ฟัง สุทิน ก่อน! ยังไม่จม เรือดำน้ำ รอคุยจีน พ.ย.นี้

28 ต.ค. 66

 

ฟัง สุทิน ก่อน! ชี้ยังไม่จม เรือดำน้ำ รอคุยจีน พ.ย.นี้ บอกเป็นได้ทุกทาง ถ้าจีนเอาเครื่องยนต์เยอรมันมาได้ ก็กลับไปใช้ช่องทางเดิม พร้อมแจง 8 ข้อวิโรจน์ 

วันที่ 28 ต.ค. 66 ที่ จ.อุดรธานี นาย สุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่นาย วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้อง ให้มาชี้แจง 8 ข้อ โดยเฉพาะสเปค เรือฟริเกตมีการติดตั้งอาวุธมาพร้อมด้วยหรือไม่ว่า 

สามารถชี้แจงได้หมด แต่ที่ตอบไปแล้ว คือเรายังไม่ลงรายละเอียด ให้คุยกันเป็นขั้นตอนก่อน ซึ่งขณะนี้คือการเสนอทางออกใหม่ ให้เป็น เรือฟริเกต ส่วนจะเป็นสเปคไหนอย่างไรต้องมาคุยกัน แน่นอนว่าเราต้องยึดความต้องการและประโยชน์ของเรามากที่สุด จนถึงตอนนั้นก็จะสามารถตอบนาย วิโรจน์ได้ไม่มีปัญหา 

ส่วนจะกระทบต่อการจัดหาเรือหลวงอนันทมหิดลหรือไม่ นายสุทิน ยืนยันว่า ไม่กระทบ เพราะอยู่ในแผนเดิมที่จัดงบไว้แล้ว ซึ่งงบประมาณปี 67 และ 68 ก็มี อันนี้เป็นของแถมมา ของเดิมก็จัดไปเพราะเป้าหมายเราตั้ง 8 ลำ แม้ว่าจะได้ เรือฟรืเกตใหม่มาทดแทนเรือดำน้ำ รวมแล้วก็ยังมีเพียง 5 ถึง 6 ลำเท่านั้น 

ส่วนที่ขอให้เปิดเผยผลการศึกษา ความเป็นไปได้การจัดหา เรือดำน้ำที่ใช้งบกว่า  200 ล้านบาท นายสุทิน ระบุว่า เมื่อถึงเวลาก็เปิดเผยอยู่แล้ว สิ่งนี้ไม่ต้องห่วง ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า เราจะกลับมาใช้เครื่องยนต์จีนอีกครั้ง นายสุทิน ระบุว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกทาง แม้กระทั่งว่าเครื่องยนต์จากเยอรมัน หากสมมติเยอรมันเปลี่ยนใจยอมขายให้จีน ก็กลับไปสู่เป้าประสงค์เดิมได้  แต่ขอให้ได้เจรจากันก่อน  

เมื่อถามว่า มีการรายงานข่าวว่าเป็นการเป็นการจมเรือดำน้ำ นายสุทิน ระบุว่า “ไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะคำว่าจมคือการปิดโอกาส 100% วันนี้ถ้าสมมติจีนไปเอาเครื่องยนต์จากเยอรมัน หรือเยอรมันเปลี่ยนใจขายให้ เราก็กลับไปใช้ช่องทางเดิมตัวเลือกเดิมได้” 

สำหรับกรอบระยะเวลา เชื่อว่าสามารถทบทวนหรือขยายเวลาได้ เพราะการเจรจาและขยายเวลาก็เคยทำมาแล้วในช่วงโควิด-19 จีนพร้อมเราพร้อม เมื่อถึงเวลาก็คุยกัน จะเป็นฝ่ายเราหรือเขาที่ไปคุยหรือมาคุยก็ได้หมด เบื้องต้นวางกรอบไว้ในช่วงต้นเดือน พ.ย.ปีนี้ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม