ทันตกรรมทำเอง! สาว tiktok ทำชาวเน็ตผวา สอนใช้เม็ดพลาสติกอุดฟันเอง

19 ต.ค. 66

หาทำ! สาว tiktok ทำชาวเน็ตผวา สอนใช้เม็ดพลาสติกอุดฟันเองแบบไม่ง้อหมอฟัน ทันตแพทย์เตือนเสี่ยงอันตรายต่อร่างกายถึงชีวิต

วันที่ 19 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบนโลกออนไลน์มีผู้ใช้งาน tiktok รายหนึ่ง แชร์คลิปของหญิงสาวซึ่งกล่าวในคลิปว่า "วันนี้จะมาสอนอุดฟันง่ายๆ ทำได้ด้วยตัวเอง" ซึ่งเธอได้ใช้วัสดุอุดฟัน อุดช่องฟันที่ห่างด้วยตัวเองโดยการนำเอาเม็ดพลาสมาละลายกับน้ำอุ่น ก่อนที่จะนำเขาไปแปะระหว่างช่องว่างของฟันในช่องปาก ก่อนจะนำน้ำแข็งมาประคบเพื่อให้วัสดุอุดฟันที่เธอใช้เซตตัว ซึ่งบางคลิปบอกว่า เป็นซิลิโคนปั้นอุดฟันเองโดนไม่ต้องง้อหมอฟัน

หลังจากที่เรื่องราวดังกล่าวถูกแชร์ ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก โดยบางรายระบุข้อความว่า tiktok ช่วงนี้อึ้งมากนะทั้งนางแซง กินCDS อุดฟันเองวงการแพทย์ขนลุกกันหมดละ, ถึงจะใช้มา2ปีไม่เป็นอะไร แต่ผลเสียก็จะตามมาในภายหลังนะคะ, เคยฟันหลอค่ะ ไปหาหมออุดฟัน รพ.รัฐใกล้บ้าน ไม่เสียเงินค่ะ อยู่มาหลายปีแล้วด้วยค่ะตอนนี้จัดฟันอยู่ก็ไม่มีปัญหาค่ะ แบบนี้น่าจะอันตรายนะคะ

1697708876968

1697708889521

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทันตแพทย์หญิง ดร.สุมนา โพธิ์ศรีทอง ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กล่าวถึงการใช้เจลอุดฟันว่า เจลอุดฟันที่มีขายบนโลกออนไลน์ คาดว่าเป็นกลุ่มของพลาสติก เมื่ออยู่ในอุณหภูมิที่ย็นจะมีสีขุ่น เมื่อแช่น้ำร้อนจะมีสีใสขึ้น และมีลักษณะเป็นเจลที่สามารถแปะกับตัวฟันได้

พลาสติกตัวดังกล่าวไม่รู้เลยว่าเป็นวัสดุชนิดไหน มีส่วนประกอบอะไรบ้าง ซึ่งพลาสติกมีหลายเกรด มีทั้งที่สามารถใช้กับร่างกายได้และเป็นอันตราย ซึ่งในกรณีนี้หากเป็นสิ่งที่ไม่สามารถใช้ในร่างกายได้ก็มีโอกาสที่จะเกิดการแพ้ จนอาจถึงขั้นการอุดตันของเยื่อบุทางเดินหายใจ แพ้รุนแรง และสารเคมีในพลาสที่นำมาใช้อาจส่งผลรุนแรงต่อร่างกายได้

นอกจากนี้ พลาสติกที่นำมาใช้จะอยู่ในลักษณะของการเกาะฟันที่อยู่ด้านข้าง จึงมีโอกาสที่จะหลุดออกมาได้ และเสี่ยงเป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ

อย่างไรก็ตาม วัสดุ ที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาทางการแพทย์หรือทางทันตกรรม ส่วนใหญ่แล้วได้รับการตรวจรับรองเครื่องมือทางการแพทย์ก่อนนำมาใช้

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส