พิพัฒน์ ลุ้นบอร์ดเคาะ ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท รับทั่วประเทศเป็นไปไม่ได้

26 ต.ค. 66

พิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลุ้นบอร์ดเคาะ ค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท รับทั่วประเทศเป็นไปไม่ได้

วันนี้ (26 ตุลาคม 2566) ที่กระทรวงแรงงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมรับฟังการบรรยายสรุปและหารือประเด็นการช่วยเหลือแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล ซึ่งมี พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การแรงงาน วุฒิสภา นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และผู้บริหารกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมหารือด้วย ว่า วันนี้ในที่ประชุมได้หารือเรื่องค่าจ้างขั้นต่ำ ซึ่งคาดว่าจะมีการประกาศในช่วงเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นของขวัญปีใหม่ 2567

จากการหารือกับ พล.ต.อ.อดุลย์ มีข้อสรุปว่า จะต้องกำหนดตัวเลขค่าจ้างขั้นต่ำ บวกกับค่าเงินเฟ้อของปีนี้ ดังนั้นจะยังไม่มีการประกาศคำว่าค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ในวันที่ 1 มกราคม 2567

ฉะนั้นการประกาศขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท พร้อมกันทั้งประเทศคงเป็นไปไม่ได้ เพราะวันนี้ค่าจ้างขั้นต่ำที่ต่ำสุด คือ 328 บาท และสูงสุดที่ 354 บาท ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละจังหวัด ดังนั้น เราคงต้องขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำในแต่ละจังหวัดที่ไม่เท่ากัน แต่สำหรับแรงงานไทยที่มีทักษะ ก็มั่นใจว่าสำหรับปีหน้าจะเป็นการจ้างงานที่มากกว่า 400 บาท

อย่างไรก็แล้วแต่จะต้องขอดูการประกาศค่าเงินเฟ้อกระทรวงการคลัง และธนาคารแห่งประเทศไทย ว่าปีนี้จะมีเงินเฟ้อเท่าไร เราก็จะดำเนินการไป โดยหารือกับไตรภาคี คือ ภาครัฐ นายจ้าง และลูกจ้าง เพื่อดูว่าสุดท้ายแล้วจะมีข้อสรุปค่าแรงขั้นต่ำเท่าไร” นายพิพัฒน์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรอบเวลาการดำเนินงานข้อสรุปเรื่องนี้ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ภายในเดือนธันวาคมนี้ เพื่อประกาศให้เป็นของขวัญปีใหม่ก่อนวันสิ้นปี.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม