ติดเชื้อ HIV กี่ปีออกอาการ หลังได้รับเชื้อสุขภาพร่างกายจะเป็นอย่างไร

6 พ.ย. 66

ติดเชื้อ HIV กี่ปีออกอาการ หลังได้รับเชื้อจะเป็นอย่างไร ทำความเข้าใจ อาการติดเชื้อ HIV ทั้ง 3 ระยะ ผู้ที่มีเชื้อจะมีสุขภาพร่างกายเป็นอย่างไร

เชื้อ HIV เป็นเชื้อเริ่มต้นที่จะนำไปสู่การเป็นโรคเอดส์อย่างเต็มตัว การติดเชื้อ HIV เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ป้องกัน และการใช้ของร่วมกับผู้ที่ติดเชื้อ เนื่องจากจะทำให้ภูมิคุ้มกันภายในร่างกายของเราเกิดความบกพร่อง หรืออ่อนแอลง เพราะเม็ดเลือดเซลล์เม็ดเลือดขาวถูกทำลาย อาการติดเชื้อ HIV จะมีอาการแบ่งออกเป็นระยะอาการเริ่มต้นด้วยกันทั้งหมด 3 ระยะ

อาการของการติดเชื้อ HIV เป็นอย่างไร

  1. อาการของผู้ติดเชื้อระยะเฉียบพลัน (รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายประมาณ 1-4 สัปดาห์) จะมีอาการคล้ายเป็นไข้ อ่อนเพลีย ร่างกายมีอุณหภูมิสูง มีผื่นขึ้นบนร่างกาย มีอาการท้องเสียติดต่อกันหลายวัน มี อาการต่อมน้ำเหลืองบวมบริเวณใต้คอ รักแร้หรือขาหนีบ
  2. อาการของผู้ติดเชื้อระยะแฝง (รับเชื้อเข้าสู่ร่างกายประมาณ 2-10 ปีหรือมากกว่า) ไม่มีอาการผิดปกติต่อร่างกาย
  3. อาการของผู้ติดเชื้อระยะเอดส์ มีอาการเบื้องต้นอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย หน้ามืดบ่อยครั้ง น้ำหนักลด มีผื่นขึ้นบนร่างกาย แผลหายช้า และอื่นๆ หากร่างการอ่อนแอจะเกิดโรคแทรกซ้อนและโรคฉวยโอกาสได้

ผู้ที่มีเชื้อ HIV จะมีสุขภาพร่างกายเป็นอย่างไร

ผู้มีเชื้อ HIV จะป่วยง่ายกว่าผู้ที่ไม่มีเชื้อ เนื่องจาก HIV ทำให้ระดับของภูมิคุ้มกันในร่างกายลดลง ส่งผลให้ร่างกายติดเชื้อต่างๆ ได้ง่ายขึ้น และรุนแรงมากขึ้น

ถ้าเป็น HIV ต้องรักษานานแค่ไหนถึงจะกลับมาเป็นปกติได้

ในปัจจุบันแนวทางการรักษา HIV กระแสหลักจะเป็นการรักษาด้วยการทานยาต้านไวรัส หากผู้ป่วยพบ เชื้อเร็ว-รักษาเร็ว มีวินัยการทานยาที่ดี และติดตามนัดแพทย์สม่ำเสมอ โดยทั่วไปจะสามารถกลับมามีร่างกายที่ แข็งแรงปกติได้ประมาณ 6 เดือนหลังจากเริ่มต้นรักษา

ทั้งนี้ในปัจจุบัน ยาต้านไวรัสยังไม่สามารถกำจัดเชื้อ HIV ให้ไปหมดไปจากร่างกายได้ ผู้มีเชื้อ HIV จำเป็นต้องทานยาต้านไวรัสไปตลอดเพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอ

ถ้ามีเชื้อ HIV จะสามารถมีบุตรได้หรือไม่ ถ้ามีแล้วบุตรจะติดเชื้อหรือไม่

ผู้ที่มีเชื้อ HIV สามารถมีบุตรได้ และหากยังไม่ได้รับการรักษา ก็จะสามารถส่งต่อเชื้อ HIV ไปสู่บุตรได้ เช่นกัน ทั้งนี้หากผู้ที่มีเชื้อ HIV ได้รับการรักษาแล้ว จะมีโอกาสน้อยมาก ที่จะส่งต่อเชื้อไปสู่บุตร

หากท่านเป็นผู้มีเชื้อ HIV แล้วต้องการมีบุตร แนะนำให้ท่านแจ้งกับสถานพยาบาลที่ฝากครรภ์ได้ทันที เพื่อ ให้แพทย์ที่ดูแลครรภ์ ดำเนินการป้องกันและลดโอกาสเสี่ยงที่จะส่งต่อเชื้อไปสู่บุตรของท่าน

ข้อมูลจาก : intouchmedicare ,  ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส