สส.พัทลุง ยื่นแก้ไข พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ หวังยกระดับคุ้มครองสวัสดิภาพ

26 ต.ค. 66

สส.พัทลุง ยื่นแก้ไข พ.ร.บ.ทารุณกรรมสัตว์ หวังยกระดับคุ้มครองสวัสดิภาพ ลดช่องโหว่กฎหมาย พร้อมใช้เทคโนโลยีช่วยลงทะเบียนติดตาม 

วันที่ 26 ต.ค. 66 ที่รัฐสภา นาย ร่มธรรม ขำนุรักษ์ สส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมคณะ เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้บรรจุวาระการพิจารณาเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 

นายร่มธรรม ระบุว่า ที่ผ่านมาหลักเกณฑ์ในการดูแลสัตว์ตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 ยังขาดความชัดเจนของคำนิยามและถ้อยคำต่างๆ ทำให้เกิดปัญหาในการตีความ จนเป็นเหตุให้ผู้กระทำการทารุณกรรมสัตว์ได้รับเหตุยกเว้นว่ามีเหตุอันสมควร และไม่มีความผิดในหลายกรณี อีกทั้งยังขาดกลไกการทำงานที่นำเทคโนโลยีมาใช้ และการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ จึงสมควรดำเนินการแก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติให้มีความชัดเจนและรัดกุมมากยิ่งขึ้น 

นายร่มธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ (ฉบับที่ ...) พ.ศ. ... ที่นำเสนอต่อสภาในครั้งนี้ จะยกระดับการให้ความคุ้มครองสัตว์ การทารุณกรรมสัตว์ และการดำเนินการให้ความช่วยเหลือดูแลสัตว์ที่ถูกทารุณกรรมอย่างเหมาะสมจากหน่วยงานของรัฐและสถานสงเคราะห์สัตว์ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว พร้อมทั้งเป็นการจัดระเบียบข้อมูลสัตว์ให้เป็นระบบภายใต้การดูแลของรัฐเพื่อให้ง่ายต่อการบริหารจัดการและการติดตามดูแลต่อไป 

“การแก้ไขกฎหมายป้องกันการทุรณกรรมสัตว์ในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มความชัดเจนของขอบเขตในการให้ความคุ้มครองสัตว์ที่ครอบคลุมมากขึ้น เพิ่มช่องทางให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการช่วยเหลือและรับเลี้ยงสัตว์ กำหนดให้มีการอุดหนุนสถานสงเคราะห์สัตว์เพื่อให้สามารถดำเนินงานต่อไปได้อย่างเหมาะสม กำหนดหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการจดทะเบียนสัตว์ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและสามารถติดตาม เพื่อให้การคุ้มครองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากในการบริหารจัดการและกระบวนการคุ้มครองสัตว์ในอนาคต” นายร่มธรรม กล่าว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส