นายกฯอิสราเอลยกหูหา เศรษฐา ยืนยันให้ความช่วยเหลือตัวประกันเต็มที่

1 พ.ย. 66

เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ยกหูหา เศรษฐา เสียใจ แรงงาน ไทยเสียชีวิต ยืนยันให้ความช่วยเหลือ ตัวประกัน เต็มที่ ขณะเศรษฐา ย้ำ คนไทยไม่ได้อยู่ในความขัดแย้ง


วันที่ 1 พ.ย.นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการหารือกับนาย เบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยนายกฯอิสราเอลเป็นฝ่ายโทรศัพท์มาแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียของคนไทย ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์ และไม่มีส่วนรู้เห็น พร้อมยืนยันว่าจะทำเต็มความสามารถในการให้การช่วยเหลือตัวประกันของไทยให้ออกมาได้อย่างปลอดภัย โดยเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีอิสราเอลยังได้กล่าวกับ นายเศรษฐาว่าหากทางการไทยต้องการขอความช่วยเหลือก็ขอให้ประสานมา ซึ่งตนได้กล่าวกับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลว่า ขณะนี้คนไทยแจ้งความประสงค์ในการเดินทางกลับเกือบทั้งหมดแล้ว แต่หากมีคนไทยประสงค์จะเดินทางกลับ ก็ขอให้ทางการอิสราเอลอำนวยความสะดวกให้ เนื่องจากหากมีการประสงค์ขอเดินทางกลับแสดงว่าสถานการณ์การสู้รบภายในอิสราเอลนั้นรุนแรงขึ้นอีก จึงจำเป็นต้องมีการขอความช่วยเหลือให้นำคนไทย มายังพื้นที่ปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีการสอบถามถึงเดดไลน์การช่วยเหลือตัวประกัน ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอล กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่มี ยังเจรจาอยู่ ขณะเดียวกันตนยังร้องขอให้ทางการอิสราเอลดูแลคนไทยที่อยู่ในพื้นที่ให้ดีที่สุด และตนได้กล่าวย้ำไปว่า คนไทย 30,000 กว่าคนที่อยู่ในอิสราเอลไม่ได้ไปมีส่วนขัดแย้ง เราไปช่วยพัฒนาประเทศในด้านการเกษตร ซึ่งทางนายกรัฐมนตรีอิสราเอลก็เข้าใจ และไม่ได้มีข้อสงสัยว่าคนของเราไปทำอะไรที่ไม่เหมาะไม่ควร และหวังว่าคนไทยจะเดินทางกลับไปยังอิสราเอลอีกครั้ง หากทุกอย่างเรียบร้อยและลงตัว และพร้อมที่จะอำนวยความสะดวก โดยหากมีความคืบหน้าท่านจะโทรมาบอกโดยตรง หรือหากมีการต่อรองที่ต้องมีการแลกเปลี่ยนอะไรบางอย่างท่านก็จะบอกมา ซึ่งตนก็ได้บอกไปว่าเราเปิดหมดทุกอย่างอะไรก็ได้ ขอให้นำคนไทยกลับบ้านโดยเร็วที่สุด

ซึ่งในช่วงค่ำของวันนี้ตนจะโทรหาไปยังนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ถึงความคืบหน้าหลังเดินทางไปเจรจาอย่างการ์ต้าและอียิปต์

อย่างไรก็ตามนายเศรษฐา ยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีเรื่องนายจ้างจ่ายค่าแรงล่าช้าแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้ตนได้เน้นย้ำกับเอกอัครราชทูตไป ซึ่งเอกอัครราชทูตก็ยืนยันกลับมาแล้วว่าขณะนี้ไม่มีแล้ว.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม