ชลน่าน จ่อออกกฎ ครอบครองยาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพและผู้ป่วย

30 ต.ค. 66

นายแพทย์ชลน่าน จ่อออกกฎหระทรวงกำหนดการครอบครองยาเสพติด มียาบ้าไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพและผู้ป่วย ต้องนำไปบำบัด ไม่ติดคุก

วันนี้ (30 ตุลาคม 2566) นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อขับเคลื่อนนโยบายด้านการบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 โดยมี นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ รักษาราชการแทนรองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ผู้บริหาร บุคลากรกระทรวงสาธารณสุข และผู้ปฏิบัติงานด้านยาเสพติดในพื้นที่ จำนวน 536 คน ร่วมประชุม

นายแพทย์ชลน่านกล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยประกาศให้เป็นวาระแห่งชาติ ภายใต้ความร่วมมือของทุกหน่วยงาน โดยยึดหลัก "เปลี่ยนผู้เสพเป็นผู้ป่วย" สนับสนุนให้ผู้เสพเข้ารับการบำบัดรักษาอย่างมีประสิทธิภาพและทั่วถึง โดยมีกระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนด้านการบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติด ด้วยการพัฒนารูปแบบการเข้ารับบริการที่เชื่อมโยงตั้งแต่ศูนย์คัดกรอง สถานพยาบาลยาเสพติด สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด และศูนย์ฟื้นฟูสภาพทางสังคม ภายใต้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564

นอกจากนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยังได้กล่าวอีกว่า ได้เตรียมการออกกฎหระทรวง กำหนดการครอบครองยาเสพติดให้โทษเมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า ไม่เกิน 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพและผู้ป่วย ต้องนำไปบำบัดรักษาโดยคาดว่าจะออกประกาศได้ภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ขณะนี้ สธ. กำลังให้คณะกรรมการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ดำเนินการตามขั้นตอนการประกาศเป็นกฎกระทรวง โดยมีข้อสรุปว่าการครอบครองยาบ้าน้อยกว่า 10 เม็ดให้ถือเป็นผู้เสพ ที่ต้องได้รับการบำบัดในฐานะผู้ป่วย แต่ถือครองมากกว่า 10 เม็ดให้ถือเป็นผู้ค้า ซึ่งจะต้องได้รับการบำบัดพร้อมกับการดำเนินคดีจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อย่างไรก็ตาม การกำหนดอยู่ที่ 10 เม็ดเป็นผู้เสพ แต่หากครอบครอง 1 เม็ด ถ้ามีพฤติกรรมของการค้าก็ถือว่าเป็นผู้ค้า กฎหมายไม่ได้คุ้มครอง⁣ 

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส