กกต. ปัดลืมสอบทุจริต เลือกตั้ง สส. ลุ้น 90 เรื่องชง 6 เสือพิจารณา 

23 ต.ค. 66

 

กกต.โต้ สว.สมชาย ปัดลืมสอบทุจริต เลือกตั้ง สส. เผยอยู่ขั้นตอนแสวงหาข้อเท็จจริง   ข้อมูล-พยานครบ พร้อมชง 6 เสือพิจารณา  90 เรื่องต้องลุ้น 

จากกรณีที่ นาย สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า กกต. อย่าขี้ลืม เลือกตั้ง สส.ผ่านมาเกือบ 6 เดือนแล้ว คดีเลือกตั้งทุจริตหายไปไหน ไม่มีใครถูกสอย” 

ล่าสุดวันที่ 23 ต.ค.66  แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า ภายหลังจาก กกต.มีมติประกาศผลการเลือกตั้ง แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง 400 เขต และแบบบัญชีรายชื่อครบทั้ง 100 คน เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมาตามกฎหมาย กกต.ยังมีอำนาจพิจารณาการสืบสวนไต่สวนตามมาตรา 138 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการ เลือกตั้ง สส. 

หากมีหลักฐานที่เชื่อได้ว่าได้รับเลือกตั้งมาโดยไม่สุจริต  กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง และสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี นับแต่วันเลือกตั้ง ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ สำนักงานฯดำเนินการตรวจสอบและแสวงหาข้อเท็จจริง เมื่อข้อมูลพยานหลักฐานครบถ้วนแล้ว ก็จะเสนอเรื่องให้ที่ประชุม กกต.พิจารณา ซึ่งต้องดำเนินการด้วยความรอบคอบและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย 

ขณะที่ สำนักประชาสัมพันธ์ กกต. ได้เผยแพร่ข้อมูลว่า ในการเลือกตั้ง สส.มีคำร้อง  ความปรากฏ ข้อมูลเบาะแสจำนวนทั้งสิ้น 357 เรื่อง โดยข้อมูล ณ วันที่ 23 ต.ค. 2566 ประกอบด้วยคำร้อง 278 เรื่อง ความปรากฏ 38 เรื่อง และข้อมูลเบาะแส 41 เรื่อง 

ทั้งนี้ได้มีการดำเนินการแล้วเสร็จ  267 เรื่อง ประกอบด้วย การพิจารณาคำร้อง 236 เรื่อง สั่งไม่รับรวบรวมเป็นข้อมูล 156 เรื่อง และไม่มีมูล ยกคำร้อง สั่งยุติเรื่อง 80 เรื่อง      โดยมีการ วินิจฉัยชี้ขาดสำนวน 31 สำนวน เป็นการยกคำร้อง 27 สำนวน ดำเนินคดีอาญา 3 สำนวน และยื่นคำร้องต่อศาล 1 สำนวน  ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ  90 เรื่อง 

สำนักงาน กกต. ขอแจ้งว่า ทุกคำร้องได้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน ตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และการวินิจฉัยชี้ขาด พ.ศ. 2561 รวมถึงแก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2566 และเรื่องที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ได้มีหนังสือแจ้งผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบเป็นรายคดีแล้ว สำหรับเรื่องที่อยู่ระหว่างดำเนินการ จะดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส