เตือน !!! ญาติแรงงานอิสราเอลระวังมิจฉาชีพหลอกช่วยติดตามเงินค้างจ่าย

19 ต.ค. 66

เตือนภัย !!! ญาติ แรงงาน ไทยใน อิสราเอล ระวังมิจฉาชีพหลอกติดตามเงินค้างจ่าย เสี่ยงถูกดูดเงิน

จากกรณีได้มีแรงงานชาว จ.เชียงราย เดินทางไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล จำนวน 2,174 คน มีภูมิลำเนากระจายอยู่ครบทั้ง 18 อำเภอ โดยบางคนเดินทางกลับประเทศไทยแล้วนั้น ปัจจุบันได้แก๊งคอลเซ็นต์เตอร์และกลุ่มมิจฉาชีพได้มีความพยายามในการอาศัยช่วงที่บรรดาญาติๆของกลุ่มแรงงานที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอล กำลังเป็นทุกข์กังวลและกำลังเสียใจ เข้ามาพยายามติดต่อเพื่อทำการหลอกลวง ทำให้หลายหน่วยงานในพื้นที่ จ.เชียงราย ได้ออกมาแจ้งเตือนให้ญาติแรงงานในพื้นที่โปรดระมัดระวังเพราะอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพเหล่านี้ได้

นางสุภาเพ็ญ ศิริมาตย์ นายกเหล่ากาชาด จ.เชียงราย กล่าวว่าอยากเตือนกลุ่มแรงงานหรือญาติแรงงานที่อยู่ตามอำเภอต่างๆให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพด้วย หากมีบุคคลอื่นหรือบุคคลใดที่ไม่รู้จัก เช่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ไม่ช่หัวหน้าส่วนราชการที่คุ้นเคย ติดต่อมาว่าจะให้ช่วยนำศพของแรงานที่เสียชีวิต หรือแรงงานที่มีความประสงค์กลับบ้าน หรือให้ช่วยโอนเงินมาให้ โดยให้จ่ายเงินไปก่อน ซึ่งมีหลายกรณีที่เกิดขึ้น ทำให้อาจสูญเสียเงินโดยใช่เหตุ ขอให้ญาติพี่น้องไม่ต้องกังวลใจ ทางจังหวัดและหน่วยงานภาครัฐทที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วนพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือทุกคนอยู่แล้ว โดยที่ทุกคนไม่ต้องเสียเงินใดๆทั้งสิ้น

ล่าสุดนายสมพงษ์ แก้ววรรณดี จัดหางาน จ.เชียงราย ได้เผยแพร่ข้อมูลว่าจากสถานการณ์ที่ประเทศอิสราเอล ทำให้แรงงานชาวเชียงราย ได้รับผลกระทบบางคนเสียชีวิต บางคนได้รับบาดเจ็บและบางคนกำลังขอเดินทางกลับประเทศ แต่ปรากฎว่าได้ปรากฎมีมิจฉาชีพอาศัยช่วงที่ญาติแรงงานในประเทศไทยได้รับผลกระทบทางจิตใจได้ส่งข้อความทางไลน์ อ้างว่าเป็นผู้ให้บริการด้านบัญชีธนาคารจากประเทศอิสราเอล และอ้างว่าขอตรวจสอบยอดเงินคงเหลือในบัญชีของแรงงานคนดังกล่าว

นายสมพงษ์ เปิดเผยอีกว่า มิจฉาชีพได้แจ้งให้ใช้แอพลิเคชั่น MONOX และใช้การติดต่อทางไลน์พร้อมแจ้งหมายเลขวอทแอพให้ญาติของแรงงานที่ทำงานอยู่ที่ประเทศอิสราเอลรายดังกล่าวด้วย อีกทั้งยังแจ้งลิงค์บางอย่างมาให้ เพื่อให้กดเข้าไปตรวจสอบหรือถ้าไม่สะดวกยังแจ้งหมายเลขโทรศัพท์ที่นำหน้าด้วยหมายเลข 055 กำหนดให้โทรศัพท์ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น.ซึ่งเมื่อโทรเข้าไปก็จะมีให้เลือก 2 ภาษาด้วย ซึ่งหลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านทางสำนักงานจัดหางาน จ.เชียงรายได้เตือนให้แรงงาน และญาติอย่าได้หลงเชื่อทั้งหมดโดยเด็ดขาดแล้ว

นอกจากนี้ขอแจ้งไปยังญาติทุกคนหากได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์หรือข้อควม SMS ไลน์ ฯลฯ ให้โหลดแอฟพลิเคชั่นบางอย่างก็อย่าได้โหลดอย่างเด็ดขาด หากมีข้อสงสัยให้โทรแจ้งสายด่วน 1441 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) หรือหากเผลอติดตั้งแอพลิเคขั่นปลอมไปแล้วก็ให้รีบติดสัญญานอินเตอร์เน็ตหรือถอดซิมโทรศัพท์มือถือออก.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส