อุทาหรณ์! คนงานใช้มือเขี่ยลูกมะพร้าว พลาดถูกเครื่องปอกดูดบดแขนละเอียด

31 ต.ค. 66

อุทาหรณ์สยอง คนงานใช้มือเขี่ยลูกมะพร้าว พลาดถูกเครื่องปอกดูดแขนบดละเอียด เจ้าหน้าที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมงช่วยเหลือ

เมื่อเวลาประมาณ 05.00 น. วันที่ 31 ต.ค.2566 เจ้าหน้าที่กู้ภัยพุทธญาณสมาคมเต็กก่าจีเยี้ยงเกาะ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เร่งนำเครื่องมือตัดถ่างพร้อมหินเจียรตัดเหล็กเข้าช่วยเหลือคนงานอายุประมาณ 40 ปี กำลังใช้เครื่องปอกเปลือกมะพร้าว แต่พลาดถูกฟันฉลามแกนเหล็กสำหรับปอกเปลือกแล้วดูดบดบี้ขยี้เข้าไปในเครื่องจนเนื้อหนังเหวอะแขนเกือบขาด

เบื้องต้นพบว่าท่อนแขนหักจากการถูกบิดตัวแขนที่ถูกแกนเหล็กเกี่ยวดูดลงไป กระดูกแตกละเอียดแต่ยังไม่ขาดออกจากกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ชีพของโรงพยาบาลบ้านไผ่ได้ช่วยเหลือให้นำเกลือและคอยสอบถามอาการเป็นระยะให้มีสติรับรู้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยพุทธญาณสมาคมเต็กก่าจีเยี้ยงเกาะจะใช้หินเจียรตัดเครื่องปอกเปลือกมะพร้าว แล้วใช้เครื่องมือตัดถ่างงัดแกนเหล็กเอาแขนออกมาได้สำเร็จ โดยใช้เวลาในการช่วยเหลือนานกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษาเป็นการด่วน

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่กู้ภัยพุทธญาณสมาคมเต็กก่าจีเยี้ยงเกาะ ที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บทราบว่าสถานที่ดังกล่าวนั้นเป็นตึกแถวสองชั้นตั้งอยู่ภายในซอยถนนสุขาภิบาล 10 ในเขตเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น โดยชั้นบนเป็นที่พักอาศัยของเจ้าของบ้าน และชั้นล่างใช้เป็นสถานที่ปอกเปลือกมะพร้าวเพื่อแยกกาบออกให้เหลือแต่ลูกมะพร้าว เพื่อเตรียมส่งขายให้กับลูกค้า โดยจะมีเครื่องที่ใช้ปอกเปลือกมะพร้าวตั้งอยู่ 1 เครื่อง

ช่วงก่อนเกิดเหตุนั้นสอบถามทราบว่าคนงานใช้เครื่องปอกเปลือกมะพร้าวตามปกติ ซึ่งจากการสันนิษฐานเบื้องต้นเชื่อว่าเกิดจากความประมาทมาจากปัจจัยที่ลูกมะพร้าวติดตรงฟันฉลามแล้วเอามือไปเขี่ย โดยอาจจะคิดว่าเขี่ยนิดเดียวไม่เป็นไร ซึ่งที่จริงควรจะปิดสวิตช์เครื่องก่อนแล้วจึงใช้ไม้เขี่ยออกก่อนจะเริ่มทำงานเครื่องใหม่ แต่คนเจ็บใช้มือเข้าไปเขี่ยทำให้พลาดถูกฟันฉลามของแกนเหล็กสำหรับปอกเปลือกมะพร้าวเกี่ยวแล้วหมุนในลักษณะเป็นเกรียวลงไปจนแขนเกือบขาดออกจากกัน

เจ้าหน้าที่บอกอีกว่าเคสนี้เป็นเคสแรกที่เคยเจอ จะไม่เหมือนกับเครื่องบดหมูที่เพียงใช้เครื่องมือตัดถ่างก็จะช่วยได้ แต่กรณีนี้เนื่องจากเป็นเครื่องชนิดที่เป็นเหล็กเพลาใหญ่ การงัดจึงเป็นงานที่ยากลำบากในการช่วยทางเจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องใช้หินเจียรตัดผ่าเครื่องออกเพื่องัดเอาใบตัดกงจักรสำหรับปอกเปลือกมะพร้าวซึ่งเป็นกงจักรปากฉลามคาอยู่แขนออกก่อน เพื่อช่วยเหลือชีวิตคนเป็นอันดับแรก เนื่องจากคนงานได้รับบาดเจ็บเสียเลือดมาก แต่ได้รับน้ำเกลือจากทีมแพทย์โรงพยาบาลบ้านไผ่เข้าพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว จึงช่วยประคองให้มีชีพจรได้อยู่แม้จะเสียเลือดมาก กระทั่งสามารถนำแขนผู้บาดเจ็บออกมาได้และนำส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษา เบื้องต้นยังไม่ทราบว่าจะต้องได้ตัดแขนหรือไม่ต้องรอการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์เพื่อหาแนวทางการรักษาต่อไป

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส