ประท้วงวุ่น! เศรษฐาเข้าสภาฯ ตอบกระทู้ถามสดด้วยวาจานัดแรก

26 ต.ค. 66

ประท้วงวุ่น! เศรษฐาเข้าสภาฯ ตอบกระทู้นัดแรก มอบ ทวี ตอบกระทู้ตำรวจ-พลังงาน-คดีการเมืองแทน ชัยธวัช ฉุน ไม่ยอมถามจนกว่านายกฯจะมาตอบ 

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 26 ต.ค.66 ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นาย พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยภายหลังจากเปิดโอกาสให้สมาชิกปรึกษาหารือความเดือดร้อนของประชาชนเสร็จสิ้นแล้ว ก็เข้าสู่วาระการพิจารณากระทู้ถามสดนายกรัฐมนตรี 

ซึ่งนายพิเชษฐ์ได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มาตอยกระทู้ถามสดแทน โดยเริ่มจาก นาย ชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นผู้ตั้งคำถามเป็นคนแรก ซึ่งเป็นกระทู้ถามเรื่องประเด็นตำรวจ พลังงาน และคดีการเมือง 

ทั้งนี้นายชัยธวัช ได้เรียกร้องให้นายกฯ มาตอบคำถาม ในเมื่อมารัฐสภาแล้ว เพราะนายกฯ ยืนยันว่าจะมาตอบด้วยตนเอง ถ้าไม่มาตอบ ตนก็จะไม่ถาม จนกว่าจะมาตอบ 

ด้านนาย อรรถกร ศิริลัทยากร สส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะวิปรัฐบาล ลุกขึ้นหารือว่า กระทู้ถามสดของนายชัยธวัช มีทั้งหมด 3 เรื่อง คือ เรื่องตำรวจ เรื่องนโยบายด้านพลังงาน และเรื่องคดีทางการเมือง โดยขอตั้งคำถามกลับว่าการถามกระทู้สดในลักษณะนี้สามารถถามได้ในลักษณะปฏิบัติ ซึ่งข้อบังคับไม่ได้บังคับว่าห้ามถามซ้ำเรื่องที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วนายกรัฐมนตรีทุกยุคทุกสมัยสามารถมอบหมายให้รัฐมนตรีคนอื่น เพราะภารกิจของนายกฯ มีมาก เพราะมองว่าการถามกระทู้เช่นนี้ หลังจากนี้บรรทัดฐานจะเป็นเช่นนี้หรือไม่ ถ้าถามคำถามที่เกี่ยวข้องกับ 3 กระทรวง 

ด้าน พ.ต.อ.ทวี ซึ่งได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรีให้ตอบกระทู้ถามสดแทน ชี้แจงว่าในคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่ ตามหลักความรับผิดชอบร่วมกัน  ดังนั้นการที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ถ้าพร้อมจะชี้แจงตามความเป็นจริงเพื่อให้สมาชิกได้รับความเข้าใจ 

จากนั้น นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้ขอหารือถึงเพื่อนสมาชิก ให้ดูข้อบังคับสมาชิกที่ 151 ที่ระบุไว้ชัดเจนว่า นายกรัฐมนตรีที่ถูกตั้งกระทู้ถามต้องเข้าร่วมประชุม เพื่อตอบกระทู้ถาม เว้นแต่มีเหตุจำเป็นที่ไม่อาจหลีกเลี่ยง ส่วนกรณีที่มอบหมายให้รัฐมนตรีออกอื่นตอบจะต้องแจ้งเป็นหนังสือให้ทราบล่วงหน้า และในวันนี้นายกรัฐมนตรีก็ให้เกียรติสภาจะมาตอบกระทู้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าในกรณีที่มอบหมายกระทันหันเช่นนี้ได้แจ้งหนังสือต่อประธานสภาหรือไม่ จึงขอเรียกร้องว่าให้นายกรัฐมนตรีมาตอบ 3 กระทู้สดนี้ เพื่อไม่ให้เป็นข้อครหากับประชาชน 

ทำให้นายพิเชษฐ์ ชี้แจงต่อที่ประชุม โดยได้อ่านหนังสือที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีส่งมายังสภาฯ พร้อมยืนยันการเรียงลำดับกระทู้อยู่ที่เจ้าหน้าที่ของสภา ถ้าไม่มีการถามในวันนี้กระทู้ก็จะตกไป 

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือมี สส.พรรคเพื่อไทย ใช้สิทธิ์ประท้วง โดยยืนยันนายกรัฐมนตรีไม่เคยหนีประชาชน ทุกอย่างปฏิบัติตามข้อบังคับการประชุมสภาฯที่นายกรัฐมนตรีย่อมมีสิทธิ์ที่จะไม่ตอบกระทู้ถาม 

หลังจากที่มีการถกเถียงกันไปมา นายพิเชษฐ์ย้ำกลางที่ประชุมทุกอย่างเป็นไปตามข้อบังคับ และพยายามจะเข้าสู่ระเบียบวาระ 

โดยนายชัยธวัช กล่าวว่า เมื่อสักครู่ที่ท่านประธานได้บอกว่าในอดีตที่ผ่านมานายกรัฐมนตรีก็ไม่ได้มาตอบกระทู้เป็นเรื่องปกติ ตนยืนยันว่าเรา อยู่ในระบบรัฐสภา ไม่ได้อยู่ในระบบประธานาธิบดี ทำให้นายพิเชษฐ์ แย้งว่าที่บอกว่านายกคนก่อนไม่ได้มาตอบเป็นปกติ ตนไม่ได้พูด นายชัยธวัชก็รู้ว่าความจริงเป็นอย่างไร 

จากนั้นมีผู้ประท้วง 2-3 คน โดยนายศรัณย์ ทิมสุวรรณ สส.เลย พรรคเพื่อไทย ประท้วงให้ประธานให้ควบคุมการประชุม เนื่องจากมองว่าคำวินิจฉัยของประธานถือเป็นความเด็ดขาด และเด็ดขาดมานานแล้ว ขณะที่นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนประท้วงพร้อมนายศรัณย์ แต่ไม่ได้พูดสักที ตนย้ำว่าต้องรักษาเกียรติของประธานในการทำหน้าที่ 

ก่อนที่จะมีผู้แย่งประท้วงอีกหลายคน ทำให้นายพิเชษฐ์ถามว่านายชัยธวัชจะถามหรือไม่ นายชัยธวัช จึงกล่าวว่า เพื่อความสบายใจของทุกท่าน ตนจะไม่รอนายกรัฐมนตรีมาตอบ แต่ตนอยากจะเรียนว่าเรื่องที่ตนแจ้งว่าตนจะถามกระทู้สดนายกรัฐมนตรี ด้วยเหตุผลว่าเดิมที เรามั่นใจและได้รับการยืนยันว่านายกรัฐมนตรีจะมาตอบกระทู้ในวันนี้ และตัวนายกรัฐมนตรีก็ได้ให้เขากับสื่อมวลชนว่าจะมาที่สภา 

“ผมเองเป็นคนยื่นกระทู้สดเป็นคนสุดท้าย พบท่านประธานคนสุดท้าย โดยที่ 2 ท่านก่อนหน้าผมก็ตั้งกระทู้ถามนายกฯ เช่นกัน ผมไม่ทราบว่าสุดท้ายวันนี้ ท่านนายกฯ จะมาตอบท่านที่ 2-3 หรือไม่ แต่สำหรับประเด็นที่ผมจะตั้งกระทู้ถามก็ยังยืนยันว่าท่านรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมคงไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะตอบได้ และมีความสำคัญดูว่าจะมี 3 เรื่อง 3 ประเด็นที่คนละเรื่องเดียวกัน แต่มันเกี่ยวพันกับการปฎิบัติหน้าที่การใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีที่อาจจะผิดกฏหมายหรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่ปล่อยปะละเลยให้มีการทำผิดกฏหมาย ซึ่งอำนาจในการยับยั้งอยู่ที่นายกรัฐมนตรี สุดท้ายผมประสงค์ที่จะแจ้งว่าจะไม่ถามกระทู้สดในวันนี้” นายชัยธวัช กล่าว 

จากนั้นได้มีการถกเถียงในที่ประชุม โดยนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า การมอบหมายใครให้มาตอบกระทู้ถือเป็นความรับผิดชอบของคณะรัฐมนตรีทั้งหมด เพราะฉะนั้นไม่ได้มอบหมายมาแล้ว ก็เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับทุกประการ อยากจะให้เห็นใจนายกรัฐมนตรี เพราะสภาสมัยก่อนไม่มีการมาตอบกระทู้ แต่ละคนมีภาระหน้าที่แตกต่างกัน หากจะถามก็ขอให้ถามคนที่ได้ทำหน้าที่ ไม่ใช่ลงไว้แค่นายกรัฐมนตรี 

ทำให้นายณัฐวุฒิ ลุกขึ้นโต้แย้งว่า การมอบหมายไม่ใช่ว่าจะมอบใครก็ได้ เหมือนกับตนตั้งกระทู้ถามเรื่องเด็กขายนมเปรี้ยว ท่านตอบได้หรือไม่ อย่าตีขลุม สส.ก็มีดุลยพินิจ ส่งให้เกียรติและเคารพเอกสิทธิ์ของกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม