงใจให้ร้านค้าเข้าร่วม ทั้งนี้การจัดสรรงบประมาณในแต่ละปี รัฐบาลจะจัดทำเป็นงบผูกพัน เพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนแหล่งเงิน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม