จุลพันธ์ โต้ไม่ได้ลอก นโยบาย แจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต จากญี่ปุ่น

23 ต.ค. 66

จุลพันธ์ โต้ไม่ได้ลอก นโยบาย แจกเงินหมื่น ดิจิทัล วอลเล็ต จากญี่ปุ่น ชี้บริบทต่าง เปรียบเทียบกันไม่ได้ อ้อมแอ้มตอบแจกเงินต้น ก.พ. 67 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 ต.ค. 66 ที่สนามหลวง นาย จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวถึงกรณีที่ พรรคก้าวไกลออกมาระบุว่าต้นฉบับของ นโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ต มาจากประเทศญี่ปุ่นว่า ยืนยันว่าต้นแบบไม่ได้มาจากประเทศญี่ปุ่น แต่ก็เคยดำเนินการในลักษณะคล้ายคลึงกัน เมื่อปี 1999 เป็นลักษณะของการแจกคูปอง 

ส่วนตัวได้เห็นข่าวดังกล่าวแล้ว และยังได้ติดต่อไปขอข้อมูลจาก น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ของประเทศญี่ปุ่นและไต้หวัน เพื่อนำมาศึกษาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสีย เชื่อว่าทุกฝ่ายเข้าใจว่าบริบทแตกต่างกันในปี 1999 และปัจจุบัน ขณะเดียวกันประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ก็มีความแตกต่างกัน จึงไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกันได้ 

เมื่อถามถึงกรณี เลื่อนประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนนโยบาย ดิจิทัล วอลเล็ต ทำให้ประชาชนสงสัยว่าได้รับเงินจากนโยบายนี้ในเดือน ก.พ. 2567 หรือไม่ นาย ลพันธ์ ระบุว่า เป้าหมายยังคงอยู่ที่เดือน ก.พ. 2567 แต่หากมีการประชุมคณะอนุกรรมการในสัปดาห์นี้จะมีความชัดเจนมากขึ้น ก็เอาไปเลย แต่ถ้าไม่ทันจริงๆ ก็อาจจะอาจจะต้องมีการรายงานนาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง เพื่อขอปรับกรอบเวลาของโครงการ เนื่องด้วยปัจจัยปัจจัยหลายอย่าง และอยากให้มั่นใจว่าเมื่อเปิดใช้บริการจะต้องมีความปลอดภัย เพราะถือว่าเป็นเรื่องสำคัญที่สุด รวมถึงการปฎิบัติตามกฏหมายที่ไม่สามารถละเลยได้ หากเลื่อน แต่ทั้งนี้ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าหากมีการเลื่อนโครงการจริง จะมีการกำหนดใหม่ว่าสามารถแจกเงินได้เมื่อไหร่ ขอย้ำว่าตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่าจะเลื่อนแจกเงินหรือไม่ 

เมื่อถามว่า ที่มาของเงิน หรือแอปพลิเคชั่นถือเป็นปัจจัยหลักที่อาจจะต้องทำให้เลื่อนการแจกเงินใช่หรือไม่ นายจุลพันธ์ ยอมรับว่า ทั้งสองอย่างถือเป็นปัจจัยที่จะต้องนำมาพิจารณา เพราะทุกเรื่องมีความสำคัญเท่ากันหมด เราต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบรอบ พร้อมมีการติดตามตรวจสอบอย่างเข้มข้น ถือเป็นเรื่องที่ดี ทำให้เรามีความระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว เพื่อให้ทุกอย่างเป็นไปตามกรอบของกฎหมาย อย่างไรก็ตามยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพูดคุยเรื่องเงินกู้กับธนาคารออมสิน 

เมื่อถามว่า ที่ผ่านมารัฐบาลยืนยันตลอดว่าที่มาของเงินดำเนินโครงการไม่มีปัญหาแต่ตอนนี้กลับไม่มีความชัดเจนนั้น ติดปัญหาในส่วนใด นายจุลพันธ์ ระบุว่า เนื่องจากต้องปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมาย เมื่อคณะอนุกรรมการฯ มีการประชุมและมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาข้อมูลรวบรวมรายงานส่งมายังคณะอนุกรรมการฯ ตอนนี้จึงต้องรอรายงานเพื่อส่งต่อให้คณะกรรมการชุดใหญ่ตัดสินใจ ซึ่งถือว่ามีความจำเป็นตามกฏหมายไม่สามารถลัดวงจรได้ ไม่สามารถดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับโครงการโดยที่ยังไม่มีมติจากคณะกรรมการได้ 

ทั้งนี้จากการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ไม่ได้มีการสั่งการหรือกำชับอะไรเป็นพิเศษ และยังตอบไม่ได้ว่าการประชุมคณะอนุกรรมการฯ จะเกิดขึ้นเมื่อไหร่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม