“ปัญหาผิวช่วงฤดูฝน” ทริคดูแลผิว โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม

31 ต.ค. 66

“ฤดูฝน” สภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยทั้งร้อนอบอ้าวและมีความชื้นในอากาศสูง นอกจากจะทำให้รู้สึกไม่สบายผิวแล้ว อากาศที่ชื้นหากรวมกับสิ่งสกปรก เหงื่อ และฝุ่นละอองที่จับตัวบนผิว อาจทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมา

แบรนด์ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ‘ธัญ’ (THANN) ร่วมกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม แพทย์หญิงพลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล แนะวิธี “ดูแลสุขภาพผิวให้ห่างไกลจากปัญหาผิวช่วงฤดูฝน” กับผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพผิว อาทิPurifying Face Wash, Hydrating Emulsion และ Eastern Orchard intensive hydrating facial mask

แพทย์หญิง พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล ได้แนะวิธีดูแลสุขภาพผิวให้ห่างไกลจากปัญหาผิวช่วงฤดูฝนว่า  

ช่วงฤดูฝนถึงแม้ว่าจะมีอากาศที่เย็นสบาย ชุ่มฉ่ำ แต่ความจริงแล้วความชื้นในอากาศสามารถทำร้ายผิวได้ โดยสภาพอากาศก่อนฝนตกจะเกิดความกดอากาศทำให้รู้สึกร้อนอบอ้าว ร่างกายจึงต้องปรับสภาพตามด้วยการผลิตน้ำมันออกมา เพื่อเป็นเกราะป้องกันผิว ทำให้ต่อมไขมันทำงานมากเกินไป นอกจากจะทำให้ผิวหน้าเรามันเยิ้มแล้ว ยังส่งผลต่อการเกิดปัญหาสิวบริเวณใบหน้า จมูก และแก้มอีกด้วย

ปัญหาสิวสามารถเกิดได้กับทุกสภาพผิว และพบได้บ่อยในช่วงฤดูฝน เนื่องจากน้ำฝนมีฤทธิ์เป็นกรดอ่อนๆ และมีสิ่งปนเปื้อนทั้งเชื้อโรค ฝุ่นละออง และสารเคมีที่ล่องลอยอยู่ในอากาศ หากผิวเราสัมผัสกับละอองฝนแล้วไม่รีบทำความสะอาดร่างกายในทันที เมื่อสิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนในน้ำฝนเจอกับเชื้อจุลินทรีย์ประจำถิ่น (Normal Flora) พวกเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราที่อยู่ตามผิวและรูขุมขน ซึ่งจะเจริญเติบโตได้ดีในสภาวะอากาศร้อนชื้นบวกกับคราบเหงื่อไคล และความมันบนผิวหน้า ทำให้เกิดอาการอักเสบของรูขุมขน (Pilosebaceous Unit) และเกิดเป็นสิวอุดตัน สิวผด และสิวอักเสบตามมา

เมื่อเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงสภาพอากาศในหน้าฝนได้ สิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อให้ห่างไกลจากปัญหาผิวมันเยิ้มและสิว คือ การทำความสะอาดผิวหน้าทันทีเมื่อกลับถึงบ้าน เป็นการยับยั้งและลดจำนวนเชื้อที่ทำให้เกิดสิว โดยสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวที่มีความอ่อนโยน ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง ช่วยลดการอุดตันของรูขุมขน และเหมาะกับสภาพผิวของแต่บุคคล ควรล้างหน้าให้สะอาดวันละ 1-2 ครั้ง และไม่ล้างบ่อยจนเกินไป

อีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามหลังการล้างทำความสะอาดผิวหน้า คือ การบำรุงและฟื้นฟูสภาพผิว เนื่องจากผิวจะสูญเสียความชุ่มชื้นตามธรรมชาติหรือ Natural Moisturizing Factor (NMF) หลังการล้างหน้า หากขาดการบำรุงและฟื้นฟูสภาพผิวก็จะทำให้ผิวอ่อนแอลงและส่งผลเสียตามมาอีกมากมาย เช่น ผิวขาดความชุ่มชื้น ริ้วรอย รูขุมขนกว้าง เป็นต้น โดยเราสามารถเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ส่วนผสมของสารสกัดธรรมชาติที่มีคุณสมบัติในการฟื้นบำรุงผิว โดยไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง อย่างสารสกัดจากใบชิโซะ (Shiso) ที่มีความโดดเด่นในด้านการให้ความชุ่มชื้น ช่วยฟื้นฟูเซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพของผิว อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin)

รือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมน้ำมันธรรมชาติ เช่น น้ำมันรำข้าว น้ำมันโจโจ้บา น้ำมันอิฟนิ่งพริมโรส และไม่ควรลืมทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน เพื่อปกป้องและเสริมความแข็งแรงให้กับผิวหนังชั้นนอก ทั้งรังสี UVA และ UVB และป้องกันไม่ให้แสงแดดไปกระตุ้นให้เกิดการอักเสบของสิว

ไม่ควรจับหน้า บีบ หรือแกะสิวบ่อยๆ เพราะอาจทำให้สิวยิ่งอักเสบได้ หรือหากจำเป็นต้องสัมผัสหน้าก็ควรล้างมือให้สะอาด ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ เพื่อทดแทนน้ำที่ร่างกายสูญเสียไป สามารถคำนวณได้จากน้ำหนักตัว (ก.ก.) x 33 =… ซีซี (1,000 ซีซี = 1 ลิตร, 1 ลิตร = 4 แก้ว) รับประทานอาหารที่มีโอเมก้า 3, วิตามินเอ บี ซี อี เพื่อลดการอักเสบของผิวหนัง และอีกสิ่งที่สำคัญ คือ ควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

นอกจากนี้ช่วงฤดูฝนที่มีความชื้นในอากาศสูงจะทำให้พวกเชื้อโรค เชื้อราและแบคทีเรียเติบโตได้ดี ไม่ควรปล่อยให้ความเปียกชื้นอยู่กับตัวในระหว่างวัน เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้เกิดผื่นผิวหนังอักเสบ หรือเชื้อราตามผิวหนังได้ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการปล่อยให้ร่างกายเปียกชื้น และควรรีบอาบน้ำเช็ดตัวเปลี่ยนเสื้อผ้าให้แห้งทันทีที่มีโอกาส”

221639
แพทย์หญิง พลอยลดา ธนาไพศาลวรกุล

‘ธัญ’ (THANN) ผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ผสานคุณค่าแห่งพืชพรรณจากแหล่งธรรมชาติชั้นดีทั่วโลก และเทคโนโลยีอันทันสมัย ตลอดระยะเวลา 19 ปีที่ผ่านมา THANN มุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ธรรมชาติผสานเทคโนโลยีชั้นนำ ผ่านการทดสอบจากสถาบันวิจัยที่ได้รับการยอมรับในระดับสากลอย่าง Spincontrol Asia Co.,Ltd. (France), Skinnova Lab Co.,Ltd. และ Dermscan Asia อาทิ Dermatological test, Irritation test และ Efficacy test เพื่อยืนยันในคุณภาพและ ประสิทธิภาพ เพื่อการดูแลสุขภาพผิวและเส้นผม ขอแนะนำกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ออกมาเพื่อฟื้นฟูสภาพผิว โดยเฉพาะ อุดมด้วยคุณ ประโยชน์ของ สารสกัดธรรมชาติจาก ‘น้ำมันรำข้าว’ (Rice Bran Oil) และสารสกัดจาก ‘ชิโซะ’ (Shiso) ที่มีจำหน่ายในร้านและ เคาน์เตอร์ ‘ธัญ’ (THANN) กว่า 100 สาขาในทวีปเอเชีย อเมริกา และยุโรป

‘น้ำมันรำข้าว’ (Rice Bran Oil) สิ่งมหัศจรรย์ใกล้ตัวที่ให้คุณประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายทั้งด้าน โภชนเภสัช อาหาร หรืออุตสาหกรรมความงาม อุดมด้วยวิตามินอีในกลุ่มโทโคไตรอีนอล (Tocotreienol) และโทโคฟีรอล (Tocopherol) รวมถึงสารแกมม่า-ออริซานอล (Gamma-Oryzanol) ซึ่งพบเฉพาะในน้ำมันรำข้าวเท่านั้น มีคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ ออกซิแดนท์ได้ดีกว่าวิตามินอีทั่วไปถึง 6 เท่า รวมถึงปกป้องเซลล์ผิวจากการถูกแสงแดดทำลาย ช่วยฟื้นฟูผิวให้ชุ่มชื้น ซึมซาบสู่ผิว ได้ง่าย ไม่เหนียวเหนอะหนะ และไม่อุดตันรูขุมขน

‘ชิโซะ’ (Shiso) พืชที่อุดมด้วยสารสำคัญอันมีประโยชน์ อาทิ เช่น  โรสแมรินิค แอซิด (Rosemarinic Acid), แอล-เพอริลลาดีไฮด์ (L-Perilladehyde) และฟีนอล คอมพาวด์  (Phenol Compound) โดดเด่นในการให้ความชุ่มชื้น ปกป้องและฟื้นฟู เซลล์ผิวจากความแห้งกร้านและการเสื่อมสภาพ อีกทั้งยังเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์ทรงประสิทธิภาพ โดยไม่ก่อให้เกิดอาการ ระคายเคือง ด้วยสัดส่วนของวิตามิน A (มากกว่าผลกีวีถึง 300 เท่า),วิตามิน C (มากกว่าผลเลมอนถึง 160 เท่า) และวิตามิน E สูง พร้อมวิตามิน B1, B2, B6, K, แร่ธาตุและโปรตีนหลากชนิด สารสกัดจากชิโซะยังมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase Inhibitor) ในกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน (Melanin) และด้วยคุณสมบัติอันโดดเด่นของสารสกัดจากชิโซะนำ มาผ่าน กระบวนการสกัดด้วย “นาโนเทคโนโลยี” ปราศจากการใช้สารเคมีจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ได้อนุภาคขนาดนาโนเมตร (10-9) ทำให้ได้อนุภาคขนาดเล็กสามารถซึมเข้าสู่ชั้นหนังแท้ (Dermis) เกิดประสิทธิภาพการบำรุงอย่างล้ำลึก

สำหรับผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสำหรับดูแลผิวหน้าในช่วงหน้าฝนให้เหมาะสม ได้แก่ ‘เพียวริฟายอิ้ง เฟซ วอช’ (Purifying Face Wash) ขนาด 150 มล. ราคา 1,050 บาท ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าขจัดสิ่ง สกปรกและความมันส่วนเกินได้อย่าง หมดจด พร้อมคืนความกระจ่างใสสู่ผิว อุดมด้วยสารสกัดธรรมชาติที่มอบคุณค่าในการทำความ สะอาดและบำรุงผิว อาทิ น้ำมันมะพร้าวออแกนิค (Organic coconut oil), สารสกัดจากข้าวออแกนิค (Organic rice extract), สาร สกัดจากต้นไผ่ (Bamboo extract), สารสกัดวิชฮาเซล (Witch Hazel water) และสารสกัดถั่วเลนทิล (Lentil extract)

thann_purifying-face-wash

‘ไฮเดรติ้ง อิมัลชั่น’ (Hydrating emulsion) ขนาด 100 มล.ขนาด 1,350 บาท ผลิตภัณฑ์เติมเต็มความชุ่มชื้นสำหรับผิวหน้าสูตรที่พัฒนามาเพื่อแก้ปัญหาผิวขาดน้ำโดยเฉพาะซึมซาบเข้าบำรุงและฟื้นฟูสภาพผิวไม่ทิ้งความมันส่วนเกิน และไม่อุดตันรูขุมขน อุดมด้วยสารสกัดธรรมชาตินานาชนิด อาทิ สารสกัดจากใบชิโซะ (Nano Shiso Extract) เพิ่มความชุ่มชื้นลดการอักเสบและอาการระคายเคืองต่างๆพร้อมปกป้องผิวจากมลภาวะสารสกัดจากต้นไมโรทัมนัส (Myrothamnus Extract) พืชทะเลทรายจากทวีปแอฟริกาใต้ที่ได้รับฉายาต้นไม้คืนชีพเพียงโดนน้ำแค่หยดเดียวก็สามารถฟื้นคืนความมีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง อุดมด้วยสารอาร์บูติน (Arbutin) และโพลีฟีนอล (Polyphenol) เสริมความแข็งแรงให้ผิวเพิ่มความชุ่มชื้นได้ยาวนานถึง 48 ชั่วโมง พร้อมคุณสมบัติเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์, น้ำมันเมล็ดชาออแกนิค (Organic Camellia Seed Oil) อุดมด้วยวิตามิน A, B, D, E, กรดโอเลอิก, โอเมก้า 3,6,9 และโพลีฟีนอล )Polyphenol) ทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์, น้ำมันสกัดจากถั่วอินคาออแกนิค (OrganicInca Inchi Seed Oil) อุดมด้วยโอเมก้า 3,6,9 ปกป้อง และลดการระคายเคืองของผิวจากแสงแดด, เชีย บัตเตอร์ (Shea butter), โจโจ้บา ออยล์ (Jojoba oil), น้ำมันมะกอก (Olive oil), สารสกัดจากสาหร่ายทะเล (Algin Extract) และว่านหางจระเข้ (Aloe Vera) ช่วยฟื้นฟูและปกป้องผิวจากความแห้งกร้าน บำรุงผิวที่อ่อนล้าได้อย่างอ่อนโยน

thann_hydrating-emulsion

‘อีสเทิร์น ออร์เชิร์ด อินเทนซีฟ ไฮเดรติ้ง เฟเชียล มาส์ก’ (Eastern Orchard intensive hydrating facial mask) ราคา 1,150 บาท ไบโอเซลลูโลสมาส์ก มาส์กรักษ์โลกที่สามารถย่อยสลายตัวเองได้ 100% ภายใน 45 วัน ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งผลิตจากน้ำมะพร้าวธรรมชาติ 100% แผ่นมาส์กจึงมีความละเอียดถึง 20-50 นาโนเมตร แนบสนิทได้ทุกพื้นผิวบนหน้า ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์พบว่าค่าความชุ่มชื้นของผิวเพิ่มขึ้น 39%** ทันทีที่ใช้ โดยผิวยังคงความชุ่มชื้นเพิ่มขึ้น 10.4%** แม้เวลาผ่านไป 8 ชั่วโมง และสีผิวกระจ่างใสขึ้น 12.6%*** อุดมด้วยสารสกัดธรรมชาตินานาชนิดที่มอบความชุ่มชื้น คืนความกระจ่างใสสู่ผิว อาทิ สารสกัดจากชาเขียวออร์แกนิค (Organic green tea extract) อุดมด้วยสารด้วยสารโพลิฟีนอล (Polyphenol) ทำหน้าที่เป็นสารแอนตี้ออกซิแดนท์, สารสกัดจากสับปะรดออร์แกนิค (Organic pineapple extract) อุดมด้วยวิตามิน ซี และเอ็มไซน์โบรมีเลน (Bromelain) บรรเทาความแห้งกร้าน และกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิว, ไฮยาลูรอน (Hyaluronic acid) และสารสกัดจากทรีฮาโลส (Trehalose) เติมเต็มความชุ่มชื้น และเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับโครงสร้างผิว นอกจากนี้ยังเสริมประสิทธิภาพการฟื้นฟูผิวอย่างล้ำลึกด้วยวิตามินเอ และ AHA ในรูปแบบไลโพโซม (Phopolipid Bilayer) ซึมสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก เพื่อผิวกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ

*แผ่นมาส์กนี้สามารถย่อยสลายตัวเองได้ 100% ภายใน 45 วัน ด้วยกรรมวิธีการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

**ทดสอบด้วยเครื่อง Corneometer กับกลุ่มอาสาสมัครอายุ 22 – 55 ปี จำนวน 20 คน

***ทดสอบด้วยเครื่อง Colorimeter กับกลุ่มอาสาสมัครอายุ 22 – 55 ปี จำนวน 20 คน

thann_eastern-orchard-intensi

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม