ไขข้อสงสัยมนุษย์เงินเดือน อายุเท่านี้ควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ ถึงจะพอใช้ในวัยเกษียณ

2 พ.ย. 66

ไข้ข้อสงสัย อายุเท่านี้ควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ ถึงพอวัยเกษียณ พร้อมสูตรคำณวน สำหรับวางแผนการเงินของชีวิตในระยะยาว

เมื่อมนุษย์เงินเดือนสมาชิก pantip.com มีข้อสงสัยว่า "อายุ สี่สิบสี่แล้ว มีเงินเก็บ 550,000 น้อยไปใช่ไหมคะ ทำงาน เก็บเงินไปเรื่อยๆ ด้วยน้ำพักน้ำแรง ตัวเอง ตอนนี้ มีหนี้สิน คือ บ้าน อย่างเดียว" ซึ่งสมาชิกจำนวนไม่น้อยก็ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นโดยบางรายระบุว่า เงินจำนวนดังกล่าวนั้นไม่น้อยจนเกินไปสำหรับวัยนี้ และยังมีเวลาพอที่จะเก็บต่อก่อนวัยเกษียณ 

ส่วนอีกความคิดเห็นระบุใชเชิงว่า ยังน้อยเกินไปสำหรับเป็นเงินเก็บในวัยเกษียณ แต่ก็มีพอสำหรับเป็นเงินเก็บฉุกเฉินในช่วงนี้ บางส่วนก็มองว่า หากจะมองว่ามากพอหรือไม่ ก็เป็นแผนของแต่ละบุคคล เพราะแต่ละคนนั้นมีความคิดและแผนในการใช้ชีวิตที่ต่างกันออกไป 

สำหรับข้อสงสัยนี้ ธนาคารกรุงศรี ได้เผยสูตรคำนวณแบบคร่าวๆ ให้เหล่ามนุษย์เงินเดือนได้ใช้เป็นแนวทางสำหรับวางแผนเงินในแต่ละช่วงชีวิตของตัวเองว่า อายุเท่านี้ควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ 


สูตรเงินออม = 2 x (อายุปัจจุบัน – อายุเริ่มงาน) x (เงินเดือนปัจจุบัน + เงินเดือนเริ่มงาน)


ตัวอย่างวิธีคำนวณ

คุณศรีทำงานมาตั้งแต่อายุ 22 ปี เงินเดือน 15,000 บาท ตอนนี้อายุ 32 ปี เงินเดือน 40,000 บาท ตอนนี้คุณศรีน่าจะมีเงินเก็บไว้เท่าไหร่

เงินเก็บของคุณศรี = 2 x (32 – 22) x (40,000 + 15,000) = 1,100,000 บาท

ดังนั้นถ้าถามว่าคุณศรีอายุเท่านี้ควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ คำตอบคือ 1,100,000 บาท เงินจำนวนนี้ไม่จำต้องอยู่ในรูปเงินสด 100% ควรแบ่งสัดส่วนเก็บไว้ในสินทรัพย์ต่าง ๆ ตามระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้และเป้าหมายการออม เช่น

  • สินทรัพย์ที่จับต้องได้ เช่น บ้าน ที่ดิน สินทรัพย์ให้เช่า
  • สินทรัพย์ที่จับต้องไม่ได้ เช่น สลากออมสิน เงินสด ฝากออมทรัพย์ ฝากประจำ ตราสารหนี้ กองทุนรวม หุ้น ทองคำ ฯลฯ

สำหรับคนที่ลองคำนวณดูว่าอายุเท่านี้ควรมีเงินเก็บเท่าไหร่ แต่เงินสดและสินทรัพย์ยังไม่ถึงยอดที่คำนวณไว้ ไม่เป็นไร ยังพอมีเวลา

ขอบคุณข้อมูลจาก : krungsri.com

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม