สิ้นแล้ว! เกจิอาจารย์ดัง เมืองขอนแก่น สายปรัชญาพุทธศาสนา

20 ต.ค. 66

 

สิ้นแล้ว! เกจิอาจารย์ดัง เมืองขอนแก่น พระสงฆ์สายปรัชญาพุทธศาสนา พระราชทานน้ำหลวงสรงศพ 22 ต.ค. คาดลูกศิษย์แห่เคารพศพแน่น 

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 20 ต.ค. 66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณภายในพระอุโบสถ วัดหนองแวง พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครขอนแก่น พระครูสุธีกิตติวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง พร้อมด้วยคณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ ภายในพระอุโบสถ 

วัดหนองแวง พระอารามหลวง

สำหรับการประกอบพิธีน้ำหลวงสรงศพ พระครูปริยัติธรรมวงศ์ รศ.ดร.เจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะอำเภอพระยืน ซึ่งได้มรณภาพเมื่อเวลา 18.12 น. เมื่อวานนี้ (19 ต.ค. 66) โดยคณะสงฆ์และคณะศิษยานุศิษย์ ได้นำร่างมาเก็บรักษาไว้ที่กุฎิเจ้าอาวาส ภายใน วัดหนองแวง พระอารามหลวง เพื่อเตรียมการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ตามที่คณะสงฆ์และคณะกรรมการวัดได้กำหนดไว้ 

พระครูปริยัติธรรมวงศ์ รศ.ดร.เจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง ร

ขณะที่ภายในบริเวณชั้น 1 กุฎิสมเด็จพระพุทธาจารย์ ด้านข้างพระมหาธาตุเจดีย์ 9 ชั้น วัดหนองแวง พระอารามหลวง ยังคงมีพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ และคณะสงฆ์จากวัดต่างๆ ในเขต จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียงที่ ทราบข่าวการมรณภาพของเจ้าอาวาส ทยอยนำพวงมาลัย และพานดอกไม้มาถวายสักการะเจ้าอาวาสตลอดทั้งวัน โดยมีคณะสงฆ์ประจำวัด คอยอำนวยความสะดวก และจัดลำดับการเข้ากราบขอขมา เพื่อความคล่องตัวและได้เข้ากราบทุกคน 

พระครูสุธี กิตติวรญาณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง กล่าวว่าขณะนี้การเตรียมสถานที่สำหรับการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ และการบำเพ็ญกุศลท่านเจ้าอาวาสภายในพระอุโบสถของวัดเตรียมการต่างๆ พร้อมแล้ว เหลือเพียงการตกแต่งสถานที่ และการทำความสะอาดต่างๆ ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนในการดำเนินงาน ตามที่คณะสงฆ์กำหนด 

พระครูปริยัติธรรมวงศ์ รศ.ดร.เจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง ร

โดยในวันที่ 22 ต.ค. จะเปิดโอกาสให้พุทธศาสนิกชนทั่วทั้งประเทศ และผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาได้เข้ารดน้ำตั้งแต่เวลา 09.00. เป็นต้นไป จากนั้นในเวลา 16.00 น. จะเป็นพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพ โดยพระพรหมวัชรเมธี เจ้าคณะภาค 9 เจ้าอาวาส วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร ประธานฝ่ายสงฆ์ จะเดินทางมาประกอบพิธีดังกล่าว โดยคาดว่าจะมีคณะสงฆ์และญาติโยมเข้าร่วมในพิธีดังกล่าวจำนวนมาก 

“เมื่อการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงสรงศพเรียบร้อยแล้ว จะมีการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล จนถึงวันที่ 31 ต.ค. และจะทำการเก็บสรีระสังขารท่านไว้ เพื่อรอโปรดเกล้าพระราชทานเพลิงศพต่อไป” 

วัดหนองแวง พระอารามหลวง

พระครูสุธี กิตติวรญาณ กล่าวต่อว่า ท่านเจ้าอาวาสสนองงานของคณะสงฆ์ในด้านต่างๆ อย่างดีและต่อเนื่อง มีผลงานโดดเด่นด้านปรัชญาทางศาสนา แม้จะดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสที่วัดได้ 2 ปี แต่ด้วยการที่ท่านเป็นพระนักพัฒนาจะเห็นได้ว่ามีการปรับปรุงพื้นที่ของวัดพระอารามหลวงได้โดดเด่น เน้นความทันสมัย สะดวกสบายและเป็นแหล่งเรียนรู้ธรรมะที่ไม่เบื่อ ซึ่งสิ่งที่ท่านได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ คือการที่ให้คณะสงฆ์และญาติธรรมได้ช่วยกันทำนุบำรุงวัดแห่งนี้ และร่วมกันพัฒนาวัดแห่งนี้ 

ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่นอันเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสาริกธาตุ และเป็นที่ตั้งขององค์พระบรมมหาธาตุเจดีย์ อันเป็นที่เคารพเลื่อมใสศรัทธา เป็นวัดที่มีญาติธรรม ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ มากราบไหว้ขอพรและมาสนทนาธรรม ทั้งยังคงเป็นโรงเรียนให้กับคณะสงฆ์ท่านได้ขอให้ทุกคนช่วยกันทำนุบำรุงและส่งเสริมวัดของจังหวัดแห่งนี้ตลอดไป 

วัดหนองแวง พระอารามหลวง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับพระครูปริยัติธรรมวงศ์ รศ.ดร.เจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง รองเจ้าคณะอำเภอพระยืน อดีตผู้ช่วยอธิการบดี มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น เกิดที่ต.ดอนกลาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาเอก พธ.ด.(พระพุทธศาสนา) จาก มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, ปริญญาโท ศศ.ม.(ปรัชญา) จาก มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อปีการศึกษา 2544,ปริญญาตรี พธ.บ.(ปรัชญา) จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชประกาศนียบัตรวิชาชีพครู ป.วค.จากมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นนักเปรียญธรรม 4 ประโยค จากสำนักเรียนวัดหนองแวง เมื่อปีการศึกษานักธรรมชั้นเอก จากสำนักเรียนวัดหนองกุง เมื่อปีการศึกษา2532 โดยได้รับพระบัญชาจาก สมเด็จพระสังฆราช ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาส วัดหนองแวง พระอารามหลวง ในปี 2565 สิริอายุรวม 64 ปี

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส