ฮือฮา! นักสำรวจถ้ำเจอ “งูกาบหมากหางนิล” โบราณเชื่อว่าเป็นงูเฝ้าสมบัติในถ้ำ

25 ต.ค. 66

ฮือฮา! นักสำรวจถ้ำเจอ “งูกาบหมากหางนิล” สัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์ โบราณเชื่อว่าเป็นงูเฝ้าสมบัติในถ้ำ

25 ต.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบกับ นายมนัสทวุฒิ ชูแสง อายุ 40 ปี อาชีพมักคุเทศก์นักสำรวจถ้ำ และผู้ช่วยนักวิจัยฟอสซิลในถ้ำ โดยนายมนัสทวุฒิ ได้เผยคลิปของ “งูกาบหมากหางนิล” จำนวน 2 ตัว กำลังจับคู่ผสมพันธุ์กันในโพรงถ้ำ ในพื้นที่อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ตัวงูเป็นงูตัวสีขาวทั้งตัว ส่วนหางและส่วนหัวจะมีเส้นสีดำ ซึ่งงูชนิดนี้จัดเป็นงูหายากที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงค่อนข้างพบเจอได้ยาก นอกจากผู้ที่เข้าสำรวจถ้ำเท่านั้นที่มีโอกาสได้พบเจอ งูทั้ง 2 ตัว ในภาพเป็นงูวัยเจริญพันธุ์ มีขนาดความยาวเกือบ 2 เมตร ทั้ง 2 ตัว

 งูเฝ้าสมบัติ

นายมนัสทวุฒิ เผยว่า งูที่เห็นในคลิปตนไปเจอขณะเดินเข้าไปสำรวจถ้ำ ในพื้นที่อ.อ่าวลึก แต่ขอไม่บอกว่าถ้ำไหน เพราะเกรงจะมีคนไปล่าเพื่อนำไปขายในตลาดมืด เนื่องจากงูชนิดนี้เป็นงูหายาก และเป็นสัตว์สงวนคุ้มครอง มีราคาสูง จึงมีพวกนักล่าชอบมาจับไปขาย ซึ่งงูชนิดนี้เป็นงูไม่มีพิษและไม่เป็นอันตรายกับคน จะอาศัยอยู่แต่ในถ้ำเท่านั้น ไม่ออกไปภายนอก

งูเฝ้าสมบัติ

โดยอาหารหลักที่งูกินคือ ค้างคาว งูจะมีความชำนาญในการเลื้อยไปตามผนัง ตามเพดานถ้ำ เพื่อรอฉกจับค้างคาวขณะกำลังบิน งูกาบหมากหางนิลจึงเป็นสัตว์ที่บรรดานักสำรวจถ้ำ รวมถึงผู้ศึกษาชีวิตสัตว์ทั้งคนไทยและต่างชาติ อยากพบเจอ เพื่อถ่ายภาพ ซึ่งหลายประเทศจะไม่ค่อยมี จึงอยากให้อนุรักษ์งูชนิดนี้ไว้

งูเฝ้าสมบัติ

 

นอกจากนี้ “งูกาบหมากหางนิล” ถือเป็นงูในตำนานที่ชาวใต้เชื่อว่า เป็นงูเฝ้าสมบัติ เพราะงูชนิดนี้จะอาศัยอยู่แต่ในถ้ำลึกที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เท่านั้น จัดเป็นงูถ้ำแท้ๆ ชนิดเดียวในไทย จะมี 2 สายพันธุ์ คือ งูกาบหมากเหนือ และงูกาบหมากใต้ ของทางเหนือตัวจะออกสีเหลืองอ่อน แต่ของทางใต้ตัวจะมีสีขาว เป็น 1 ใน 14 ชนิดสัตว์สงวนคุ้มครอง ผู้ที่มีไว้ในครอบครองจะมีความผิดตามกฎหมาย

งูเฝ้าสมบัติ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส