วิธีเอาตัวรอด รถจมน้ำ รถตกน้ำ เผยสิ่งควรทำ-ไม่ควรทำ จะรอดหรือไม่รอดอยู่ตรงนี้

19 ต.ค. 66

เปิด 5 Step วิธีเอาตัวรอด รถตกน้ำ รถจมน้ำ ย้ำ! นาทีวิกฤต "สติ" สำคัญที่สุด เผยสิ่งที่ควรระวัง และไม่ควรทำ จะรอดหรือไม่รอดอยู่ตรงนี้

สืบเนื่องจากข่าวอุบัติเหตุดังกำลังเป็นที่สนใจของสังคม กรณีรถกระบะเสียหลักพุ่งตกคูน้ำข้างทาง ผู้โดยสารออกไม่ได้ ติดอยู่ภายในรถ เป็นเหตุให้เสียชีวิตยกคัน 4 ศพ

วิธีเอาตัวรอดเมื่อรถจมน้ำ รถตกน้ำ

1.ตั้ง "สติ" เมื่อรถตกลงไปในน้ำอย่าร้องตะโกน อย่าทุบกระจกด้วยมือเปล่า เพราะเป็นการเผาเวลาไปโดยใช่เหตุ
โปรดจำเอาไว้ว่า ช่วงแรกที่รถจมน้ำ ช่วงเวลาหนึ่งก่อนที่รถจะจมทั้งคัน ให้ผู้ขับขี่ตั้งสติ จากนั้นให้ปลดเข็มขัดนิรภัย และปลอดล็อกประตูทุกบาน

2.เมื่อรถตกลงไปในน้ำ จะเกิดแรงดันจากนอกรถ ทำให้ไม่สามารถเปิดประตูได้ หากเปิดประตูไม่ได้ ผู้ขับขี่ต้องมีสติและออกจากรถทางหน้าต่าง

3.วิธีออกจากรถทางหน้าต่าง หากไม่สามารถเปิดกระจกได้ ให้ใช้อุปกรณ์สำหรับทุบกระจก เช่น ค้อนทุบกระจก หรือ ก้านพนักพิงศีรษะ โดยให้ทุบ "กระจกด้านข้างรถ" เนื่องจากกระจกด้านหน้าและหลังรถเป็นกระจกนิรภัยมีความแข็งแรงมากกว่ากระจกด้านข้างรถ

4.เมื่อทุบกระจกด้านข้างแล้ว ให้พยายามสูดเอาอากาศเก็บไว้ให้ได้มากที่สุด ก่อนที่จะเอาตัวเองออกมาจากรถผ่านทางช่องหน้าต่าง

5.หากทำดังขั้นตอนด้านแล้ว แต่ยังไม่สามารถออกจากรถทางหน้าต่างได้ ให้รอจนกว่าระดับน้ำจะเข้ามาในรถจนเกือบถึงเพดาน เพื่อให้แรงดันน้ำด้านในรถกับด้านนอกไม่แตกต่างกันมาก จากนั้นให้สูดเอาอากาศเก็บไว้ให้มากที่สุด ก่อนออกแรงอย่างสุดกำลังเปิดประตู และนำตัวออกจากตัวรถให้เร็วที่สุด

สิ่งที่ควรระวัง และไม่ควรทำ

อย่าอยู่ในรถนานจนเกินไป เพราะจะทำให้อากาศน้อยลงเรื่อยๆ

การเสียชีวิตจากรถจมน้ำ โดยส่วนใหญ่คือ ผู้เสียชีวิตพยายามอยู่ในรถส่วนที่มีอากาศหายใจเพราะคิดว่าจะทำให้รอด โดยเฉพาะตอนที่หน้ารถเริ่มจมลงเรื่อยๆ คนอยู่ในรถจะไปที่ด้านหลังของรถเพื่อหาอากาศหายใจ ทำให้รถดิ่งลงเรื่อยๆ และเสียเวลาในการนำตัวเองออกมาจากตัวรถ ทำให้ขาดอากาศหายใจภายในรถได้

วิธีเอาตัวรอด รถจมน้ำ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม