นักบินอวกาศนาซายังสงสัย แสงสีเขียว กลางทะเลไทย?  

4 พ.ย. 66

นักบินอวกาศนาซายังสงสัย แสงสีเขียว กลางทะเลไทย คืออะไร? ก่อนเฉลย แสงไฟเรือประมง ใช้หาปลาหมึก 

จากกรณีที่โลกออนไลน์ แห่แชร์ภาพแสงสีเขียว คล้ายกับ แสงเหนือ ที่เกิดขึ้นบริเวณ เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช จ.เพชรบุรี จนต่อมามีนักวิชาการหลายคนออกมาแสดงความคิดเห็นว่า น่าจะเป็นแสงจากเรือไดหมึก โดยเฉพาะเรือประมงฝั่งเมียนมานั้น 

นายวิมุติ วสะหลาย ฝ่ายวิชาการสมาคมดาราศาสตร์ไทย กล่าวว่า แสงสีเขียวที่เกิดขึ้นนั้น เป็นแสงที่เกิดจากเรือไดหมึกจากทะเลอ่าวไทย สะท้อนกับก้อนเมฆในอ่าวไทย มีเรือไดหมึกจำนวนมาก และไม่ใช่เรื่องแปลก ก่อนหน้านี้มนุษย์อวกาศที่อยู่บนสถานีอวกาศนอกโลกเองก็เคยตกใจกับแสงสีเขียวจากเรือไดหมึกในอ่าวไทย จนถึงขั้นถ่ายภาพส่งไปวิเคราะห์ยังนาซามาแล้ว จนในที่สุดถึงได้รู้ว่ามันคือแสงไฟจากเรือไดหมึกในประเทศไทยนั่นเอง 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพถ่ายดังกล่าวของนาซานั้น ไม่ได้มีเพียงครั้งเดียว เพราะเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2014 นักบินอากาศชาวอเมริกัน Reid Wiseman ที่ประจำอยู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้โพสต์ภาพลงในทวิตเตอร์ว่า “กรุงเทพฯเป็นเมืองที่สว่าง ส่วนแสงสีเขียวนอกกรุงเทพฯนั้น โนไอเดีย” ขณะที่ คริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยในขณะนั้น ก็ได้โพสต์ตอบว่า “คนกรุงเทพฯทั้งหลาย มีไอเดียไหม” ก่อนที่จะได้รับคำตอบว่าเป็นเรือตกหมึกของไทย 

ขณะที่เว็บไซต์ Scientific Visualization Studio ก็ได้โพสต์ภาพวันที่ 12 ก.พ. 2020 เผยภาพการตกปลาตอนกลางคืนจากอวกาศ-ประเทศไทย ซึ่งอธิบาย อ่าวไทย ทะเลอันดามัน รวมถึงเรือประมง ภาพถ่ายนี้ ถ่ายโดยนักบินอวกาศจากสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อวันที่ 10 ธ.ค. 2017 แสดงให้เห็นเมืองกรุงเทพฯ เมืองหลวงของไทย สว่างไสวด้วยแสงนีออน ขณะที่น่านน้ำที่ติดกันของทะเลอันดามันและอ่าวไทย สว่างไปด้วยแสงสีเขียวหลายร้อยดวงบนเรือประมง ชาวประมงใช้แสงไฟดึงดูดแพลงตอนและปลา ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมของปลาหมึกที่มีความสำคัญ

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส