คึกคัก ชาวหนองคาย เตรียมพื้นที่ชมบั้งไฟพญานาคโลก รอรับ นายกฯเศรษฐา

26 ต.ค. 66

ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ในอำเภอโพนพิสัย จ. หนองคาย เตรียมพื้นที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะมาชม บั้งไฟพญานาคโลก ปีนี้จัดใหญ่ นายกฯเศรษฐา มาร่วมทำพิธีบวงสรวงบูชาพญานาค และยังมี ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก ร่วมรำบวงสรวงด้วย

บรรยากาศที่ริมแม่น้ำโขงพื้นที่ อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่อำเภอโพนพิสัย เทศบาลตำบลโพนพิสัย และประชาชนในชุมชนริมน้ำโขง ได้ช่วยกันจัดเตรียมพื้นที่รองรับนักท่องเที่ยว โดยมีการทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ ตกแต่งเรือไฟ จัดทำซุ้มเวทีต่าง ๆ ซึ่งอำเภอโพนพิสัย จะมีการจัดงานประเพณีออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก และงานประเพณีแข่งขันเรือยาวประจำปี 2566 ระหว่าง 28 ต.ค. - 6 พ.ย.66 ณ ลานนาคาเบิกฟ้า โดยเฉพาะในวันอาทิตย์ที่ 29 ต.ค.2566 วันออกพรรษา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูชาพญานาคร่วมกับประชาชนชาวหนองคายด้วย

นพ.สรร สุนทรธนากุล นายกเทศมนตรีตำบลโพนพิสัย กล่าวว่า พื้นที่ อ.โพนพิสัย เป็นจุดกำเนิดของตำนานบั้งไฟพญานาคโลก โดยใช้ชื่อนี้จัดงานมาตั้งแต่ปี 2554 เป็นพื้นที่เกิดของบั้งไฟพญานาค เชื่อว่าเป็นวังพญานาค เชื่อมโยงกับคำชะโนด ปีนี้ได้เพิ่มกิจกรรมการจัดงาน ให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมา ได้สัมผัสกับพื้นที่บุญ นายกฯเศรษฐา จะมาชมและเป็นประธานพิธีบวงสรวงด้วย โดยจะมีการจัดพิธีบวงสรวงบูชาพญานาคอย่างยิ่งใหญ่ มีดารา นักแสดง ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก มาร่วมรำ ซึ่งในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาใช้เงินเฉลี่ยปีละ 3 - 4 ร้อยล้านบาท เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี จึงขอเชิญประชาชนนักท่องเที่ยวมาชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคในพื้นที่ อ.โพนพิสัย และ อ.รัตนวาปี จ.หนองคาย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส