วอนญาติช่วยกล่อม แรงงานไทยใน อิสราเอลกลับประเทศ

2 พ.ย. 66

 

แรงงานจังหวัดน่าน ลงพื้นที่พบญาติ แรงงานไทยใน อิสราเอลที่ยังไม่กลับบ้าน วอนช่วยกล่อมให้กลับมาก่อน ยันรัฐมีนโยบายดูแล 

วันที่ 2 พ.ย. 66 น.ส.จำลองลักษณ์ ก่ายแก้ว แรงงานจังหวัดน่าน นำเจ้าหน้าที่สำนักงานแรงงานจังหวัดน่าน พร้อมเจ้าหน้าที่ปกครองที่ว่าการอำเภอเมืองน่าน และเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน อ.เมือง จ.น่าน ไปพบปะแรงงานที่เดินทางกลับมาจากประเทศ อิสราเอลและญาติพ่อ แม่ ภรรยาของแรงงานชาว ต.สะเนียน ที่ไปทำงาน อิสราเอลแต่ยังไม่กลับบ้าน 

โดยรับลงทะเบียน และขอให้ญาติแรงงานที่ยังไม่กลับได้ชักชวนให้แรงงานที่ยังไม่กลับเดินทางกลับมาด่วน เนื่องจากเหตุการณ์เริ่มรุนแรงขึ้นแล้ว 

นายมั้ง แซ่ท้าว อายุ 60 ปี พ่อของนานวรยุทธ์ แซ่ท้าว ที่ยังไม่เดินทางกลับประเทศไทย เปิดเผยว่า ลูกชายเดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ที่ อิสราเอลเป็นเวลา 2 ปีกว่า พร้อมกับหลานอีก 3 คน รวมญาติที่เป็นลูกหลานไป 4 คน ทำงานอยู่ในเขตภาคกลาง ตอนแรกก็ยังไม่มีเหตุการณ์รุนแรง ตนยังติดต่อลูกชายได้ทุกวัน ครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา ลูกบอกว่านายจ้างให้ย้ายไปอยู่รวมกันใหม่ทำให้ติดต่อไม่ได้ จึงอยากให้ลูกและหลานทั้งหมดเดินทางกลับ ตนและญาติเป็นห่วง ขอให้กลับมาก่อนซึ่งทางรัฐบาลจะช่วยเรื่องหนี้สินต่างๆ 

ด้านนายทะนงศักดิ์ แซ่เติน อายุ 33 ปี ชาวบ้าน ต.สะเนียน ที่เพิ่งเดินทางกลับมาถึงบ้าน กล่าวว่า ทางญาติพี่น้องเป็นห่วง ติดต่อไปให้เดินทางกลับ ตนรู้สึกเริ่มจะไม่ปลอดภัยแล้วจึงตัดสินใจกลับมาก่อน โดยซื้อตั๋วเครื่องบินเอง หากเหตุการณ์ปกติ สงครามยุติก็อยากจะกลับไปอีก เพราะรายได้ดี 

จากนั้นนายทะนงศักดิ์ ได้วิดีโอพูดคุยกับเพื่อน คนไทยที่ยังทำงานอยู่ที่ อิสราเอล โดยถามทุกข์สุข ซึ่งนายก้อง แรงงานชาวอิสานที่ยังไม่กลับไทยวิดีโอคุยกับสื่อมวลชนด้วยบอกว่า ยังอยู่ปกติสุขดี ที่ไม่กลับ เพราะค่าแรงเงินดี ประกอบกับที่นั่นมีทหารอิสราเอลมาดู และคุ้มกันทุกวัน โดยจะมาช่วงตอนเย็นค่ำๆ หากเหตุการณ์รุนแรงขึ้นก็จะพิจารณาอีกทีว่าจะกลับหรือไม่ ขอให้ญาติพี่น้องไม่ต้องเป็นห่วง ตนทำงานอยู่ภาคกลางตอนบน ติดกับปาเลสไตล์ แต่ยังไม่มีเหตุรุนแรง 

ด้าน น.ส.จำลองลักษณ์ ก่ายแก้ว แรงงานจังหวัดน่าน กล่าวว่า ได้ขอให้ญาติแรงงานที่ยังไม่กลับได้ชักชวนแรงงานเหล่านั้นให้กลับ ทางรัฐบาลมีนโยบายดูแลหลังกลับมาแล้ว สำหรับ จ.น่านมีแรงงานไปทำงาน อิสราเอล จำนวน 898 คน กลับมาแล้ว 432 คน เสียชีวิต 1 คน ติดต่อไม่ได้ 1 คน ถูกจับ 1 คน ขอรับเงินสงเคราะห์ 315 คน ประสงค์จะเดินทางกลับไปทำงานอีก 124 คน และไม่ประสงค์จะไปอีก 191 คน และที่อำเภอเมืองน่านไปจำนวน 134 คน กลับมาแล้ว 67 คน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส