พระพยอม ติงพระสงฆ์กราบไหว้ อดีตพระยันตระไม่มีศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ

29 ต.ค. 66

พระพยอม อนาถใจติงพระสงฆ์กราบไหว้ อดีต พระยันตระ ไม่มีศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ 

จากกรณีเพจอยากดังเดี๋ยวจัดให้ รีเทริน์ part 6 โพสต์คลิปพระสงฆ์หลายรูปก้มกราบอดีตพระยันตระ พร้อมระบุข้อความว่า “ ใส่สบงแล้วส่งก้มลงกราบใคร..สำนักพุทธว่าไง..พุทธศาสนิกชนว่าไง..รื้อระบบกันได้แล้วมั้งสำนักพุทธศาสนา “

ล่าสุดวันนี้ วันที่ 29 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ตำบลบางเลนอำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีดังกล่าวกับ พระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมที่พระสงฆ์กราบไหว้อดีตพระยันตระ

โดยพระพยอม กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้มีมานานแล้วตั้งแต่ พระนิกร พระพุทโธ และอดีตพระยันตระ จะมีพระลูกศิษย์เก่าๆ ที่ติดยึดกันอยู่พอสมควร แม้ว่าคำสั่งพระสังฆราชปลดจากสภาพการเป็นพระแล้ว แต่เยื่อใยของความเป็นศิษย์เป็นอาจารย์ยังฝังแน่น ถึงแม้ว่าจะไม่ตรงคำสอนพระพุทธเจ้า เช่นว่า "บูชาคู่ควรบูชา" ผู้ที่เป็นคดีแล้วต้องโทษหมดสภาพแล้ว ยังไปกราบไหว้กันอีก มันก็เป็นแบบอย่างที่พระไม่มีศักดิ์ศรีลูกผู้ชายชาติพระ ไม่คิดถึงว่าหมดสภาพความเป็นพระจากคำสั่งพระสังฆราชแล้ว ยิ่งพระยันตระไม่ได้ห่มผ้าจีวร เป็นพระแล้วยังไปกราบไหว้กัน มันขึ้นอยู่ที่การอบรมสั่งสอนของพระอุปัชฌาย์ สอนกันขนาดไหน อย่างไร

ถ้ายังไปไหว้ผู้ที่หมดสภาพแบบนั้นเหมือนส่งเสริมให้คนทำผิด บุคคลใดที่หมดสภาพจากพระภิกษุควรจะเว้นบ้าง ซึ่งก่อนหน้านี้มีพระไปใส่รองเท้าให้พระยันตระดูไม่งาม แต่พระทั้งประเทศส่วนใหญ่จะไม่ได้กราบไหว้อดีตพระยันตระ จะมีพระบางรูปแค่เล็กน้อยที่ยังกราบไหว้อยู่ ทุกวงการมีโง่มีฉลาดมีเข้าใจไม่เข้าใจ มีเข้าใจผิด อยากฝากให้ไปคิดดู.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส