ชาวบ้านพบลูกลิง 17 ตัว ถูกใส่ถุงแขวนห้อยเป็นราวในป่าคาดเตรียมส่งขาย  

6 พ.ย. 66

ชาวบ้านราชบุรี พบลูกลิงแสม 17 ตัว ถูกใส่ถุงตาข่าย แขวนห้อยเป็นราวในป่า คาดเตรียมส่งขาย สภาพอิดโรยน่าสงสาร 

วันที่ 6 พ.ย. 66 นาย ยศพล ชัยบุลวัชร ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง อ.เมือง จ.ราชบุรี  ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า พบลิงจำนวนมากถูกใส่ถุงแขวนอยู่ในป่า พื้นที่หมู่ 11  ต.หินกอง อ.เมือง จ.ราชบุรี จึงเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลหินกอง 

ภายในป่าพบลูกลิงแสมอยู่ในถุงตาข่าย จำนวน 17 ตัว ผูกเรียงกับต้นไม้ไว้ มีสภาพอิดโรยอย่างน่าสงสาร แต่ไม่พบว่ามีใครมาแสดงตัวเป็นเจ้าของลูกลิงดังกล่าว  

จากนั้นได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองราชบุรี เพื่อนำลูกลิงทั้งหมดมาขอลงบันทึกประจำวันที่ สภ.เมืองราชบุรี เนื่องจากลิงแสม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ซึ่งผู้ครอบครองไม่มีใบอนุญาต มีความผิดมาตรา 19 การครอบครองสัตว์ป่าสงวน สัตว์ป่าคุ้มครอง ซากของสัตว์ป่าสงวน และซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยไม่ได้รับอนุญาต ต้องโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับ 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

รวมทั้งได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบหาตัวผู้กระทำผิดก่อนประสานไปยัง นายทรงฉัตร ประคัลภานนท์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้อาวุโส หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อ.จอมบึง  จ.ราชบุรี เพื่อนำลูกลิงทั้งหมดไปดูแลรักษาไว้ พร้อมนำไปตรวจสภาพร่างกาย หลังจากนั้นรอคดีสิ้นสุดก่อนจะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป 

สำหรับลูกลิงทั้งหมดนี้ เจ้าหน้าที่คาดว่าน่าจะเป็นการลักลอบขนมาจากที่อื่นหรือละแวกใกล้เคียง โดยนำมาพักไว้ น่าจะเป็นขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติที่กำลังจะนำไปส่งขาย โดยนำลูกลิงมาซุกซ่อนไว้ เพื่อรอโอกาสเคลื่อนย้าย ขณะนี้อยู่ระหว่างสอบขยายผล ส่วนลูกลิงแสมทั้งหมดจะนำไปพักฟื้นที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าเขาประทับช้าง อำเภอจอมบึง จ.ราชบุรีต่อไป

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส