เชื้อเพลิงในกาซาจะหมด รพ.รับแต่ผู้ป่วยฉุกเฉิน มีเด็กตายมากกว่า2พันราย

26 ต.ค. 66

เชื้อเพลิงในฉนวน กาซากำลังจะหมด ทำให้ โรงพยาบาลตัดสินใจปิดทุกแผนก ยกเว้นแผนกฉุกเฉิน เพื่อใช้ ไฟฟ้ากับอุปกรณ์ช่วยชีวิตเท่านั้น ขณะมีผู้เสียชีวิตแล้ว 6,547 ศพ เป็นเด็กถึง 2,704 ศพ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันพุธที่ 25 ต.ค. 2566 โรงพยาบาลหลายแห่งในฉนวนกาซา จำเป็นต้องเลือกรับผู้ป่วยเคสฉุกเฉินเท่านั้น จากความกังวลว่า เชื้อเพลิงสำหรับปั่นไฟและอื่น ๆ กำลังจะหมดลงภายในไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า ท่ามกลางการโจมตีและปิดล้อมของอิสราเอล ซึ่งไม่ให้หน่วยงานช่วยเหลือส่งเสบียงเข้ามาได้

นายรุชดี อาบู อาลูฟ ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ ซึ่งอยู่ที่โรงพยาบาลหลัก ในเมืองข่านยูนิส ตอนใต้ของกาซา ระบุว่า โรงพยาบาลหลายแห่งทั่วดินแดนต้องปิดทุกแผนก เว้นเพียงห้องฉุกเฉิน เพื่อสงวนเชื้อเพลิงเอาไว้ใช้สำหรับอุปกรณ์ช่วยชีวิต เช่น เครื่องช่วยหายใจ, ตู้อบทารกแรกเกิด และเครื่องฟอกไต

ด้านนาย โมฮัมเหม็ด อาบู เซลเมยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัล-ชีฟา ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในกาซา บอกกับสำนักข่าวต่างประเทศว่า ตอนนี้ระบบโรงพยาบาลในกาซา พังทลายลงอย่างสิ้นเชิงแล้ว

ส่วน ดร.ริชาร์ด พีเพอร์คอร์น ผู้แทนองค์การอนามัยโลก กล่าวว่า โรงพยาบาลในกาซาที่พวกเขาให้การสนับสนุนอยู่ กำลังใช้เครื่องปั่นไฟอย่างจำกัดที่สุด โดยใช้เฉพาะกับการผ่าตัดและกระบวนการช่วยชีวิตเท่านั้น

ทั้งนี้ อิสราเอลหยุดส่งไฟฟ้าเข้าสู่กาซาหลังกลุ่มฮามาสโจมตีครั้งใหญ่ใส่พวกเขาเมื่อ 7 ต.ค. 66ทำให้ดินแดนเล็ก ๆ แห่งนี้ ต้องพึ่งพาตนเองจนกระทั่งโรงงานไฟฟ้าแห่งเดียวของพวกเขา ไม่เหลือเชื้อเพลิงสำหรับผลิตไฟฟ้า ทำให้ชาวกาซาต้องใช้ชีวิตด้วยเครื่องปั่นไฟสำรองมาตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. และตอนนี้เชื้อเพลิงสำหรับเครื่องปั่นไฟก็กำลังจะหมดลงแล้ว

องค์กรช่วยเหลือต่าง ๆ กับทีมแพทย์ในกาซาออกมาเตือนว่า คนจะตายมากขึ้นหากอุปกรณ์สำคัญใช้การไม่ได้เพราะไม่มีไฟฟ้า

ทั้งนี้การโจมตีของฮามาสทำให้อิสราเอลมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,400 ศพ เป็นทหาร 222 นาย ส่วนในกาซาซึ่งถูกโจมตีทางอากาศอย่างต่อเนื่อง มีผู้เสียชีวิตแล้ว 6,547 ศพ เป็นเด็กถึง 2,704 ศพ ขณะที่มีประชาชนที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นอีกกว่า 600,000 คน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม